Phát huy
truyền thống tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, những ngày này, người
dân cả nước đang một lòng hướng về các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3.
Nhiều hoạt động quyên góp, ủng hộ đã được triển khai và đã đến được nơi cần
đến, góp phần giúp người dân vượt qua khó khăn.
Tuy
nhiên, sẽ là không thừa khi nhắc lại rằng, hoạt động từ thiện, cứu trợ, quyên
góp cần phải được thực hiện cẩn trọng, chuyên nghiệp hơn. Đây là yêu cầu hoàn
toàn xác đáng, bởi thực tế, trong mùa mưa bão năm 2020, đã có nhiều người đứng
ra kêu gọi sự đóng góp từ những nhà hảo tâm. Thế nhưng việc sử dụng các nguồn
lực này lại được dư luận đánh giá là chưa, kém, thậm chí không minh bạch nên đã
yêu cầu phải có sao kê của các ngân hàng.
Nhìn
nhận khách quan, đây là việc cần thiết vì sẽ tăng cường sự tin tưởng của cộng
đồng, xã hội, nâng cao hiệu quả của hoạt động từ thiện, qua đó, thu hút thêm
nhiều nhà hảo tâm tham gia vào các hoạt động từ thiện, quyên góp, ủng hộ đồng
bào.
Hơn nữa,
pháp luật cũng đã có quy định về vấn đề này. Cụ thể, tại mục 2, Nghị định số
93/2021/NĐ-CP về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp
tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh
nhân mắc bệnh hiểm nghèo quy định, cá nhân khi vận động, tiếp nhận, phân phối
nguồn đóng góp tự nguyện để hỗ trợ thiên tai, dịch bệnh, sự cố có trách nhiệm
thông báo trên các phương tiện thông tin truyền thông về mục đích, phạm vi,
phương thức, hình thức vận động, tài khoản tiếp nhận đối với tiền; địa điểm
tiếp nhận đối với hiện vật; thời gian cam kết phân phối và gửi bằng văn bản đến
Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú...
Cá nhân
mở tài khoản riêng tại ngân hàng thương mại theo từng cuộc vận động để tiếp
nhận, quản lý toàn bộ tiền đóng góp tự nguyện. Bố trí địa điểm phù hợp để tiếp
nhận, quản lý, bảo quản hiện vật đóng góp tự nguyện trong thời gian tiếp nhận.
Có biên nhận các khoản đóng góp tự nguyện bằng tiền mặt, hiện vật tiếp nhận
được khi tổ chức, cá nhân đóng góp yêu cầu. Cá nhân không được tiếp nhận thêm
các khoản đóng góp tự nguyện sau khi kết thúc thời gian tiếp nhận đã cam kết và
có trách nhiệm thông báo đến nơi mở tài khoản về việc dừng tiếp nhận các khoản
đóng góp tự nguyện...
Việc
phân phối, sử dụng nguồn đóng góp từ thiện căn cứ vào nguồn đóng góp tự nguyện
của từng cuộc vận động, tiếp nhận, cá nhân có trách nhiệm thông báo với Ủy ban
nhân dân nơi tiếp nhận hỗ trợ để phối hợp xác định phạm vi, đối tượng, mức,
thời gian hỗ trợ và thực hiện phân phối, sử dụng theo đúng cam kết tại Khoản 1,
Điều 17 và quy định tại Nghị định số 93/2021/NĐ-CP, kể cả đối với những khoản
đóng góp có điều kiện, địa chỉ cụ thể.
Các
khoản đóng góp tự nguyện do cá nhân vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng
để khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, sự cố phải bảo đảm tính công khai,
minh bạch. Cá nhân có trách nhiệm mở sổ ghi chép đầy đủ thông tin về kết quả
tiếp nhận, phân phối tiền, hiện vật đóng góp tự nguyện theo đối tượng, địa bàn
được hỗ trợ, bao gồm những khoản tiếp nhận có điều kiện, địa chỉ cụ thể nếu có…
Ngoài
ra, Nghị định cũng quy định cá nhân thực hiện vận động, tiếp nhận, phân phối
nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự
cố có trách nhiệm cung cấp thông tin theo yêu cầu của các cơ quan chức năng có
thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
Thời
điểm này, khi những hành động đẹp đang được lan tỏa, vẫn có không ít những cá
nhân lợi dụng tình hình thiên tai để trục lợi, lừa đảo như giả mạo là thành
viên của các tổ chức, cơ quan để kêu gọi quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản
cá nhân để chiếm đoạt một phần hoặc toàn bộ. Ngoài ra, đã và đang xảy ra tình
trạng các đoàn cứu trợ mang quá nhiều thực phẩm, đồ dùng không phù hợp lên vùng
lũ, trong khi điều kiện bảo quản, sử dụng không có dẫn đến hư hỏng, gây lãng
phí.
Vậy nên,
khi các quy định của pháp luật đã có, vấn đề còn lại là sự chuyên nghiệp trong
quản lý và tạo niềm tin vững chắc cho người dân, các tổ chức./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét