Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2024

THANH HẢI VÔ THƯỢNG SƯ – LỢI DỤNG DANH NGHĨA TÔN GIÁO ĐỂ HOẠT ĐỘNG TRÁI PHÁP LUẬT

Hiện nay ở 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước có hoạt động của khoảng 70 hiện tượng tôn giáo mới, “đạo lạ và một số hội, nhóm bất hợp pháp, lợi dụng danh nghĩa tôn giáo hoặc những yếu tố tín ngưỡng, tâm linh để hoạt đ̂ng. Thanh Hải Vô Thượng Sư là một trong số đó.

Thời gian gần đây, tổ chức này đã gia tăng các hoạt động quảng bá, khuếch trương thanh thế, gây mất an ninh, trật tự ở nước ta; Trang Tin Tức Thành Đô xin giới thiệu một số nét về cái gọi là Thanh Hải Vô Thượng Sư để bạn đọc có cái nhìn cụ thể hơn, từ đó nâng cao cảnh giác, không bị mắc mưu lừa bịp của loại tà đạo này.

"Thanh Hải Vô Thượng Sư (còn gọi là “Đạo tràng Tây Hồ, Hội thiền định Suma Ching Hai, Hội thiền định quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư, Hội quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư, Hội quốc tế thánh thiện Thanh Hải Vô Thượng Sư) do Đ̆ng Thị Trinh (Pháp hiệu Thanh Hải, sinh ngày 12/5/1948, quê quán huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) lập ra năm 1989 tại Đài Loan. Hiện nay, tổ chức Thanh Hải Vô Thượng Sư có mặt tại 79 quốc gia và vùng lãnh thổ, phát triển mạnh tại nhiều nước như quốc gia Đài Loan, Hoa Kỳ, Canada, Australia, Thái Lan, Singapore, Malaysia,... và trụ sở chính hiện nay đã chuyển về đặt tại Đài Loan.

"Thanh Hải Vô Thượng Sư du nhập vào Việt Nam từ năm 1990, quá trình lôi kéo người tham gia có lồng ghép tuyên truyền tư tưởng phản đ̂ng, chống Đảng, Nhà nước và chế đ̂ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Hiện nay có khoảng 4.000 người tham gia Thanh Hải Vô Thượng Sư tại 40 tỉnh, thành phố với hàng trăm điểm nhóm sinh hoạt trái pháp luật. Tập trung đông nhất tại các Thành phố lớn như: Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Đồng Nai, Khánh Hòa, Bình Dương, ....

"Thanh Hải Vô Thượng Sư không có giáo lý chính thống mà tiếp thu giáo lý Phật giáo và đạo Sikh. Người theo Thanh Hải Vô Thượng Sư phải ăn chay trường, thực hiện ngũ giới cấm, không thờ ông bà tổ tiên, không chăn nuôi gia súc, gia cầm; sống khép kín và liên kết với nhau trong nhóm; trong nhà có treo ảnh của Đặng Thị Trinh,

Trong quá trình rao giảng, phát triển tổ chức, Thanh Hải Vô Thượng Sư đã lồng ghép tuyên truyền nhiều nội dung trái ngược vỡi chủ trương, đường lối, Chính sách ủa Đảng, Nhà nước; phủ nhận công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta. Thông qua Văn phòng Cao ủy về người tị nạn của Liên hợp quốc (UNHCR), Thanh Hải thường xuyên đến các trại tị nạn của người Việt Nam tại Hồng Kông, Thái Lan, Singapore để tuyên truyền, phát triển tổ chức.

Cùng với đó, Thanh Hải Vô Thượng Sư còn tích cực dụ dỗ, lôi kéo người khác xuất cảnh ra nước ngoài tham gia các hoạt động do Thanh Hải Vô Thượng Sư tổ chức; đồng thời, tăng cường tuyển chọn, phát triển đ̂i ngũ cốt cán trong nước từ những Việt kiều về nước thăm thân nhân, giới văn nghệ sĩ, doanh nhân; tìm cách tiếp cận đ̂i ngũ công chức, viên chức, sinh viên, giới truyền thông, chức sắc, chức việc một số tôn giáo,... để giới thiệu, quảng bá, vận đ̂ng ủng hộ cho Thanh Hải Vô Thượng Sư.

Chỉ đạo số tay chân của Thanh Hải Vô Thượng Sư in sao tài liệu, phát tán trái phép tại những nơi công cộng; tổ chức nhiều chương trình văn hóa văn nghệ, mở nhiều nhà hàng chay và các hoạt đ̂ng mang danh nghĩa bảo vệ môi trường, sống xanh; lợi dụng các vấn đề mang tính thời sự đang được xã hội quan tâm, như: thiên tai, dịch bệnh,... để tiến hành các hoạt đ̂ng từ thiện, ủng hộ nhằm khuếch trương thanh thế, tiếng vang, lôi kéo người tham gia tổ chức này.

Đáng chú ý là, thời gian qua hoạt đ̂ng của một số văn nghệ sỹ đã và đang góp phần giúp cho Thanh Hải Vô Thượng Sư khuếch trương thanh thế. Điển hình như: năm 2018, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu diễn ra chương trình văn nghệ, trong chương trình có giao lưu trực tuyến với Thanh Hải và phát video Thanh Hải chúc mừng Ngày quốc tế văn nghệ sĩ 03/4 hằng năm do Thanh Hải chọn và công nhận. Ngày 15/01/2020, đại diện của Thanh Hải nhận Bằng tri ân tấm lòng vàng vì nạn nhân chất đ̂c da cam do Hội Nạn nhân chất đ̂c da cam/Dioxin Việt Nam trao tặng vì “Đã có đóng góp hiệu quả vào Chương trình: Tết vì nạn nhân chất đ̂c da cam lần thứ II, năm 2020. Ngay sau khi có ý kiến trao đổi của các cơ quan chức năng về nhân thân và hoạt đ̂ng của Thanh Hải, Hội Nạn nhân chất đ̂c da cam/Dioxin Việt Nam đã thu hồi Bằng tri ân nêu trên và trả lại số tiền do Thanh Hải ủng hộ.

Xin giới thiệu đôi nét khái quát như trên về Thanh Hải Vô Thượng Sư, để bạn đọc có sự hiểu biết đúng đắn về loại tà đạo này, tích cực tuyên truyền cho các thành viên trong gia đình, người thân, bạn bè biết để nâng cao cảnh giác, chủ đ̂ng phòng ngừa, không bị mắc mưu trước những ảnh hưởng tiêu cực của tổ chức này./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét