Hầu hết chúng ta nghe và nói rất nhiều về việc lan tỏa thông tin tích cực, nhưng thế nào là thông tin tích cực hay trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong vấn đề này như thế nào thì không phải ai cũng hiểu rõ. Trên thực tế, trước khi đặt ra vấn đề trách nhiệm của mình thì các cán bộ, đảng viên trong vai trò của một công dân cũng luôn quan tâm đến việc lan tỏa thông tin để góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.
1. Thế
nào là thông tin tích cực
Hiểu một cách phổ biến, thông tin tích
cực là thông tin đúng đắn, chính xác về một sự việc, một nhân vật, một mô hình,
một giải pháp hay, có ý nghĩa, có giá trị. Thông tin đó có thể gieo cho người
đọc những nhận thức, tình cảm tốt đẹp; có thể thúc đẩy người tiếp nhận có suy
nghĩ tích cực, từ đó có hành vi tích cực; cung cấp cho người đọc những kiến
thức, nhận thức đúng đắn, phù hợp, có ý nghĩa thiết thực… Ví dụ, hồi tháng 6/2021, báo chí đăng về
việc anh Lại Văn Cường (32 tuổi) và vợ là chị Bùi Thị Hương (29 tuổi), tạm trú
tại khu phố 1, phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa (Đồng Nai), khi nhặt được điện
thoại Iphone 11 đã chủ động đăng facebook, dán tờ rơi… tìm chủ nhân để trả lại.
Anh Cường là người khuyết tật, đang mưu sinh bằng nghề bán vé số…. Câu chuyện
này hẳn sẽ thúc đẩy suy nghĩ tốt đẹp, lương thiện trong hầu hết người tiếp
nhận.
Có khi, đó là thông tin xác định rõ một
vấn đề đang có nhiều ý kiến khác nhau hoặc bác bỏ một thông tin sai trái đang
được lưu truyền; hoặc là thông tin giải đáp được thắc mắc, nghi vấn của nhiều
người về một vấn đề nào đó.
Do đó, nhìn rộng ra, thông tin tích cực
chính là các thông tin giúp củng cố lòng tin đối với tổ chức, cá nhân, dư luận
xã hội…
2. Chọn thông tin tích cực để lan tỏa
Mỗi cán bộ, đảng viên phải có trách
nhiệm trong việc chia sẻ thông tin tích cực, cả ở khía cạnh phải chọn thông tin
phù hợp và thường xuyên thực hiện việc lan tỏa các thông tin đó. Mỗi người
trước khi chia sẻ phải tư duy phản biện, thẩm định, đánh giá, phân tích, đối
chiếu, so sánh… khi tiếp nhận thông tin.
Không phải thông
tin nào được lan truyền rộng rãi, được nhiều người đọc và chia sẻ cũng là thông
tin chính xác, đúng đắn. Do đó, cần thiết phải tìm cách khẳng định tính xác
thực của thông tin chứ không dễ dàng tin theo và làm lan tỏa thông tin đó khi
chưa biết rõ mức độ tin cậy của thông tin. Tuyệt đối không nên xác tín theo
cách “thông tin do mạng A nói”, “do ông X trên mạng B nói”… mà phải căn cứ trên
những nguồn thông tin chính thức, chính thống. Như trong đợt dịch năm 2021, rất
nhiều người dùng mạng xã hội chia sẻ các chỉ dẫn được cho là của Phó Thủ tướng
Vũ Đức Đam nhưng trên thực tế lại không phải như vậy.
Đồng thời, phải chú ý chọn thông tin nào
mà mình tin là đúng, cảm nhận được cái hay, cái đẹp, bản thân được truyền cảm
hứng. Mỗi người phải luôn ý thức rằng thông tin của mình sẽ có người đọc và ít
nhiều chịu tác động, nên chọn thông tin tốt nhất, hay nhất, có ích nhất, ý
nghĩa nhất.
Không chỉ vậy, là cán bộ, đảng viên còn
phải luôn nghĩ đến liệu thông tin có gây hiểu lầm hoặc thúc đẩy ai đó nhận thức
sai lệch không; nếu cảm thấy có thì không chia sẻ.
3. Gợi ý cách lan tỏa thông tin tích cực
Mỗi cán bộ, đảng viên có thể sử dụng tài
khoản mạng xã hội hoặc trang mạng internet cá nhân của mình để chia sẻ, đăng
tải, cung cấp, định hướng thông tin có ích cho người khác, cho xã hội và đất
nước. Điều này hiện có thể được thực hiện dễ dàng bởi hầu hết chúng ta đều có
ít nhất một tài khoản mạng xã hội; một số người còn có nhiều tài khoản đồng
thời ở facebook, instagram, zalo, twitter…
Chúng ta cũng có thể đăng trên các trang
diễn đàn (trên mạng internet hoặc các nền tảng mạng xã hội), trang cộng đồng
(fanpage), nhóm (group)… những thông tin mà mình có căn cứ xác thực cho là đúng
đắn, chính xác để có độ lan tỏa nhanh hơn, rộng hơn. Chẳng hạn, khi có căn cứ
bác bỏ một thông tin chưa đúng, chúng ta có thể đưa thông tin đó vào các trang,
nhóm có đông người theo dõi để tạo sự lan tỏa nhanh hơn, rộng hơn.
Trong điều kiện của mình, mỗi cán bộ,
đảng viên nên tuyên truyền, động viên để nhiều người khác hiểu rõ và thực hiện
các quy chuẩn, quy tắc ứng xử của cán bộ, đảng viên khi sử dụng mạng internet
và mạng xã hội. Với các cơ quan có quy chuẩn thì nên khuyến khích mọi người
thực hiện theo quy chuẩn đó; hoặc gợi ý mọi người những cách thức sử dụng đúng
pháp luật, văn minh, tiến bộ, hợp lý bằng các hình thức dễ hiểu, dễ thực hiện.
Trên trang mạng xã hội của mình, mỗi cán
bộ, đảng viên nên tích cực kêu gọi, động viên mọi người chấp hành tốt các quy
định của pháp luật, các chủ trương, chính sách, các cuộc vận động, nhất là các
nội dung có tính thời sự, đang cần sự tham gia của đông đảo người dân, các vấn
đề đang có ý kiến khác nhau…
Đồng thời, tích cực giới thiệu, quảng bá
các hình ảnh, thông tin tốt, có ích về địa phương, cơ quan, đơn vị, về TPHCM và
đất nước…; làm lan tỏa những gương người tốt việc tốt, các điển hình tiên tiến,
các câu chuyện có giá trị nhân văn… Việc góp phần lan tỏa những thông tin tốt,
hình ảnh đẹp, câu chuyện hay đó không chỉ giúp người khác thưởng lãm mà còn có
thể tác động đến suy nghĩ, tình cảm, hành động của họ, từ đó có thêm những hành
động tích cực khác.
Sau cùng, chúng ta nên luôn gương mẫu,
chuẩn mực khi phát ngôn, đăng tải hình ảnh, chia sẻ thông tin… trên mạng
internet và mạng xã hội. Bản thân mỗi cán bộ, đảng viên nên luôn ý thức rằng
mỗi thông tin, mỗi status mình đưa lên “có ích gì cho ai không”, chứ không phải
nghĩ đến câu hỏi “có hại gì cho ai không”. Bởi trách nhiệm của chúng ta là đồng
thời phải làm lan tỏa thông tin tích cực và tìm cách hạn chế, đẩy lùi các thông
tin tiêu cực, thông tin xấu độc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét