Thứ Ba, 26 tháng 12, 2023

NÂNG CAO NHẬN THỨC CỦA QUÂN NHÂN VỀ ĐOÀN KẾT DÂN TỘC, CHỐNG LẠI ÂM MƯU CHỐNG PHÁ ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH

 

          Đây là những vấn đề cơ bản, có ý nghĩa quan trọng được đặt ra trước hết để phát huy vai trò của quân đội trong sự nghiệp đoàn kết dân tộc. Nhận thức là cơ sở của hành động. Nhận thức đúng đắn, đầy đủ là yếu tố đầu tiên để có hành động tích cực. Bởi vậy, cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp uỷ đảng, chỉ huy các cấp và mọi quân nhân trong quân đội về vị trí, vai trò, nội dung xây dựng đoàn kết dân tộc trong giai đoạn hiện nay. Giáo dục nâng cao nhận thức về đoàn kết dân tộc là một nhiệm vụ quan trọng thường xuyên của các cấp uỷ Đảng, hệ thống chỉ huy, các cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị, xã hội trong quân đội.

  Để nâng cao nhận thức của quân nhân về đoàn kết dân tộc, về âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá đoàn kết toàn dân tộc cần làm tốt một số biện pháp cụ thể dưới đây:

  Một là, xây dựng chương trình, kế hoạch giáo dục chặt chẽ, sát với đối tượng, loại hình đơn vị, tính chất và nhiệm vụ công tác.

          Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị là cơ quan chủ trì xây dựng chương trình giáo dục chính trị cho toàn quân. Trong các chương trình giáo dục chính trị cho các đối tượng cán bộ, chiến sỹ hàng năm, nội dung giáo dục vấn đề dân tộc, tôn giáo, về đoàn kết dân tộc, về phòng chống “diễn biến hoà bình”… cần có các chuyên đề riêng, hoặc có thể lòng ghép vào trong các nội dung chuyên đề khác có liên quan. Trong xây dựng chương trình giáo dục đào tạo ở các học viện, nhà trường, các cơ quan chức năng cần chỉ đạo các trường đưa nội dung giáo dục về dân tộc, tôn giáo, về xây dựng đại đoàn kết toàn dân tộc vào giảng dạy cho các đối tượng đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

  Các cơ quan khoa học chỉ đạo, định hướng nghiên cứu khoa học các vấn đề lí luận, thực tiễn về đoàn kết dân tộc, về vấn đề dân tộc, tôn giáo, về các giai cấp, tầng lớp xã hội, về phòng chống “diễn biến hoà bình”, phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ..., góp phần cung cấp các luận cứ, luận chứng khoa học cho các cấp, các tổ chức có thẩm quyền trong hoạch định chủ trương, chính sách và pháp luật về các vấn đề có liên quan đến dân tộc, đoàn kết dân tộc và các vấn đề xã hội khác.

  Các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình, xuất bản của quân đội, xây dựng các chương trình, các ấn phẩm, các chuyên đề phổ biến, tuyên truyền, định hướng tư tưởng chính trị cho bộ đội và các tầng lớp nhân dân về xây dựng và tăng cường đoàn kết dân tộc, tiếp tục nâng cao chất lượng các chuyên mục về đấu tranh phòng chống “diễn biến hoà bình”, phê phán những biểu hiện về tư tưởng, hành vi sai trái làm tổn hại đến đoàn kết dân tộc; vạch trần những luận điệu xuyên tạc, vu cáo, mị dân, kích động, lôi kéo các tầng lớp nhân dân chống đối Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

  Để nâng cao nhận thức cho mọi quân nhân về đoàn kết dân tộc và nhận rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá đoàn kết dân tộc, các đơn vị trong toàn quân, các tổ chức đảng, chỉ huy, các cơ quan chức năng và các tổ chức quần chúng trong quân đội phải thường xuyên nâng cao chất lượng công tác giáo dục thông qua học tập, quán triệt cho cán bộ, chiến sỹ, sinh hoạt chính trị, tư tưởng, các hoạt động thực tiễn, nhất là khi tiến hành công tác dân vận, trong quan hệ tiếp xúc với nhân dân.

  Hai là, nội dung giáo dục nâng cao nhận thức cho quân nhân về đoàn kết dân tộc phải toàn diện, có hệ thống chuyên sâu và cập nhật.

Phải quán triệt sâu sắc quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về dân tộc và  đại đoàn kết toàn dân tộc, về giải quyết vấn đề dân tộc, tôn giáo trong cách mạng xã hội chủ nghĩa, chỉ rõ vị trí, vai trò, mục tiêu cơ sở, nguyên tắc, phương hướng nội dung, giải pháp xây dựng và tăng cường đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp cách mạng.

  Nâng cao nhận thức của quân nhân về xây dựng khối liên minh công nông, trí thức, về vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng đoàn kết dân tộc. Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết dân tộc và giải quyết vấn đề dân tộc trong cách mạng xã hội chủ nghĩa… Đây là vấn đề rất quan trọng để người quân nhân hiểu biết sâu sắc cơ sở  luận, quan điểm chiến lược của Đảng về dân tộc và đoàn kết dân tộc.

  Tập trung giáo dục nâng cao nhận thức của quân nhân về đường lối, quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước về dân tộc, đại đoàn kết toàn dân tộc, chính sách tôn giáo, chính sách đối với các giai cấp, tầng lớp xã hội, các thành phần kinh tế trong quá trình cách mạng.

  Giáo dục truyền thống yêu nước, đoàn kết dân tộc, nâng cao tình cảm cách mạng, ý thức dân tộc, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, trên cơ sở đó để mỗi quân nhân không chỉ có tình cảm tốt đẹp mà còn quyết chí noi theo, kế thừa và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của cha ông, xác định trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc và đối với sự nghiệp  đại đoàn kết toàn dân tộc.

  Nâng cao nhận thức cho quân nhân về đặc điểm, tình hình quan hệ dân tộc, các giai cấp, tầng lớp xã hội, các tôn giáo ở Việt Nam, khu vực và trên thế giới hiện nay. Đây là nội dung rất quan trọng, là cơ sở thực tiễn để quân nhân nhận thức đầy đủ, đúng đắn về dân tộc, đoàn kết dân tộc và những vấn đề có liên quan, có thái độ xem xét đánh giá đúng đắn, không phiến diện mơ hồ, không xa rời thực tiễn và không bị lạc hậu trước các diễn biến của đời sống hiện thực của đất nước và thế giới. Hơn nữa, hiểu rõ những vấn đề thực tiễn về dân tộc và đoàn kết dân tộc còn giúp cho mỗi quân nhân có ý thức và hành động đúng đắn, sâu sát phù hợp thực tế và có chất lượng, hiệu quả trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Cùng với tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về đoàn kết toàn dân tộc cho quân nhân cần làm cho họ nhận rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá đoàn kết dân tộc ở nước ta hiện nay. Qua đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ không mơ hồ, mất cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn và hoạt động chống phá cách mạng của các thế lực thù địch. Trong bối cảnh, tình hình mới, âm mưu thủ đoạn chống phá cách mạng của chúng ngày càng thâm độc, tinh vi và nguy hiểm hơn. Trong chiến lược “diễn biến hoà bình”, các thế lực thù địch đang đẩy mạnh các hành động lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền để chia rẽ phá hoại  đoàn kết toàn dân tộc ở nước ta.

  Nâng cao nhận thức của người quân nhân cách mạng trong ứng xử với đồng bào các dân tộc, các tôn giáo, các tầng lớp dân cư khác, bảo đảm sự đoàn kết, tôn trọng, bình đẳng và giúp đỡ nhau cùng phát triển. Mỗi cán bộ, chiến sĩ phải hiểu biết và tôn trọng phong tục, tập quán, tín ngưỡng, tôn giáo và tiếng nói của đồng bào các dân tộc thiểu số để làm tốt công tác dân vận, am hiểu về tình hình kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội ở địa phương, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào để có chương trình, kế hoạch và các hoạt động thiết thực tham gia phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, khoa học và công nghệ, xoá đói, giảm nghèo, xây dựng cơ sở chính trị - xã hội vững mạnh.

  Ba là, đổi mới nội dung, phương thức, sử dụng có hiệu quả các phương tiện tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho mọi quân nhân về đoàn kết dân tộc và xây dựng đoàn kết dân tộc.

          Để đạt được mục tiêu, yêu cầu nâng cao nhận thức và truyền thụ các nội dung giáo dục thấm sâu vào tư tưởng, tình cảm của mỗi quân nhân, cần phải vận dụng các hình thức, phương pháp thích hợp thông qua các phương tiện đa dạng. Việc lựa chọn nội dung, hình thức, phương pháp, phương tiện tuyên truyền, giáo dục phải tuỳ thuộc vào đối tượng quân nhân, môi trường hoàn cảnh, điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất kỹ thuật của mỗi đơn vị, không thể áp dụng dập khuôn, máy móc. Tuy nhiên, về hình thức giáo dục, bồi dưỡng cần hết sức phong phú, tránh đơn điệu, nhàm chán, cần sử dụng tổng hợp các hình thức như tuyên truyền cổ động, tổ chức lớp học, thực hành giảng bài, nói chuyện thời sự, sinh hoạt văn hoá, tìm hiểu các vấn đề, sự kiện, toạ đàm, hội thảo, tham quan, triển lãm, bảo tàng, sinh hoạt chính trị, giao lưu với các nhân chứng lịch sử, với các tầng lớp nhân dân, đi thực tế ở cơ sở, tổ chức các sự kiện…

  Các phương pháp giáo dục cần có sự đổi mới để thu hút, tạo ấn tượng sâu sắc đối với quân nhân, trong đó cần vận dụng các phương pháp gợi mở, định hướng khơi dậy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo nghiên cứu, học tập của quân nhân. Tránh tuyên truyền mang tính áp đặt, độc thoại, khuôn sáo. Đối với chiến sỹ cần chú trọng các phương pháp tuyên truyền, giáo dục bằng hình ảnh, biểu tượng, lồng ghép với các hoạt động văn hoá, nghệ thuật, sân khấu, điện ảnh, giáo dục thông qua các hình tượng nhân vật, sự kiện và sử dụng các phương pháp giáo dục sinh động khác.

  Trong thời đại khoa học và công nghệ hiện đại, bùng nổ thông tin, việc giáo dục nâng cao nhận thức của quân nhân về đoàn kết dân tộc cần sử dụng có hiệu quả cao các phương tiện thông tin đại chúng như phát thanh, truyền hình, báo viết, báo điện tử, mạng Internet… để truyền bá nội dung giáo dục.

  Kết hợp với việc sử dụng các phương tiện giáo dục tuyên truyền hiện có ở đơn vị như hệ thống thiết chế văn hoá, bảo tàng, phòng Hồ Chí Minh, các phòng học, hội trường, hệ thống truyền thanh nội bộ, sách báo, phim ảnh.

 

 

1 nhận xét:

  1. Chúng ta phải đấu tranh mạnh mẽ chống lại các luận điệu xuyên tạc, chống phá Việt Nam của bọn phản động và các thế lực thù địch

    Trả lờiXóa