Thứ Ba, 26 tháng 12, 2023

GIÁ TRỊ LỊCH SỬ CỦA CHIẾN THẮNG “HÀ NỘI - ĐIỆN BIÊN PHỦ TRÊN KHÔNG” TRONG XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC HIỆN NAY

 

          Cách đây 51 năm, tháng 12/1972, đế quốc Mỹ đã mở cuộc tập kích chiến lược bằng đường không vào miền Bắc nhằm đánh phá, hủy diệt tiềm lực kinh tế, quốc phòng, hòng đưa miền Bắc XHCN quay về thời kỳ “đồ đá”, gây sức ép buộc Việt Nam phải chấp nhận ký Hiệp định Paris theo các điều khoản có lợi cho Mỹ. Trong 12 ngày đêm từ 18 - 30/12/1972, quân và dân Việt Nam đã bắn rơi 81 máy bay các loại của quân đội Mỹ, trong đó có 34 máy bay B52. Riêng quân và dân Thủ đô bắn rơi 23 chiếc, làm nên chiến thắng lịch sử “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Đây là chiến thắng có ý nghĩa chiến lược cả về chính trị, quân sự và ngoại giao, là bước ngoặt quan trọng về chiến lược đối với cách mạng Việt Nam, góp phần hoàn thành vẻ vang sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

          Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” đã tạo nên bước ngoặt của chiến tranh, làm tăng thế và lực cho cách mạng Việt Nam, xô đẩy địch vào thế bị động về chiến lược, buộc phải co cụm phòng ngự. Hào khí Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội phủ kín trời Nam, tràn ngập phố phường, trên các đường phố, ụ súng, mâm pháo, trên các mũ rơm của tự vệ, của các em học sinh đến trường, chờ đón thắng lợi cuối cùng. Chính tinh thần ấy, khí phách ấy “dám đánh Mỹ và dám thắng Mỹ” đã đánh dấu sự phát triển vượt bậc của sự cố kết cộng đồng, ý chí và nghị lực phi thường, sẵn sàng “cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh” của sán bộ, chiến sĩ lực lượng phòng không ba thứ quân ở Thủ đô; đã tạo nên sinh khí mới, rất sôi động, hừng hực tinh thần chiến đấu của Bộ đội Phòng không - Không quân và tự vệ. Sức mạnh ấy đã góp phần đánh bại ý chí xâm lược - bước leo thang chiến tranh ra miền Bắc của đế quốc Mỹ. Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” đã kết tinh hồn thiêng sông núi; đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nhiều bài học kinh nghiệm quý báu về phát huy mạnh mẽ “thế trận lòng dân”, điều đó thể hiện:

           Tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sức mạnh chiến thắng quân xâm lược, tạo thành niềm tin, ý chí - nhân tố vô cùng quan trọng, có ý nghĩa quyết định làm nên chiến thắng. Đây là bài học có giá trị lý luận - thực tiễn sâu sắc, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành của Quân đội ta, được hiện thực hóa trên bầu trời Thủ đô Hà Nội. Nó là tài sản vô giá cần được trân trọng, nâng niu, gìn giữ và vận dụng sáng tạo vào sự nghiệp xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số quân chủng, binh chủng, lực lượng tiến thẳng lên hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Có được niềm tin và ý chí, chúng ta sẽ đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược.

          Bài học về xây dựng lực lượng vũ trang ba thứ quân, nhất là xây dựng Quân đội nhân dân vững mạnh về mọi mặt, làm nòng cốt cho toàn dân thực hiện nhiệm vụ xây dựng, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa; giữ nước từ khi nước chưa nguy.

          Bài học về phát huy sức mạnh dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại, đẩy mạnh đối ngoại quốc phòng, luôn đề cao cảnh giác, xác định đúng đối tác, đối tượng; nắm chắc thời cơ, diễn biến tình hình địch, sẵn sàng đối phó thắng lợi với mọi tình huống; không để bị động, bất ngờ.

          51 năm đã trôi qua nhưng âm hưởng của khúc ca hào hùng chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” vẫn dạt dào, vang vọng mãi như một bản tình ca oanh liệt nhất trong thế kỷ XX, lung linh tỏa sáng và ngân vang trong bầu trời Thủ đô Hà Nội - Thành phố vì hòa bình, đọng lại niềm yêu thương sâu lắng, sự yêu quý, trân trọng hòa bình, độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc với sắc màu cờ đỏ sao vàng minh chứng cho sự hồi sinh, phát triển mạnh mẽ của Thủ đô Hà Nội, nhất là sức sống mới ở phố Khâm Thiên, đường Lê Duẩn, ga Hà Nội, bênh viện Bạch Mai, cung Văn hóa hữu nghị Việt - Xô...

          Những kinh nghiệm quý báu đã dệt thêu thành giá trị, có sức sống trường tồn; khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, của Quân ủy Trung ương, sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng về phát huy nhân tố chính trị - tinh thần trong chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Điều đó đã được thể hiện đầy đủ, sâu sắc trong đợt thi đua đột kích lập thành tích chào mừng kỷ niệm 51 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Đây cũng là niềm vui nhân đôi giá trị, là cơ sở quan trọng để cán bộ, chiến sĩ phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong xây dựng Quân đội ta vững mạnh về chính trị, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới. Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới, Quân đội nhân dân Việt Nam tiếp tục phấn đấu, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó; mãi mãi xứng đáng là lực lượng chính trị tin cậy, lực lượng chiến đấu tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân.

          Năm tháng sẽ qua đi, nhưng Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” còn ở lại với nhân dân ta, cùng những bài học quý được rút ra vẫn vẹn nguyên giá trị; là niềm tự hào, động lực to lớn để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục nỗ lực phấn đấu, hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ mới.

 

 

1 nhận xét:

  1. Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” là niềm kiêu hãnh, là bài học quý giá về sự sáng tạo, lòng dũng cảm và chiến thuật quân sự tài tình trong chống tiến công hỏa lực đường không của quân và dân ta.

    Trả lờiXóa