Trong mỗi quốc gia văn minh đều có các công chức (công dân trong bộ máy nhà nước) và các công dân (nhân dân trong xã hội dân sự). Hai loại công dân này đều cần phải học.
Nhìn từ phía công dân, học là để biết cách “làm chủ” trong
Quốc gia. Nếu công dân không học các kiến thức phổ thông, trong đó có các kiến
thức cơ bản như luật pháp, lịch sử, trách nhiệm của công dân,… sẽ không thể biết
làm chủ. Lâu nay nhiều công dân chỉ được nghe, chứ chưa biết thế nào là làm chủ
với tư cách một công dân. Trước đổi mới, chiến tranh vừa chấm dứt thì kinh tế
thị trường bắt đầu hình thành. Do vậy, thực tế nhiều người chỉ biết đến “làm
thuê” cho các “ông chủ” có vốn đầu tư trong điều kiện của kinh tế thị trường.
Đồ dùng học tập của lớp bình dân học vụ - một phong trào xóa
nạn mù chữ trong toàn dân, được Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng
hòa phát động ngay sau khi giành độc lập ngày 8 tháng 9 năm 1945 theo phương
châm "Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu".
Học để làm chủ, tức là mỗi người công dân cần phải nhận thức
được thế nào là một công dân. Trong Quốc gia, mỗi công dân đều có quyền công
dân, quyền con người; mỗi công dân khi mất quyền công dân, vẫn còn quyền con
người. Khái niệm công dân chỉ có trong nhà nước pháp quyền, vì nhà nước pháp
quyền hình thành trong kinh tế thị trường. Trong kinh tế thị trường thì có những
người làm thuê và những người làm chủ. Nhiều khi có người làm thuê ở lĩnh vực
này, nhưng lại là người làm chủ ở lĩnh vực khác. Nói cách khác, làm thuê và làm
chủ chỉ là các phương pháp đối lập (khác nhau) để đạt được các mục tiêu xã hội
tốt đẹp. Không nên kỳ thị người làm thuê hoặc kỳ thị người làm chủ, nếu họ đều
làm tốt công việc tuân theo luật pháp. Người làm chủ kém không bằng người làm
thuê giỏi. Điều đó có nghĩa, dù là người công chức đứng đầu một quốc gia, nhưng
làm “kém” cũng không bằng người công dân nhặt rác “giỏi”.
Muốn trở thành người làm chủ, người công dân cần phải biết
cách (khéo) phê bình các công chức, tức phê bình các quan điểm và hành động
trái với luật pháp của họ, nhưng không được “chửi” như Cụ Hồ đã nói, vì chửi tức
là vô văn hóa; đồng thời các công dân phải biết giám sát công chức thông qua
các tổ chức xã hội và báo chí độc lập.
Nhìn từ phía công chức, học là để biết cách làm thuê trong
quốc gia. Muốn biết làm thuê, theo Cụ Hồ, trước hết lại phải “học để làm người”,
tức phải học làm một công dân thực sự. Nếu công chức không học các kiến thức
như lý luận chính trị, luật pháp, chuyên môn, ngành nghề đúng đắn sẽ không biết
làm thuê. Lâu nay nhiều công chức chỉ học nhiều, chứ chưa biết học thật sự,
chưa biết thế nào là làm thuê với tư cách một công dân - người “đầy tớ”. Do vậy,
có nhiều công chức hiện nay lãnh đạo nhưng cứ thản nhiên sử dụng công cụ “quyền
lực”, chứ không biết rằng, “lãnh đạo là làm đầy tớ nhân dân” như Cụ Hồ đã từng
nêu rõ. Muốn trở thành người làm thuê giỏi, mỗi công chức trước hết, cần phải
biết thế nào là một công chức thật sự; tức công chức không chỉ biết “danh dự” của
mình khi được người dân tín nhiệm, ủy quyền, mà còn phải thấy được vai trò
“trách nhiệm” nặng nề của mình. Người làm thuê chỉ có trong kinh tế thị trường,
nhưng kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay lại chưa được nhiều quốc gia phát
triển công nhận. Do vậy, mỗi công chức cần phải học, nhận thức đúng đắn về kinh
tế thị trường, biết thế nào là người làm thuê. Muốn trở thành người làm thuê thực
sự, cần phải biết “cách làm việc” với nhân dân. Cụ Hồ đã chỉ rõ rằng, cán bộ
(công chức) làm cách mạng dân tộc, dân chủ, có hai cách làm việc với nhân dân:
Một là, làm việc theo cách “quan liêu”, tức quản lý - hoạt động sử dụng đến
công cụ quyền lực; hai là, làm việc theo cách dân chủ, tức lãnh đạo - hoạt động
không sử dụng đến công cụ quyền lực. Cách làm việc quan liêu, tức là công chức
đã coi công dân là người đầy tớ cho mình; còn làm việc theo cách dân chủ, tức
là công chức đã biết coi công dân là người chủ của mình. Nói cách khác, công chức
muốn trở thành người làm thuê giỏi, thật sự vì nhân dân, cần phải biết tôn trọng
nhân dân, đối xử với nhân dân một cách bình đẳng, công bằng tuân theo Hiến
pháp, các đạo luật; đồng thời phải biết tôn trọng, lắng nghe những ý kiến góp
ý, phê bình của công dân là các nhà khoa học nói riêng, cũng như nhân dân nói
chung, thông qua các tổ chức xã hội, báo chí độc lập, tức xã hội dân sự.
Các phân tích nêu trên cho thấy rằng, các công chức cấp cao
(lãnh đạo) của Đảng và Nhà nước hiện nay cần phải biết học thật sự, tức nhìn nhận
rõ các vấn đề, như làm thuê, làm chủ trong kinh tế thị trường và xây dựng nhà
nước pháp quyền, xã hội dân sự, để tiếp tục đưa ra những quyết sách đổi mới phù
hợp với thực tiễn, trong các thể chế kinh tế, chính trị và tri thức, văn hóa; đồng
thời, mỗi công dân là công chức cần phải biết học thật sự, tức nhận thức đúng đắn
về kinh tế thị trường, nhà nước pháp quyền và xã hội dân sự, cũng như thế nào
là người công chức làm thuê thật sự, để có thể trở thành những “người đầy tớ thật
trung thành của nhân dân” như Cụ Hồ lúc sinh thời đã từng nêu rõ./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét