Không chỉ đề cao vai trò, tầm quan
trọng của người lãnh đạo: “Một người lo bằng kho người làm”, triết lý người
Việt còn nhắc nhở những ai ở cương vị đó phải biết giữ gìn nhân cách, bởi “nhà
dột từ nóc”.
Lại có câu ca dao: “Người trên
ở chẳng chính ngôi/ Để cho bề dưới chúng tôi hỗn hào” là chân lý cũng là đạo
lý, vì người lãnh đạo, nhất là lãnh đạo cấp cao không chỉ phải “lo” đường lối
chiến lược, hoạch định chính sách... mà còn phải là mẫu mực nhân cách có ảnh
hưởng lớn trong cộng đồng.
Thế nhưng vừa qua, có không ít
vị lãnh
đạo cấp cao lại “nhúng chàm” để rồi đang ở đỉnh cao quyền lực
rơi xuống đáy thân phận bị cáo, trở thành “tấm gương mờ” để người đời bêu
riếu... “Tài” và “đức” là hai phạm trù cơ bản cấu thành nhân cách người lãnh
đạo. Họ có thể có “tài” nhưng còn thiếu “đức”. Bác Hồ từng dạy người cách mạng
phải lấy đức là nguồn, là gốc: “Sức có mạnh mới gánh được nặng và đi được xa. Người
cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng, mới hoàn thành được nhiệm vụ
cách mạng vẻ vang”. Những “tấm gương mờ” kia còn thiếu đạo đức cách mạng nên
sức yếu, không “gánh được nặng” và chẳng “đi được xa”.
Bốn cái cột chống vững chắc của
ngôi nhà đạo đức cách mạng, theo Bác Hồ là “cần, kiệm, liêm, chính”. Ngày Quốc
khánh 2-9-1947, Người viết bài "Cán bộ và đời sống mới" giải thích rõ
vấn đề, đặc biệt nhấn mạnh đến sự “thực hành”: “Muốn được dân tin, dân phục,
dân yêu, cán bộ phải tự mình làm đúng đời sống mới. Nghĩa là phải siêng năng,
tiết kiệm, trong sạch, chính đáng. Nếu không thực hành bốn điều đó, mà muốn
được lòng dân, thì cũng như bắc dây leo trời”. Câu nói mang ý nghĩa thời sự
sâu sắc, như là nói với hôm nay!
Một phẩm chất hàng đầu
của người lãnh đạo là uy tín. Tham ô, đục khoét tức “vô liêm”, không trong sạch
thì làm sao “được lòng dân”. Người xưa rất coi trọng chữ “liêm”. Cụ Khổng Tử
mỉa mai: “Người mà không liêm, không bằng súc vật”. Cụ Mạnh Tử trăn trở: “Ai
cũng tham lợi, thì nước sẽ nguy”. Bác Hồ kế thừa các tinh hoa tư tưởng ấy và
minh họa một trường hợp cụ thể. Trong "Nhật ký hành trình của Hồ Chủ tịch
bốn tháng sang Pháp", Người có nói về “tấm gương” của Napoléon “đại tài
nhưng tham lam”, từ một anh lính làm đến tổng tư lệnh rồi hoàng đế, vẫn chưa
thấy đủ, ông còn muốn làm chúa cả thế giới: “Nếu ông Napoléon mà biết dè dặt,
không tham muốn quá chừng, thì chắc nước Pháp lúc đó không đến nỗi vì chiến
tranh mà chết người, hại của. Mà ông Napoléon cũng giữ được địa vị thiên tử
trong một nước giàu mạnh ở Âu châu. Nhưng ông Napoléon đã làm con giời lại muốn
làm cả giời, kết quả bị rơi xuống đất... Xưa nay đã nhiều người vì không “tri
túc” (chừng mực) mà thất bại”. Là người có tài, lại ở vị trí lãnh đạo cao nhất
nhưng “kết quả bị rơi xuống đất”, theo Bác Hồ có 3 lý do là “tham lam”, “không
khiêm tốn”, “không biết lượng sức mình”. Vì thế mà ông ta mắc bệnh cuồng vọng
“đã làm con giời lại muốn làm cả giời”. Hậu quả do người lãnh đạo gây ra, không
chỉ mình người đó mà còn cả cộng đồng phải gánh chịu, có khi rất nặng nề.
Soi vào một vài trường hợp cán
bộ lãnh đạo cấp cao vừa rồi bị kỷ luật, không thể so sánh về tài năng, nhưng về
nguyên nhân và “kết quả” thì thấy họ cũng gần giống như Napoléon vậy!
Phật giáo coi tính “tham” là
nguyên nhân đầu tiên dẫn con người đến “bể khổ”. Khổng Tử coi sự “tham lợi” chỉ
có ở kẻ “tiểu nhân”. Bác Hồ dạy cán bộ phải biết: “Ít lòng tham muốn về vật
chất”! Mọi cán bộ đều phải thế, cán bộ lãnh đạo càng phải thế!
Về giải pháp ngăn chặn, căn cứ
vào tư tưởng biện chứng của Lenin từ “trực quan sinh động đến tư duy trừu
tượng”, đối chiếu với quan niệm về đặc trưng tâm lý người lãnh đạo mới nhất của
thế giới hiện nay, thì lời Bác Hồ dạy vẫn là bài học đúng đắn, thiết thực. Cụ
thể nhất là lấy gương người tốt-việc tốt hằng ngày để giáo dục lẫn nhau. Đây là
một truyền thống văn hóa phương Đông mà chính Bác Hồ giải thích: “Nói chung thì
các dân tộc phương Đông đều giàu tình cảm, và đối với họ, một tấm gương sống
còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Ở phương Tây, một số vị
tổng thống khi nhậm chức thường đặt tay lên cuốn Kinh Thánh là một cách “hứa”
sẽ làm theo những lời dạy mẫu mực, tức cũng coi đó là tấm gương. Vấn đề ở chỗ
“làm gương” như thế nào, bằng cách nào?
Ở ngay lĩnh vực giáo dục cán
bộ, đảng viên, Bác Hồ đã là nhà giáo dục lớn với tư tưởng và các biện pháp mang
tính hệ thống, toàn diện, phù hợp. Theo Người, lấy những tấm gương “đảng viên
đã vì Đảng, vì giai cấp, vì dân tộc mà oanh liệt hy sinh như đồng chí Lê Hồng
Phong, Trần Phú, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Đức Cảnh, Nguyễn Văn Cừ, Lương Khánh
Thiện, Minh Khai, cùng trăm nghìn đồng chí khác... Máu xương của các tiên liệt
đã thấm nhuần gốc rễ của Đảng ta, làm cho cây nó càng vững, ngành nó càng to,
và kết quả khai hoa ngày càng rực rỡ”. Hình tượng ẩn dụ “cây” Đảng ta tươi
tốt là nhờ “gốc rễ” được “thấm nhuần” máu xương của các bậc tiền bối thật giàu
ý nghĩa biểu cảm này được Người nhiều lần nhắc lại. Thế hệ lãnh đạo đầu tiên ấy
đã hy sinh trọn vẹn, tuyệt đối cho dân tộc, xứng đáng là tấm gương cho mọi thế
hệ kế tục học tập, noi theo.
Bác Hồ từng nhấn mạnh
những cán bộ chủ chốt, cấp cao phải tiên phong trong việc nêu gương. Trong
"Bài nói chuyện tại phiên họp cuối năm của Hội đồng Chính phủ năm
1963", Người nhắc nhở: “Một điều rất quan trọng nữa là các đồng chí bộ
trưởng, thứ trưởng và cán bộ lãnh đạo phải luôn luôn gương mẫu về mọi mặt, phải
nêu gương sáng về đạo đức cách mạng: Cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, phải
giữ gìn tác phong gian khổ phấn đấu, phải không ngừng nâng cao chí khí cách
mạng trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc. Có như thế mới xứng
đáng với đồng bào miền Nam đang chiến đấu vô cùng anh dũng chống đế quốc Mỹ và
tay sai của chúng để giải phóng miền Nam và hòa bình thống nhất nước nhà. Nhân
dân ta rất tốt. Nếu chúng ta làm gương mẫu và biết lãnh đạo thì bất cứ công
việc gì khó khăn đến đâu cũng nhất định làm được”. Không chỉ là lời dạy về
nội dung, còn là vấn đề phương pháp luận: Phải lấy tấm gương sáng nhất, cụ thể
mà gần gũi để giáo dục. Thời điểm ấy, với các bộ trưởng, thứ trưởng... thì có
tấm gương nào “sáng” hơn “đồng bào miền Nam đang chiến đấu vô cùng anh dũng”.
Một số cán bộ lãnh đạo mắc
khuyết điểm vừa qua có nguyên nhân là phai mờ lý tưởng cộng sản, nhạt phai tinh
thần tự nguyện cống hiến, hy sinh vì cách mạng, vì dân nên sa vào chủ nghĩa cá
nhân, đúng như Bác nói, họ “coi Đảng như một cái cầu thang để thăng quan phát
tài”. Xa dân nên thành “quan cách”, không đoái hoài đến đời sống của dân,
không chỉ không “cần kiệm” mà còn xa hoa, lãng phí. Do vậy quy trình bổ nhiệm
cán bộ cấp cao cần hết sức chặt chẽ. Nhất thiết cán bộ đó phải kinh qua những
cương vị lãnh đạo gần với dân, hiểu dân. Bởi có vậy họ mới thấm thía “một hột
gạo, một đồng tiền, tức là một số mồ hôi nước mắt của đồng bào” nên có ý thức
chi tiêu, sử dụng bất cứ cái gì cũng phải nghĩ đó là của dân. Chỉ khi nghĩ được
như lời Bác dạy “hoang phí là một tội ác” thì mới biết trân trọng, giữ gìn tài
sản của dân và danh dự của mình.
Những vụ việc ấy cho thấy bài
học là còn nhiều cơ quan, tổ chức đảng coi nhẹ công tác tự phê bình và phê
bình. Điều ấy có lý do từ căn tính tiểu nông cả nể đã ngàn xưa, với cán bộ chủ
chốt thì sự cả nể càng tăng lên nhiều. Lại thêm tâm lý “chín bỏ làm mười”, “xuê
xoa”, “an phận thủ thường”, “đấu tranh là... tránh đâu”... nên lãnh đạo mắc
khuyết điểm ngày thêm nặng mà không được góp ý, chỉ ra, ngăn chặn.
Rất nhiều lần Bác Hồ nhắc cán bộ phải “gương mẫu”, “nêu gương”, phải là “đầu tàu”... Không ít lần, Người mượn lời Khổng Tử dạy cán bộ mình có đứng đắn, trong sáng mới tề được gia, trị được quốc, bình được thiên hạ... Những lời dạy ấy không chỉ đúng với đạo lý mà còn là khoa học, biện chứng. Để có uy tín, để là tấm gương sáng, với người lãnh đạo-theo lời Bác dạy là phải “thực hành trước” các nguyên tắc “Cần, kiệm, liêm, chính”, “chí công”, “vô tư” . Một phương pháp sư phạm đã trở thành chân lý: Cách tốt nhất để giáo dục, thuyết phục người khác là giáo dục, thuyết phục bằng chính nhân cách mình!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét