Theo Khoản 1 Điều 14 Chương II
Hiến pháp năm 2013 nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định rõ: “Ở nước
CHXHCN Việt Nam, các quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh
tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp
và pháp luật”. Và trên thực tế, kể từ khi thành lập nước đến nay, vấn đề dân
chủ, nhân quyền luôn được quan tâm, chú trọng, lan tỏa sâu rộng trong cuộc
sống. Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ cùng nhân dân Việt Nam luôn nỗ lực để
nhân quyền được bảo đảm, ngày càng phát triển. Những thành tựu mọi mặt về nhân
quyền Việt Nam đã đạt được không chỉ cho thấy kết quả của nỗ lực này, mà còn
trực tiếp khẳng định, chứng minh sự ưu việt của chế độ xã hội.
Xét từ phương diện nào thì nhân quyền trong một xã hội vẫn
luôn phải thể hiện qua những sự kiện, vấn đề, hiện tượng cụ thể của cuộc sống.
Nói cách khác, nhân quyền - quyền con người không tồn tại như những khái niệm
trừu tượng, không phải là những khẩu hiệu chung chung, mà có thể quan sát, khảo
sát, đánh giá, định tính, định lượng,… một cách toàn diện đến từng lĩnh vực
hoạt động cụ thể của xã hội, con người. Từ nhận thức về nhân quyền một cách
thiết thực như vậy nên Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam luôn phấn
đấu để ở Việt Nam vấn đề dân chủ, nhân quyền ngày càng hoàn thiện, phát triển,
cuộc sống mọi mặt của toàn dân ngày càng được nâng cao. Nhìn từ lịch sử cách
mạng, phải khẳng định rằng ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn nhất, Đảng, Nhà
nước Việt Nam vẫn cố gắng chăm lo cuộc sống mọi mặt của toàn dân. Bởi đó là bản
chất, là mục tiêu nhất quán của một Nhà nước của dân, do dân, vì dân, đó cũng
là nỗ lực để hiện thực hóa điều Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “chính sách
của Đảng và Chính phủ là phải hết sức chăm nom đến đời sống của nhân dân. Nếu
dân đói, Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân rét là Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu
dân dốt là Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân ốm là Đảng và Chính phủ có lỗi”
(Hồ Chí Minh toàn tập, NXB Chính trị Quốc gia, H.2011, t.9, tr.518).
Trên cơ sở mọi chiến lược, chương trình, dự án phát triển
kinh tế - xã hội được xây dựng theo nguyên tắc lấy nhân dân làm trung tâm và để
phục vụ nhân dân, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn nỗ lực bảo đảm, phát triển quyền
con người trên mọi phương diện. Sự nghiệp đổi mới với các bước đi đồng bộ trong
sự kết hợp biện chứng giữa đổi mới kinh tế với đổi mới chính trị, bảo đảm an
ninh - quốc phòng, đẩy mạnh đầu tư và phát triển văn hóa, giáo dục, quan hệ
quốc tế,… đưa đến nhiều thành tựu về vật chất, tinh thần, đó là nguồn lực, điều
kiện để chăm lo nhân quyền cho toàn dân với quyết tâm “không để ai bị bỏ lại
phía sau”. Thời gian qua, dù phát triển kinh tế không đạt mục tiêu như kế hoạch
đặt ra do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 và tình hình thiên tai, bão lụt tại các
địa phương thì ở Việt Nam, quyền được sống, quyền ăn, mặc, ở, quyền tham gia
các hoạt động chính trị, văn hóa, giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khỏe, tự do
kinh doanh, quyền tự do ứng cử, quyền thể hiện quan điểm xã hội, quyền của mọi
tầng lớp, thành phần, người dân vẫn luôn được bảo đảm. Từ một nước nghèo và lạc
hậu, phải khắc phục hậu quả của chiến tranh, bị cấm vận trong nhiều năm, Đảng,
Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã vượt mọi khó khăn và trở ngại, tự lực phát
triển để trở thành một trong những nước đã thực hiện thành công trước thời hạn
nhiều Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc, trở thành một nước
đang phát triển với 70% dân số có cuộc sống ổn định.
Để bảo đảm cho mọi người Việt Nam được thụ hưởng đầy đủ
quyền con người, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm đến việc hoàn thiện hệ thống
pháp luật, trong đó nổi lên là các quyền về chính trị, dân sự. Đơn cử, Quốc hội
khóa XIV thông qua nhiều văn bản luật mới, đồng thời sửa đổi và ban hành mới
nhiều văn bản luật. Các luật này đều tuân thủ nguyên tắc pháp quyền xã hội chủ
nghĩa, phù hợp quy định của Hiến pháp năm 2013, bảo đảm, phát huy quyền làm chủ
của nhân dân; công nhận, tôn trọng và bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền
công dân,… trong đó nổi lên là Luật Báo chí; Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo; Luật
Tiếp cận thông tin; Luật An ninh mạng… Các bộ luật này có vai trò quan trọng
trong từng lĩnh vực cụ thể của quyền con người. Đó là cơ sở bảo đảm để báo chí
Việt Nam đồng hành cùng dân tộc, phát triển lành mạnh, phát huy tính tích cực
xã hội trong sự đa dạng, phong phú, xứng đáng với vai trò kênh truyền tải hiệu
quả mọi quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đi
đầu trong biểu dương và cổ vũ cái tích cực, lên án và phê phán cái tiêu cực,
góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, trau dồi giá trị chân - thiện - mỹ trong
nhân dân, đồng thời đấu tranh ngăn chặn luận điệu sai trái, thù địch… Đó là cơ
sở bảo đảm bảo vệ môi trường an ninh trên in-tơ-nét, xây dựng in-tơ-nét trở
thành môi trường an toàn, lành mạnh để mọi người Việt Nam giao lưu, học hỏi,
trao đổi, tiếp thu tri thức, giải trí,… một cách hữu ích, có trách nhiệm. Đó là
cơ sở để các năm qua, mọi người Việt Nam đều được hưởng quyền tự do tín ngưỡng,
tôn giáo, quyền theo hoặc không theo một tôn giáo nào; công dân - tín đồ sống
“tốt đời, đẹp đạo”; rất nhiều cơ sở thờ tự, nhà thờ, nhà chùa được xây mới, xây
dựng lại; chức sắc, nhà tu hành, người hoạt động tôn giáo chuyên nghiệp đã tăng
lên nhằm đáp ứng nhu cầu trong đời sống tinh thần và tâm linh của nhân dân; các
tôn giáo có quyền và được Nhà nước Việt Nam tạo điều kiện mở trường, cơ sở đào
tạo chức sắc, xuất bản kinh sách, tham gia các hoạt động xã hội; các lễ hội tôn
giáo đã được tổ chức long trọng, trang nghiêm; trong các năm 2008, 2014, 2019,
Liên hợp quốc đã chọn Việt Nam làm địa điểm và đã tổ chức thành công Đại lễ
Phật đản... Thực tế này không chỉ được nhiều nước trên thế giới, bạn bè quốc tế
đánh giá cao, mà ngay cả nhiều tổ chức, thế lực từng có lúc chưa hiểu rõ hoặc
thiếu thiện chí với Việt Nam cũng phải thay đổi, thừa nhận. Sau nhiều năm sống
tại Việt Nam, ông A. Sauvageot (Sa-va-gớt - cựu đại tá CIA từng tham gia chiến
tranh ở Việt Nam) đã nói: “Nếu ai hỏi tôi, tự do tín ngưỡng ở Việt Nam là bao
nhiêu, theo tôi là 100%. Một điều nữa, tự do không tín ngưỡng của Việt Nam cũng
là 100%. Cá nhân tôi không theo một tôn giáo nào, nhưng làm việc ở Việt Nam,
tôi không bao giờ bị mang tiếng xấu vì điều đó. Tôi có nhiều người bạn là người
Mỹ và Việt Nam, họ theo Thiên chúa giáo, Tin lành, Phật giáo”. Và trong điều
kiện của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, để bảo đảm quyền con người, quyền công
dân, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, Việt Nam đã thành lập Ủy ban Quốc gia
về chính phủ điện tử để cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nâng cao hiệu quả
tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; và cán bộ, cơ quan,
tổ chức trực tiếp đối thoại, lắng nghe ý kiến và giải quyết mọi nhu cầu chính
đáng của nhân dân.
Từ quan niệm nhân quyền luôn thuộc về nhân dân và vì nhân
dân, bên cạnh rất nhiều chương trình, kế hoạch tập trung xây dựng xã hội học
tập, phát triển hệ thống giáo dục, hệ thống y tế, đường sá, lưới điện quốc gia
trên cả nước, phát triển văn hóa nghệ thuật,… được Chính phủ triển khai rộng
khắp trong nhiều năm, thì thời gian qua, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cuộc
sống người nghèo, người yếu thế, các đối tượng chính sách... càng được tập
trung đẩy mạnh. Đây là một chủ trương lớn, một nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của
phát triển bền vững, là chương trình mang tầm quốc gia, thể hiện tính nhân văn
của chế độ xã hội và truyền thống tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc. Dù
ngân sách còn nhiều khó khăn song Quốc hội, Chính phủ đã tăng nguồn lực đầu tư
cho giảm nghèo gấp hai lần so với giai đoạn trước, liên tục chỉ đạo nhằm thực
hiện đầy đủ chính sách giảm nghèo, nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc
gia Giảm nghèo bền vững theo hướng toàn diện, đa chiều và hạn chế tái nghèo;
tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo dễ dàng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ
bản, nhất là tại các địa bàn nông thôn, miền núi, hải đảo, góp phần thực hiện
mục tiêu tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, hoàn thành mục tiêu giảm
tỷ lệ hộ nghèo. Trong năm 2020, Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương
đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào
dân tộc thiểu số và miền núi nhằm ưu tiên nguồn lực hơn, đầu tư trọng tâm với
mục tiêu giảm nghèo nhanh hơn. Những chương trình của Nhà nước cùng sự tham gia
tích cực của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm giúp
đỡ người nghèo với các hình thức khác nhau, đã đưa tới kết quả là tỷ lệ hộ
nghèo bình quân cả nước giảm khoảng 1,43%/năm; hơn 650 xã, 1.200 thôn thoát
khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn; 170 nghìn ngôi nhà “Đại đoàn kết” được xây
dựng; cùng với người dân tộc thiểu số và hộ nghèo được hưởng 100% bảo hiểm y tế
(BHYT), 2.327.000 người thuộc hộ cận nghèo tham gia BHYT. Việc cải cách thủ
tục, quy trình khám, chữa bệnh tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người tham
gia BHYT trong tiếp cận các dịch vụ y tế cao, năm 2019 đã sử dụng khoảng 32.300
tỷ đồng chi sự nghiệp y tế (chiếm khoảng 35%) để hỗ trợ người nghèo và các đối
tượng chính sách tham gia BHYT, góp phần để đến tháng 6-2020, BHYT đạt tỷ lệ
bao phủ gần 89% dân số…
Nỗ lực và kết quả Việt Nam đạt được với sự vào cuộc của hệ
thống chính trị và toàn dân đã làm cho nhân quyền ở Việt Nam trở thành tài sản
chung của xã hội, được Liên hợp quốc và nhiều chính phủ, tổ chức quốc tế,
chuyên gia trên các lĩnh vực khác nhau ca ngợi, đánh giá rất cao. Đặc biệt từ
đầu năm 2020 đến nay, việc Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam quyết
tâm bằng mọi biện pháp bảo vệ tính mạng con người trước đại dịch Covid-19,
chính là một sự khẳng định rõ ràng về thành tựu, chủ trương nhất quán,
toàn diện và đúng đắn này. Ngay cả D. Hutt (D. Hút) - cây bút vốn thiếu thiện
chí với Việt Nam, cũng phải thừa nhận trên BBC: “Trong khủng hoảng vừa qua do
đại dịch virus corona, Đảng Cộng sản Việt Nam đã hành động có trách nhiệm, đặt
người dân làm mối quan tâm hàng đầu… Phản ứng của Chính phủ Việt Nam với đại
dịch Covid-19 gần giống như những cái mà chính trị thật sự nên làm. Chính phủ
và đảng cầm quyền, cũng như các đại biểu nhân dân, cần làm mọi điều có thể để
bảo vệ công dân của mình. Và người dân, với một chính phủ được tin tưởng, có
thể cảm thấy chính họ đang được bảo vệ”. Gói an sinh xã hội gần 62.000 tỷ đồng
khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19, 11.500 tấn gạo hỗ trợ khẩn cấp và hàng
nghìn tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương để cứu trợ đồng bào miền
trung khắc phục hậu quả “lũ chồng lũ, bão chồng bão” là nỗ lực rất lớn, kịp
thời, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất tác động của đại dịch Covid-19 và bão
lụt, giúp mọi người được hưởng quyền sống, quyền được chăm sóc y tế, quyền mưu
sinh, và tiếp tục làm sáng tỏ tinh thần coi lợi ích nhân dân là mục tiêu hàng
đầu. Không có ý nghĩa nào khác, các thành tựu đó là kết quả từ nỗ lực hành động
vì nhân quyền, vì con người của Đảng, Nhà nước Việt Nam, không ai có thể xuyên
tạc, phủ nhận.
HỒNG QUANG (Báo Nhân dân điện tử)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét