Thứ Ba, 29 tháng 12, 2020

VÌ ĐÂU NÊN NỖI CÓ “SẠN” TRONG SÁCH GIÁO KHOA

 

Ngày 03/12/2020 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản cho phép phát hành Tài liệu điều chỉnh ngữ liệu sách giáo khoa Tiếng Việt 1 Bộ sách Cánh diều. Đến nay, nhiều nhà trường cho biết đã nhận được Tài liệu này, nhưng nội dung chỉnh sửa nhiều nhất tập trung ở SGK tập 1 trong khi thời điểm nhận được thì đã gần kết thúc học kỳ 1 nên việc điều chỉnh này chỉ có nhiều ý nghĩa ở năm học sau.

Câu chuyện về những sai sót của sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 - bộ sách Cánh Diều đến giờ vẫn thu hút sự chú ý của dư luận và gây nhiều tranh cãi trên các diễn đàn. Trước những tranh cãi của dư luận về sách giáo khoa Tiếng Việt 1 trong thời gian vừa qua, một số phụ huynh quyết định mua đủ 5 bộ sách đang được các trường giảng dạy trong năm lớp học 2020-2021 để tìm hiểu thông tin. Nhiều vị tá hoả phát hiện, không chỉ cuốn Tiếng Việt 1- bộ sách Cánh diều có lỗi sai, mà hầu hết các cuốn sách khác ở cả cá bộ sách khác cũng có rất nhiều “sạn”, kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, đánh giá lại và yêu cầu sửa cả 5 bộ sách giáo khoa.  

Dẽ thấy nguyên nhân khiến sách giáo khoa mới có nhiều “sạn” như vậy là do Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giao trọng trách biên soạn chương trình, sách giáo khoa và thẩm định sách giáo khoa vào tay những người không đủ năng lực và không xứng đáng. Lẽ nào khi “chọn mặt gửi vàng”, Bộ trưởng và cơ quan tham mưu không biết đến những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của các ông: GS.TS. Nguyễn Minh Thuyết (Tổng chủ biên bộ sách Cánh diều), PGS.TS. Đỗ Ngọc Thống (Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Tổng chủ biên Chương trình Giáo dục Phổ thông môn ngữ văn mới), GS.TS. Trần Đình Sử (Chủ tịch Hội đồng thẩm định sách giáo khoa lớp 1)? Những biểu hiện này được đơn cử như sau:

Báo Tuổi trẻ ngày 22/8/2017, tại bài “Hải chiến Hoàng Sa 1974 sẽ có trong sách sử Việt Nam” có đăng ý kiến của ông Thuyết rằng: “Thời kỳ đó, trên lãnh thổ Việt Nam hình thành hai chế độ Việt Nam dân chủ cộng hoà ở miền Bắc và Việt Nam cộng hoà ở miền Nam. Bỏ qua sự khác nhau về ý thức hệ thì mỗi chế độ đều lo phát triển kinh tế, đảm bảo cuộc sống của người dân, đảm bảo chủ quyền của đất nước. Những việc này phải mô tả việc khách quan trong lịch sử”. Nói như vậy tức là ông ta đã xuyên tạc sự thật lịch sử, phủ nhận cuộc Kháng chiến chông Mỹ cứu nước, tô vẽ cho ngụy quyền Việt Nam cộng hoà - tay sai ngoại bang cũng “lo phát triển kinh tế, đảm bảo cuộc sống của người dân, đảm bảo chủ quyền của đất nước”(!)

Ngày 01/9/2019, một vụ thảm sát kinh hoàng xảy ra ở Đan Phượng, Hà Nội, khiến 4 người tử vong. Nguyên nhân được xác định là do tranh chấp đất đai giữa 2 anh em, ông Thống viết trên Fb cá nhân rằng: “Vụ ở Đan phượng nguyên nhân do chúng ta (Việt Nam) là nước cộng sản vô thần”. Tuy nhiên, sau khi bị nhiều người phản đối, ông ta đã chạy tội bằng cách chữa lại thành “do CNXH vô thần”. Ý của ông ta là vụ án này do “chế độ cộng sản vô thần gây nên”, bởi cái ác lấn lướt cái thiện, triệt tiêu cái thiện bởi chủ nghĩa xã hội chủ trương “vô thần”, khuyến khích “vô thần”, từ đấy hình thành một tâm lý “vô úy”, không sợ gì hết. Vì, không sợ gì cả nên chém người như ngóe, làm điều ác cứ như không”(!). Ngày 09/01/2020 các chiến sỹ công an đã hy sinh thân mình để trấn áp ổ nhóm phản loạn ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, ngay lập tức ông ta viết trên Fb cá nhân rằng: “Dân Đồng Tâm đúng hay sai đã có pháp luật. Chỉ có kẻ thù mới cho quân nổ súng vào dân.” Và khi để cập đến 2 sự việc là vụ án giết người, chống người thi hành công vụ ở xã Đồng Tâm và vụ việc Công an TP Hồ Chí Minh vây bắt Tuấn “khỉ” (đối tượng đã dùng súng bắn chết 5 người và làm 3 người khác bị thương), ông ta lại viết rằng: “Bắt dân thì rất nhanh, mà truy bắt mỗi thằng giết người như Tuấn Khỉ mãi không được. Hay do nó là "đồng đội"nhỉ?”. Không hiểu ông ta nghĩ gì, biết gì mà gọi những kẻ giết người, chống người thi hành công vụ ở xã Đồng Tâm như Lê Đình Kình, Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Bùi Viết Hiểu, Lê Đình Doanh … kia là dân, không phân biệt được đâu là dân, đâu là những tên tội phạm? Những kẻ gây rối, giết người, chống người thi hành công vụ, những tên khủng bố, dùng bom xăng, dao phóng lợn, lựu đạn tấn công lực lượng chức năng thi hành công vụ, những kẻ đổ xăng xuống hố sâu 4m rồi châm lửa giết người khi thấy 3 chiến sĩ công an bị ngã xuống hố được ông gọi là dân. Còn những người đang làm nhiệm vụ giữ gìn bình yên cho cuộc sống, giữ gìn trật tự trị an cho đất nước thì ông gọi là đi “bắt dân”!

Khi bộ sách giáo khoa lớp 1 trở thành chủ đề bàn tán nhiều ngày qua, dư luận chú ý tới Hội đồng thẩm định, trong đó ông Sử là Chủ tịch Hội đồng. Ông này trước đây chính là một trong 72 kẻ nhân sĩ trí thức thoái hóa đòi sửa đổi Hiến pháp 1992, trong đó, đòi đổi tên Đảng Cộng sản Việt Nam, đòi đổi tên nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đòi phi chính trị hóa các lực lượng vũ trang Nhân dân. Vào tài khoản Fb mang tên ông ta thấy đăng tải nhiều nội dung công kích chế độ với những lời lẽ cay nghiệt, như là: “Đảng chỉ quan tâm ghế không cần biết chuyên môn”; “Chủ nghĩa xã hội là cái gì, hiện nay không ai rõ. Tại sao Luật Giáo dục bắt học sinh phải tuyệt đối trung thành với cái tù mù đó”; “Chế độ ta đạt đến sự thối nát nhất đã có và hiện có … Thật khủng khiếp!”; ….

Từ những vấn đề nêu trên, cùng với yêu cầu xem xét, đánh giá lại và sửa chữa các bộ sách giáo khoa mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần chỉnh đốn lại việc “dùng người” của mình trên cơ sở thấm nhuần những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”; “Có tài mà không có đứcngười vô dụng”, …./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét