Thứ Hai, 28 tháng 12, 2020

TINH THẦN DÂN TỘC VIỆT NAM TRỖI DẬY TRONG NHỮNG LÚC KHÓ KHĂN NHẤT

Mặc dù chịu tác động tiêu cực của COVID-19 nhưng triển vọng kinh tế Việt Nam là một trong những điểm sáng nhất khu vực. Năm 2020 dù trong muôn vàn khó khăn, kinh tế nước ta vẫn kiên cường duy trì tăng trưởng dương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị Chính phủ với các địa phương với quy mô toàn quốc sáng nay (28/12/2020), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đến thời điểm này có thể khẳng định chúng ta đạt được mục tiêu kép trong việc phòng chống dịch Covid-19 và duy trì tăng trưởng kinh tế. Chúng ta không chỉ thành công về phát triển kinh tế mà công tác xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng cũng được Đảng, Nhà nước ta đẩy mạnh qua đó thiết lập lại kỉ cương đất nước, góp phần làm trong sạch đội ngũ cán bộ các cấp.

Thành công của Việt Nam không chỉ đo được bằng những gì đạt được, mà ở cả những trở ngại mà toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đã vượt qua, với những thành quả đặc biệt đó năm 2020 có thể được xem là năm thành công nhất trong 5 năm nhiệm kỳ, đó là ý chí, tinh thần vượt khó vươn lên, là niềm tin của nhân dân với Đảng, tương lai của đất nước, cơ đồ dân tộc không ngừng được củng cố vững chắc. Theo Thủ tướng, “những lúc khó khăn nhất, gai góc nhất là lúc bản sắc, tinh thần dân tộc trỗi dậy đó chính là sự đoàn kết, đồng thanh tương ứng, đồng chí tương cầu”.
Trong 5 năm qua toàn Đảng, toàn dân toàn quân đã cùng nhau tạo ra 120 tỷ USD giá trị GDP. Riêng năm 2020 dù trong muôn vàn khó khăn kinh tế nước ta vẫn kiên cường duy trì tăng trưởng dương 3%. Kết thúc năm 2020, bức tranh kinh tế Việt Nam nhìn chung đã được khắc họa rõ nét. Việt Nam đã ghi nhận nhiều dấu hiệu phục hồi, điển hình như các động lực tăng trưởng chính đã cơ bản vận hành trở lại. Nhiều tổ chức trong nước và quốc tế đã đưa ra các dự báo tăng trưởng tích cực đối với Việt Nam. Điển hình, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên mức 2,3% trong năm 2020. Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) dự báo Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng cả năm 2,8%. Tháng 11, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng nâng mức dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2020 lên 2,4%, thuộc nhóm cao nhất thế giới. Tạp chí The Economist tháng 8/2020 đã xếp Việt Nam trong top 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới. Theo số liệu của Ngân hàng thế giới, với tăng trưởng kinh tế bình quân 6,8% một năm giai đoạn 2016-2019, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia tăng trưởng cao nhất.

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam có sự đóng góp từ tăng trưởng ấn tượng của nhiều địa phương mới nổi và không phụ thuộc nhiều vào riêng thành phần kinh tế nào, đây là nhân tố truyền cảm hứng khác cho nhiều địa phương khác vượt lên chính mình.

Hơn lúc nào, đây là thời điểm củng cố niềm tin, nền kinh tế, đất nước ta đang tiến nhanh về phía trước và chắc chắn dân tộc ta sẽ tiến nhanh hơn nữa về phía trước. Chúng ta không được chủ quan và chúng ta còn có thể làm tốt hơn nữa./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét