Tám thập kỷ trôi qua, soi rọi vào hiện thực cuộc sống
và công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện
nay, tư tưởng và thông điệp ấy vẫn vẹn nguyên tính thời sự...
Trong lần trao đổi với một nhà
văn đàn anh nổi tiếng ở TP Hồ Chí Minh, chúng tôi được anh thẳng thắn chia sẻ
rằng, cái mà một số người cho là “nổi loạn” ấy, thực ra là một sự bất lực về
tài năng và mù mờ về ý tưởng sáng tạo. Do nghèo nàn ý tưởng sáng tạo và dao
động về tư tưởng nên nhà văn khó tìm lối đi riêng, đành “để tâm hồn treo ngược
ở cành cây”, thoát ly hiện thực, tưởng tượng ra những hình thức dục tính lập
dị, ma quái để giật gân, câu khách. Thông điệp cảnh tỉnh của nhà thơ Sóng Hồng
từ 8 thập kỷ trước vẫn vẹn nguyên giá trị trong đời sống văn hóa, văn học-nghệ
thuật hôm nay: “...Thì bạn hỡi một nhà thơ như rứa/ Là tai ương, chướng
họa của nhân quần/ Nhọc tơ lòng mà phí cả ngày xuân/ Để ca ngợi bất công và tàn
ngược...”. Trong xu thế hội nhập, hơn lúc nào hết, khát vọng xây dựng đất
nước hùng cường, xã hội phồn vinh đang được Đảng, Nhà nước ta đề cao, trở thành
xu thế tất yếu của hành trình phát triển. Trong bối cảnh đó, nếu một bộ phận
không nhỏ văn nghệ sĩ “Để tâm hồn treo ngược ở cành cây...”, ngụp lặn trong
ngôn ngữ dung tục và tư duy “nổi loạn”, kích thích lối sống ẩn mình, ích kỷ,
thực dụng, trao gửi số phận cuộc đời cho “mộng ái cao siêu”, đi ngược lại xu
thế thời đại... thì đó là hành vi trái đường lối, quan điểm của Đảng. Sự lệch
chuẩn ấy lại được cổ xúy, tung hô bằng kiểu lập ngôn “nổi loạn” của không ít
người viết phê bình, thì sự nguy hại đối với đời sống văn hóa tinh thần của xã
hội càng lớn.
Đại hội XIII của Đảng đã nhấn
mạnh quan điểm chỉ đạo: “Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường
dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Phát huy sức
mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của nền văn hóa và con người Việt
Nam...”.
Như vậy, những biểu hiện,
khuynh hướng hay trào lưu sáng tác tác phẩm văn học-nghệ thuật với lối tư duy
“nổi loạn”, lệch chuẩn, cần phải kịp thời có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.
Đặt trong mối quan hệ với công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng,
chống tiêu cực, suy thoái... thì chúng ta cần nhất quán quan điểm lấy xây để
chống. Đầu tiên và trên hết là phải khơi thông tư tưởng, xóa bỏ định kiến ngay
trong tư duy sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ. Cần thẳng thắn nhìn nhận những
hạn chế, yếu kém trong công tác đào tạo, giáo dục lý luận chính trị, đạo đức
cách mạng cho đội ngũ văn nghệ sĩ, như Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã
chỉ ra: “Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên về Chủ
nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giảng dạy và học tập nghị quyết của Đảng
chưa được coi trọng đúng mức, kém hiệu quả, nội dung và phương pháp giáo dục,
truyền đạt chậm đổi mới; chưa tạo được sự thống nhất cao trong nhận thức...”.
Rõ ràng, những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối
sống trong môi trường văn học-nghệ thuật, bên cạnh yếu tố chủ quan do bản lĩnh,
lập trường, tư duy cá nhân của một bộ phận tác giả, còn có nguyên nhân hết sức
quan trọng là công tác giáo dục lý luận chính trị chưa được coi trọng đúng mức.
Khiếm khuyết này dẫn đến một bộ phận văn nghệ sĩ hạn chế về tư duy lý luận, tư
tưởng dao động, ngả nghiêng, bắt chước phong cách nước ngoài một cách tự nhiên
chủ nghĩa. Để khắc phục những hạn chế trong công tác đào tạo, giáo dục lý luận
chính trị trong đội ngũ văn nghệ sĩ, trách nhiệm trước hết thuộc về tổ chức
đảng trong các cơ quan chủ quản, các tổ chức hội, đoàn, cơ quan tuyên giáo các
cấp...
Sinh thời, Bác Hồ đã dạy: “Để
làm tròn nhiệm vụ cao quý của mình, văn nghệ sĩ cần phải rèn luyện đạo đức cách
mạng, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân, giữ gìn thái độ khiêm tốn; phải thực
sự hòa mình với quần chúng, cố gắng học tập chính trị, trau dồi nghề nghiệp...”.
Thấm nhuần lời dạy của Bác, Hội
nghị văn hóa toàn quốc năm 2021 tiếp tục nhấn mạnh việc “Đặc biệt chú trọng
việc đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ trí thức văn nghệ sĩ làm công tác văn
hóa, văn học-nghệ thuật. Đội ngũ này có vai trò cực kỳ quan trọng trong sự
nghiệp văn hóa nói riêng và trong sự nghiệp cách mạng nói chung...”.
Gắn chặt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chỉnh đốn hệ thống chính trị, trọng tâm là phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” vào môi trường văn học-nghệ thuật, chúng ta cần nhất quán quan điểm: Xây dựng, chỉnh đốn Đảng vừa là mục tiêu, động lực, vừa là đề tài sáng tạo của văn nghệ sĩ. Đó cũng chính là cách để mỗi văn nghệ sĩ không để tâm hồn “treo ngược cành cây”, đặt mình đúng vị trí trong xu thế thời đại với cảm hứng chủ đạo là khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét