Theo những bước tiến chóng mặt của trí tuệ nhân tạo (AI), chúng
ta bị cuốn vào sự cảnh giác dành cho Deepfake- nghĩa là những thông tin giả được
dàn dựng công phu, với các công nghệ thông tin hiện đại, mỗi lúc một khó nhận
diện. Tuy nhiên, thực tế, điều vẫn luôn làm mưa làm gió trong xã hội thật
cũng như trên mạng ảo, vào bất cứ thời kỳ nào, lại là Cheapfake (có thể tạm hiểu
là tin giả bình dân) - những dạng tin giả (fakenews) rẻ tiền, có thể tạo ra một
cách cực kỳ đơn giản, dễ phát tán trên môi trường mạng.
Đặc biệt, dù bị cộng
đồng đánh giá thấp, Cheapfake vẫn có khả năng tạo nên những tác động tiêu cực
rộng rãi, thậm chí không kém gì Deepfake
Cheapfake thật ra không
phải là một hiện tượng mới, mà đã xuất hiện từ thế kỷ 20. Song hành cùng sự
phát triển của internet và mạng xã hội, các dạng Cheapfake càng được phát tán
rộng rãi, thông qua nhiều dạng thức khác nhau, tác động đến nhiều mặt của xã
hội.
Đặc biệt, trong một số cộng đồng đặc
thù, Cheapfake có thể lan truyền rất nhanh chóng mà ít gặp phải các ý kiến trái
chiều, nhờ vào sức lan tỏa mạnh mẽ của mạng xã hội và xu hướng tiêu dùng thông
tin của xã hội hiện đại. Do đó, Cheapfake luôn là một ẩn họa đích thực. Đặc
điểm nhận dạng Cheapfake, trên thực tế, được thể hiện khá rõ qua các tiêu
chí: Chỉnh sửa thô sơ; Ngữ cảnh bị thay đổi -
Các video hoặc hình ảnh thường bị cắt bỏ một phần hoặc sắp xếp lại theo cách
khác để làm sai lệch thông tin ban đầu; Biến dạng âm thanh -
Thay đổi giọng nói, chèn thêm âm thanh hoặc hiệu ứng để tạo ra ấn tượng sai
lệch; Thêm văn bản, hình ảnh - Chữ viết, mốc thời gian, biểu
tượng hoặc hình ảnh được thêm vào file gốc, để hướng người xem đến một thông
điệp sai lệch; Không tự nhiên - Dễ nhận thấy các điểm bất
hợp lý khi xem kỹ (thí dụ: miệng không khớp với âm thanh, tư thế không thay
đổi, biểu cảm khuôn mặt, các mốc thời gian của sự kiện...). Trong nhiều trường
hợp, Cheapfake cũng có thể kết hợp nhiều hoặc tất cả các yếu tố trên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét