Cứ mỗi dịp cuối
năm, một số tổ chức lấy danh “nhân quyền” như Tổ chức Theo dõi nhân quyền
(Human Rights Watch-HRW) có trụ sở tại New York (Hoa Kỳ) lại phát đi thông cáo
kêu gọi Chính phủ Hoa Kỳ “cần sử dụng vòng đối thoại nhân quyền để thúc ép Việt
Nam trả tự do cho những “tiếng nói bất đồng” đang bị giam giữ và có những cải
thiện về nhân quyền”.
Hay gần đây, tổ
chức nhân quyền Safeguard Defenders công bố xuất bản một cuốn sách bằng tiếng
Việt với mục đích hướng dẫn áp dụng Luật Magnitsky của Hoa Kỳ để “trừng phạt vi
phạm nhân quyền ở Việt Nam”. Ngoài ra, một số tổ chức mang danh nhân quyền khác
cũng thực hiện các hoạt động vu cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền, đàn áp những
nhà “bất đồng chính kiến” hay giam giữ “tù nhân lương tâm”, “tù nhân chính
trị”…
Những “thư ngỏ”,
“thông cáo” của các tổ chức này thực chất là việc lợi dụng chiêu bài nhân quyền
để thúc đẩy các quốc gia, tổ chức quốc tế can thiệp vào công việc nội bộ, hướng
lái theo ý đồ của họ; là công cụ nhằm can thiệp, gây khó khăn cho Việt Nam
trong hội nhập quốc tế, tham gia vào các hoạt động quốc tế, khu vực. Trong khi
đó, chính những tổ chức quốc tế nhân danh bảo vệ nhân quyền nói trên lại vi
phạm các quy định của quốc tế về nhân quyền.
Cụ thể, hoạt
động của một số tổ chức về nhân quyền trên vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc quốc
tế không can thiệp các vấn đề thuộc thẩm quyền của quốc gia khác theo Hiến
chương Liên hợp quốc năm 1945 và Nghị quyết 2625 năm 1970 của Đại hội đồng Liên
hợp quốc về Tuyên bố những nguyên tắc của luật quốc tế điều chỉnh quan hệ hữu
nghị và hợp tác giữa các quốc gia phù hợp với Hiến chương Liên hợp
quốc.
Theo đó: “Không
quốc gia nào hay nhóm quốc gia nào có quyền can thiệp, trực tiếp hay gián tiếp,
vì bất kỳ lý do gì vào công việc đối nội và đối ngoại của bất kỳ quốc gia nào
khác. Can thiệp vũ trang và tất cả các hình thức can thiệp hay đe dọa chống lại
tư cách của quốc gia hay chống lại các đặc trưng chính trị, kinh tế và văn hóa
của quốc gia đó – đều là vi phạm luật pháp quốc tế”.
Dù lấy danh
nghĩa bảo vệ nhân quyền nhưng hành vi của các tổ chức trên lại không tuân theo
nguyên tắc điều chỉnh của pháp luật nhân quyền quốc tế đối với chủ quyền quốc
gia và trách nhiệm quốc gia. Chẳng hạn, theo Điều 1 của Công ước quốc tế năm
1966 về các quyền dân sự, chính trị thì: “Mọi dân tộc đều có quyền tự quyết.
Xuất phát từ quyền đó, các dân tộc tự do quyết định thể chế chính trị của mình
và tự do phát triển kinh tế, xã hội và văn hoá”; “Các quốc gia thành viên Công
ước này, kể cả các quốc gia có trách nhiệm quản lý các lãnh thổ uỷ trị và các
lãnh thổ quản thác, phải thúc đẩy việc thực hiện quyền tự quyết dân tộc và phải
tôn trọng quyền đó phù hợp với các quy định của Hiến chương Liên hợp quốc”.
Theo Tuyên bố về các nguyên tắc của luật quốc tế, điều chỉnh quan hệ hữu nghị
và hợp tác giữa các quốc gia phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc ban hành kèm
theo Nghị quyết 2625 năm 1970, nêu rõ: Tôn trọng chủ quyền quốc gia về lựa chọn
chế độ chính trị, kinh tế, xã hội và chính sách đối ngoại; sự thống nhất và
toàn vẹn lãnh thổ của mỗi quốc gia; bình đẳng chủ quyền của các quốc gia và
quyền tự quyết của các dân tộc; không can thiệp vào công việc nội bộ của quốc
gia khác; giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình; các quốc
gia có nghĩa vụ hợp tác với nhau…
Bất chấp những
quy định của luật pháp quốc tế, những tổ chức mang danh nhân quyền nói trên vẫn
lấy cớ can thiệp, cáo buộc bằng cách làm sai lệch bản chất các vụ việc diễn ra
trên thực tế để quy chụp, bôi lem tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam. Với
việc vi phạm các quy định luật pháp quốc tế về nhân quyền, hoạt động có mục
đích, động cơ xấu, chống phá, can thiệp vào nội bộ nước khác bằng thủ đoạn bóp
méo, xuyên tạc sự thật về nhân quyền, rõ ràng những tổ chức này không có tư
cách để nói về nhân quyền, đánh giá và cáo buộc về nhân quyền.
Tại phiên họp
cấp cao khóa 16 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc ở Geneva, khi Việt Nam lần
đầu chính thức tuyên bố ứng cử làm thành viên nhiệm kỳ 2014 – 2016 của tổ chức
này, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định: “Nhà nước Việt Nam quyết
tâm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, công bằng xã hội và Nhà nước pháp
quyền, các quyền con người ở Việt Nam ngày càng được tăng cường”; “phấn đấu
cùng cộng đồng quốc tế thúc đẩy việc hưởng thụ và bảo vệ nhân quyền cho nhân
dân các nước”. Bằng hành động cụ thể trong thúc đẩy nhân quyền, Việt Nam đã
nhận được sự tín nhiệm, ủng hộ của các quốc gia trên thế giới. Ngày 12/11/2013,
Ðại hội đồng Liên hợp quốc khóa 68 đã bầu Việt Nam làm thành viên mới của Hội
đồng Nhân quyền, với 184 nước ủng hộ trong số 193 nước tham gia bỏ phiếu. Việt
Nam còn tích cực hợp tác với nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế để phát huy các
giá trị nhân quyền tốt đẹp, phù hợp đạo đức, thuần phong mỹ tục, lợi ích dân
tộc, mở ra các kênh đối thoại, tổ chức hội thảo để chia sẻ kinh nghiệm với các
quốc gia ở các cấp độ khác nhau.
Tại khu vực, uy
tín của Việt Nam được thể hiện qua vai trò Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông
Nam Á (ASEAN) 2020, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban liên chính phủ ASEAN về nhân
quyền (AICHR). Trong cuộc họp đặc biệt lần hai của AICHR theo hình thức trực
tuyến diễn ra cuối tháng 11/2020, các nước đánh giá cao vai trò của Việt Nam
trên cương vị Chủ tịch AICHR 2020 đã dẫn dắt hoạt động của AICHR trong giai
đoạn đặc biệt khó khăn do tác động của đại dịch COVID -19. Việt Nam không chỉ
giúp duy trì đà hợp tác của AICHR và ứng phó hiệu quả trước các tác động của
đại dịch mà còn thúc đẩy soạn thảo và thông qua một loạt các văn kiện quan
trọng định hướng hợp tác trong thời gian tới. Việt Nam quan tâm thúc đẩy các
quyền cơ bản của người dân ASEAN, đặc biệt chú trọng đến nhóm yếu thế như thúc
đẩy quyền của phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật, gắn kết tình hữu nghị, thống
nhất, tạo đồng thuận và hợp tác, trong đó đặc biệt là nỗ lực bảo đảm quyền con
người trong đại dịch COVID-19, được cộng đồng các quốc gia ASEAN đánh giá cao.
Đồng thời, tham gia đóng góp tích cực vào định hình các chuẩn mực quốc tế về
bảo đảm quyền con người, đặc biệt quyền của các nhóm dễ bị tổn thương… Với
những nỗ lực chung trong thúc đẩy, bảo vệ quyền con người trong phạm vi quốc
gia và khu vực, các nước thành viên ASEAN chính thức đề cử Việt Nam là ứng cử
viên duy nhất đại diện cho ASEAN làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp
quốc, nhiệm kỳ 2023-2025.
Sự cố gắng và
thành quả của Việt Nam trong việc đảm bảo và thực thi quyền con người đã được
nhiều tổ chức quốc tế, chính giới các nước ghi nhận, đánh giá cao, là cơ sở
quan trọng để Việt Nam được tín nhiệm, giao phó các cương vị quan trọng trên
trường quốc tế như thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp
quốc, Chủ tịch luân phiên ASEAN và nhiều tổ chức quan trọng khác. Trong phiên
làm việc ngày 25/1/2019, nhóm làm việc về rà soát định kỳ phổ quát chu kỳ III
của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo về kết
quả rà soát của Việt Nam và khẳng định, Việt Nam luôn đảm bảo những quyền tự do
cơ bản của công dân, phù hợp với các Công ước quốc tế về quyền con người. Sự
đảm bảo đó được thể hiện trong hiến pháp, pháp luật và bảo đảm trên thực tế ở
Việt Nam.
Trong bài phát
biểu tại Hội nghị toàn quốc các cơ quan nội chính triển khai thực hiện Nghị
quyết Đại hội XIII của Đảng (ngày 15/9/2021), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã
nhấn mạnh: “Chúng ta ai cũng biết, một gia đình muốn êm ấm, hòa thuận, hạnh
phúc thì cùng với sự dạy bảo, khuyên nhủ còn phải có khuôn phép, gia phong, nền
nếp… Một làng, một xã, một dòng họ cũng có hương ước, quy ước, lệ làng; một cơ
quan, một công sở phải có nội quy; một tổ chức, đoàn thể phải có quy chế, có
điều lệ… Một đất nước, một xã hội muốn tốt đẹp thì bên cạnh sự giáo dục, sự
khuyên nhủ, càng phải có kỷ cương, phép nước, phải có pháp luật nghiêm minh để
bảo vệ cái tốt, cái đúng; răn đe, trừng trị những cái xấu, cái sai, có hại cho
dân cho nước, tức là phải có sự quản lý bằng cơ chế, pháp luật, phải có phép
nước”.
Cần khẳng định
rằng, ở bất kỳ quốc gia nào, quyền của mỗi công dân phải gắn liền với trách
nhiệm, nghĩa vụ với đất nước, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật. Tại Việt Nam
cũng như ở bất kỳ quốc gia có chủ quyền, người nào vi phạm pháp luật phải bị xử
lý theo quy định pháp luật. Hoàn toàn không có việc Việt Nam vi phạm nhân quyền
thông qua các hoạt động tố tụng như khởi tố, bắt giữ, điều tra, truy tố, luận
tội, xét xử trước tòa án. Ở Việt Nam không có khái niệm, danh xưng nào gọi
những đối tượng vi phạm pháp luật là những nhà “bất đồng chính kiến” hay “tù
nhân lương tâm”, “tù nhân chính trị” như những luận điệu mà các tổ chức chống
phá đưa ra. “Báo cáo nhân quyền” mà các tổ chức lấy danh về nhân quyền đưa ra
hằng năm nhằm cáo buộc tình hình vi phạm nhân quyền ở Việt Nam là dựa trên
những thông tin thu thập theo kiểu cóp nhặt, phiến diện, xuyên tạc. Do đó,
những luận điệu của các cá nhân, tổ chức thù địch, thiếu thiện chí lấy cớ nhân
quyền để quy chụp, chống phá Việt Nam chỉ là những luận điệu lạc lõng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét