Thứ Năm, 31 tháng 12, 2020

TỰ DO TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM - PHẢI CÓ HÀNG RÀO PHÁP LUẬT

 Ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới, quyền tự do tôn giáo đều ở trong khuôn khổ pháp luật, chứ không có tự do vô chính phủ, vô nguyên tắc. Và dĩ nhiên, ở Việt Nam cũng vậy.

Tại Điều 18 Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị nêu rõ: Quyền tự do cá nhân thể hiện tôn giáo hay tín ngưỡng của mình phải chịu các giới hạn, chẳng hạn như các giới hạn được pháp luật quy định và các giới hạn cần thiết để bảo vệ an toàn, trật tự, sức khỏe xã hội, hay tinh thần hoặc các quyền cơ bản và quyền tự do của những người khác. Nói cách khác, quyền tự do tôn giáo hay bất cứ một quyền nào khác, trên phương diện pháp lý, đều bị giới hạn bởi khuôn khổ pháp luât.

Quyền tự do tôn giáo là vấn đề gắn với thể chế chính trị, xã hội và điều kiện kinh tế, văn hóa - xã hội ở từng quốc gia cụ thể, không thể tồn tại một khái niệm quyền tự do tôn giáo chung chung, trừu tượng. Cũng không thể đem giá trị, quan niệm về tự do tôn giáo ở một quốc gia này để áp dụng, đo lường hoặc đánh giá mức độ quyền tự do tôn giáo ở một quốc gia khác. Trên phương diện đối ngoại giữa các quốc gia, không thể đem tiêu chuẩn về tự do tôn giáo ở quốc gia này để áp đặt lên một quốc gia khác và buộc các quốc gia khác phải tuân theo.

Trở lại với luận điệu vu cáo rằng Việt Nam có các hoạt động đàn áp tôn giáo… Một lần nữa, chúng ta cần nhìn vào thực tế để thấy mặt thật của vấn đề. Chẳng hạn, lâu nay tại Việt Nam đã xuất hiện không ít hoạt động tôn giáo trái pháp luật của một số tổ chức Tin lành nước ngoài chưa được cấp phép, điển hình là các tổ chức tà giáo mang danh nghĩa Tin lành truyền giáo vào Việt Nam, như: Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ, Tân Thiên Địa… Hoạt động của đa phần các tổ chức này đều trái với truyền thống văn hóa Việt Nam, nhuốm màu mê tín dị đoan, hoạt động lén lút, có dấu hiệu trục lợi và nhìn chung là vi phạm pháp luật, bị dư luận lên án. Tuy nhiên, đối với hoạt động tôn giáo vi phạm pháp luật của các tổ chức tà giáo này, lực lượng chức năng Việt Nam chủ yếu nhắc nhở, chấn chỉnh và xử lý dựa trên quy định của pháp luật.

Như vậy, một lần nữa chúng ta khẳng định chắc chắn rằng, ở Việt Nam hoàn toàn không có cái gọi là đàn áp tôn giáo. Những luận điệu xuyên tạc, vu cáo chỉ là những chiêu trò mà các thế lực thù địch lợi dụng, sử dụng để nhằm phục vụ âm mưu chống phá Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Thông qua các cơ chế và diễn đàn song phương, đa phương khu vực và quốc tế, Việt Nam đang tích cực cùng các quốc gia khác trên thế giới đấu tranh bảo vệ, phát huy các nguyên tắc, nội dung tiến bộ về tự do tông giáo và sẽ kiên trì bảo vệ lẽ phải trong lĩnh vực này theo đúng quy định của pháp luật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét