Thứ Tư, 30 tháng 12, 2020

LÒNG THAM VÀ NHÂN CÁCH

 

Ông kể rằng, cách đây ba năm, sáng đó có cậu bé khoảng 7-8 tuổi đến quầy hàng hải sản của ông mua cá:
- Ông ơi, ông bán cho Cháu hai con cá Chim với ạ.
Tôi liền bắt trong vựa cho cháu hai con cá chim theo yêu cầu, cậu bé móc trong túi ra tờ 100 ngàn đưa cho tôi. Tôi hỏi: " Là tiền lỳ xì của Cháu , không nở tiêu nó đúng không ?". Hai má cậu bé đỏ ửng lên, tôi trả lại cho cậu 64 ngàn đồng, cậu bé chào tôi rồi vội vã đi ngay.
Sáng hôm sau, cậu bé lại tới rồi ngập ngừng nói:" Ông ơi ... Mẹ cháu phải nhập viện rồi ạ,". Tôi vẫn chưa hiểu chuyện gì, ngạc nhiên nhìn cậu bé, cậu nói tiếp: " Bệnh của Mẹ cháu nguyên nhân do từ Cháu, chẳng là ... hôm qua cháu đã mua cá Chim, món mà Mẹ cháu thích nhất . Khi biết Cháu dùng từ đồng tiền ... "
Nói đến đây cậu bé nấc lên thành tiếng khóc và dòng nước mắt lăn dài trên gò má, trong tiếng nấc, cậu nói tiếp:
- " Khi biết cháu dùng đồng tiền giả, đó là tờ 100 ngàn Mẹ cháu bị lừa khi thu tiền của khách trả tiền cho Mẹ, mẹ đã bỏ dưới đáy ngăn kéo, nhưng muốn tiết kiệm cho Mẹ, cháu đã trộm lấy tờ tiền đó đi mua cá của ông. Khi Mẹ phát hiện được. Sau bữa ăn Mẹ nói với cháu một câu: " Chỉ vì tham lam một chút lợi nhỏ mà vứt bỏ nhân cách của mình thì không đáng đâu con trai ạ.".
Buồn và giận cháu mà cơn cao huyết áp của Mẹ tái phát, mẹ phải nhập viện. Nói xong cậu bé đút tay vào túi quần và lấy ra tờ tiền 100 ngàn , cúi xuống lễ phép nói: " Ông ơi, cháu xin lỗi ông, đây mới là đồng tiền thật ạ ".
Nghe xong, tôi thật sự choáng váng, vì hôm qua lúc cậu bé đưa tiền tôi thật sự không kiểm tra, và chỉ cầm lấy rồi cho vào ngăn kéo. Cậu bé với vẽ mặt xấu hổ nói tiếp: " Cháu cảm ơn ông vì đã không trách mắng cháu ".
Nghe cậu bé giải bày, tôi lặng người, mở ngăn kéo lấy tờ tiền giả đưa lại cho cậu bé, cậu ta nhận lại bảo giữ làm bài học rồi cúi xuống chào tôi ra về.
Tôi thẩn thờ nhìn theo bóng cậu bé xa dần, và vội vàng nhân lúc khách vắng, mọi người không chú ý, đã đem toàn bộ số cá tôi đang ngâm trong dung dịch Focmone loại hóa chất độc dùng để bảo quản, ướp xác động vật mà tôi dùng ngâm cá cho tươi đổ hết ra thùng rác.
Về sau, nghe tin Mẹ cậu bé đã qua đời, và cậu bé củng đã chuyển về vùng nông thôn sống cùng bà ngoại. Và thỉnh thoảng nhớ về hình ảnh cậu bé và câu nói: " Chỉ vì tham lam một chút lợi nhỏ mà vứt bỏ mất Nhân cách của mình thì không đáng đâu " mà trong lòng tôi vô cùng hổ thẹn.
Trí tuệ, nhân cách của bà Mẹ không chỉ giúp điều chỉnh cậu con trai trở về đúng quy phạm đạo đức, giáo dục cậu trở thành người tốt, mà còn cảm hóa được một ông chủ giàu có như tôi, vì lợi ích bản thân mà làm hại cộng đồng, đó thực sự là một người Mẹ vĩ đại ./.
Hình ảnh có thể có: văn bản
2
1 lượt chia sẻ
Thích
Bình luận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét