TỈNH TÁO VỚI LUẬN ĐIỆU
“THÚC ĐẨY TỰ DO HỌC THUẬT” NHẰM PHÁ HOẠI NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG
Đổi mới giáo dục
theo hướng phát triển toàn diện con người Việt Nam, phát huy tối đa tiềm năng,
khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, làm nền tảng cho mục tiêu dân giàu, nước mạnh,
dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh và hạnh phúc là tư tưởng chỉ đạo
xuyên suốt trong thời kỳ mới của Đảng ta. Tuy nhiên, những năm gần đây, lợi dụng
việc đổi mới trong giáo dục của ta, các thế lực thù địch, phản động tung ra luận
điệu “thúc đẩy tự do học thuật” nhằm tách giáo dục ra khỏi chính trị, phá hoại
nền tảng tư tưởng của Đảng.
Cảnh giác
trước luận điệu “tự do học thuật” phi giai cấp
Theo nhiều học
giả phương Tây, “tự do học thuật” được hiểu là “tự do của một người trong việc
giảng dạy và nghiên cứu nhằm tìm kiếm sự thật không giới hạn mà không gặp phải
nỗi sợ hãi về hình phạt hay mất việc vì đã xâm phạm một quan điểm chính thống về
chính trị, tôn giáo hay xã hội”; hay “Tự do học thuật là sự tự do của người dạy
và người học trong việc dạy, học, tìm hiểu kiến thức và nghiên cứu mà không có
sự can thiệp hay giới hạn vô lý của pháp luật, nội quy hay áp lực công cộng”.
Những quan điểm
đó đang được các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị chống phá cách mạng
Việt Nam cổ xúy, tung hô. Cùng với đó, họ tổ chức “hội thảo khoa học” bàn về vấn
đề này và kêu gọi học sinh, sinh viên Việt Nam đấu tranh cho cái gọi là “đòi
quyền tự do học thuật”. Theo những quan điểm trên thì giáo dục phải đứng ngoài
chính trị, nhà nước và giai cấp cầm quyền không được quy định về nội dung giáo
dục hay truyền bá, lồng ghép tư tưởng chính trị của mình vào việc đào tạo ra những
thế hệ chủ nhân tương lai để bảo vệ quyền và lợi ích của chính giai cấp họ.
Tuy nhiên,
quan điểm “tự do học thuật” theo ý nghĩa trên chưa bao giờ tồn tại trong xã hội
có giai cấp và đối kháng giai cấp. Kể từ khi chế độ chiếm hữu tư nhân về tư liệu
sản xuất ra đời, giai cấp chủ nô đã xem giáo dục là công cụ để thực hiện mục
đích chính trị và bảo vệ nền chính trị, họ đã lợi dụng những tôn giáo có tầm ảnh
hưởng lớn để thâu tóm quyền lực, lợi dụng kinh thánh, giáo lý của các tôn giáo
này để mị dân, ru ngủ, thủ tiêu tinh thần, ý chí phản kháng của quần chúng nhân
dân nhằm bảo vệ quyền lợi cho giai cấp mình.
Sang thời kỳ
phong kiến, tầng lớp vua quan, quý tộc, địa chủ đã tìm mọi cách để nhồi nhét
vào đầu óc của quần chúng nhân dân tư tưởng “trung quân” (trung với vua); trong
dạy học và giáo dục thì coi trọng truyền bá cho người học những tư tưởng xem
vua là thiên tử, “lệnh vua là mệnh trời”, “quân xử thần tử, thần bất tử bất
trung”.
Trong thời kỳ
tư bản chủ nghĩa, sau khi lợi dụng được quần chúng nhân dân lật đổ chế độ phong
kiến, giai cấp tư sản lại một lần nữa ra sức lợi dụng kinh thánh, giáo lý của
những tôn giáo lớn hoặc thông qua nền giáo dục tư bản chủ nghĩa để truyền bá những
tư tưởng tư sản. Bên cạnh đó, họ còn tung ra những chiêu bài với cái gọi là “tự
do”, “dân chủ” theo kiểu hỗn độn trong một khuôn khổ nhất định, khuyến khích lối
sống không quan tâm đến xã hội để dễ quản lý và bóc lột.
Nhận thức
đúng quan điểm mác-xít về vai trò to lớn của giáo
dục
Trong xã hội
xã hội chủ nghĩa, quán triệt quan điểm của C.Mác: “Lý luận cũng có thể trở
thành lực lượng vật chất một khi nó thâm nhập vào quần chúng”, những người cộng
sản đã làm cho Chủ nghĩa Mác-Lênin trở thành hệ tư tưởng chủ đạo trong phong
trào công nhân thế giới, tạo nên một sức mạnh góp phần lật đổ ách thống trị của
phong kiến, đế quốc, thực dân. Thực tiễn đã chứng minh rằng, nếu muốn cầm quyền,
đảng chính trị (chính đảng) nhất thiết phải có một nền tảng tư tưởng riêng,
không được tách rời và cần phải ra sức truyền bá nền tảng tư tưởng đó vào lực
lượng quần chúng của mình, trừ khi muốn biến nó thành một đảng hay một tổ chức
khác. V.I.Lênin đã khẳng định: “Không có lý luận cách mạng thì cũng không thể
có phong trào cách mạng”, “Chỉ đảng nào được một lý luận tiền phong hướng dẫn
thì mới có khả năng làm tròn vai trò chiến sĩ tiền phong”.
Vận dụng trung
thành và sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin vào thực tiễn cách mạng Việt Nam, Chủ tịch
Hồ Chí Minh đã khẳng định vị trí, vai trò vô cùng to lớn của giáo dục. Người chỉ
rõ nền giáo dục Việt Nam là nền giáo dục vì con người, có vai trò huấn luyện, bồi
dưỡng, phát triển toàn diện con người Việt Nam mới xã hội chủ nghĩa. Nhiệm vụ của
nền giáo dục là “phải phục tùng đường lối chính trị của Đảng và Chính phủ, gắn
liền với sản xuất và đời sống của nhân dân. Học phải đi đôi với hành, lý luận
phải liên hệ với thực tế”.
Chống việc
lợi dụng “tự do học thuật” với dụng ý chính trị xấu
Ở Việt Nam, những
năm gần đây, nhất là khi Luật Giáo dục đại học năm 2012 được ban hành
(sửa đổi, bổ sung năm 2018), nhiều ý kiến trong và ngoài nước cho rằng cần
“thúc đẩy tự do học thuật” để đưa nền giáo dục Việt Nam bắt kịp thế giới. Một số
ý kiến còn đưa ra những dẫn chứng về cơ sở pháp lý cho rằng tự do học thuật được
quy định trong Hiến pháp và pháp
luật của Việt Nam. Họ đã trích Điều 25 Hiến pháp năm 2013 của nước ta:
“Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp,
lập hội, biểu tình” và luận giải rằng, quyền tự do học thuật hàm chứa trong quyền
tự do ngôn luận đã được hiến định từ lâu. Họ còn trích khoản 3, Điều 32 Luật
Giáo dục đại học năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2018) quy định: “Cơ sở
giáo dục đại học có quyền tự chủ trong học thuật, trong hoạt động chuyên môn”;
khoản 7, Điều 55 của Luật này quy định giảng viên có quyền “độc lập về quan điểm
chuyên môn trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học” và cho rằng cách diễn đạt này
thể hiện tinh thần của quyền tự do học thuật.
Trên thực tế,
Hiến pháp và pháp luật của Việt Nam chưa có một văn bản nào quy định về tự do học
thuật theo kiểu “tự do của một người trong việc giảng dạy và nghiên cứu nhằm
tìm kiếm sự thật không giới hạn mà không gặp phải nỗi sợ hãi về hình phạt hay mất
việc vì đã xâm phạm một quan điểm chính thống về chính trị, tôn giáo hay xã hội”,
mà chỉ quy định về việc tự do ngôn luận, tự chủ về việc giáo dục, đào tạo theo
luật định. Khoản 11, Điều 1 Luật Giáo dục đại học năm 2012 (sửa đổi, bổ
sung năm 2018) quy định: “Quyền tự chủ là quyền của cơ sở giáo dục đại học được
tự xác định mục tiêu và lựa chọn cách thức thực hiện mục tiêu; tự quyết định và
có trách nhiệm giải trình về hoạt động chuyên môn, học thuật, tổ chức, nhân sự,
tài chính, tài sản và hoạt động khác trên cơ sở quy định của pháp luật và năng
lực của cơ sở giáo dục đại học”. Khoản 7, Điều 55 của Luật này cũng quy định: Giảng
viên có quyền “độc lập về quan điểm chuyên môn trong giảng dạy, nghiên cứu khoa
học trên nguyên tắc phù hợp với lợi ích của Nhà nước và xã hội”.
Như vậy, những
quy định của Luật Giáo dục đại học hiện hành quy định rõ các cơ sở giáo dục đại
học có quyền tự chủ trong việc ban hành, tổ chức thực hiện tiêu chuẩn, chính
sách chất lượng, mở ngành, tuyển sinh, đào tạo, hoạt động khoa học-công nghệ, hợp
tác trong nước và quốc tế nhưng phải phù hợp với quy định của pháp luật và những
chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục của xã hội Việt Nam, phù hợp với lợi ích
của Nhà nước và xã hội Việt Nam, hoàn toàn không quy định về việc người dạy và
người học có thể tự do bày tỏ quan điểm, nghiên cứu những vấn đề không chịu sự
ràng buộc của quan điểm chính trị hay tôn giáo.
Tự do học thuật
ở Việt Nam cần được hiểu là việc người dạy và người học có quyền lựa chọn những
vấn đề nghiên cứu, phương pháp giảng dạy và học tập phù hợp với thuần phong mỹ
tục của dân tộc Việt Nam, phù hợp với chuẩn mực đạo đức của con người mới xã hội
chủ nghĩa và quy định của pháp luật Việt Nam vì mục tiêu phát triển toàn diện
con người Việt Nam; phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá
nhân, góp phần thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn
minh.
Tỉnh táo để
đi đúng hướng
Thực chất việc
“thúc đẩy tự do học thuật” mà các thế lực thù địch rêu rao là đặt giáo dục ra
ngoài chính trị, nhưng đây chính là một thủ đoạn nhằm phá hoại nền tảng tư tưởng
của Đảng Cộng sản Việt Nam, phá hoại văn hóa và truyền thống của dân tộc ta,
làm cho giáo dục không thể thực hiện được chức năng giáo dục nhân cách, chức
năng định hướng tư tưởng, xây dựng niềm tin cho người học. Chính vì vậy, mọi
cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là những người làm công tác giáo dục cần phải
hết sức tỉnh táo để công cuộc đổi mới nền giáo dục Việt Nam đi đúng hướng.
Giáo dục là
công cụ sắc bén nhất để bảo vệ chính trị, là vấn đề cốt lõi, quyết định đến sự
tồn tại, phát triển của một quốc gia, dân tộc; chính giáo dục cùng với hệ thống
pháp luật làm cho hệ tư tưởng của giai cấp thống trị trở thành hệ tư tưởng chủ
đạo trong xã hội. Vì vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đoàn thể, nhà
trường cần làm tốt công tác tuyên truyền, làm cho mọi cán bộ, đảng viên, nhân
dân, nhất là đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh, sinh viên
hiểu đúng vai trò của giáo dục đối với sự tồn vong của chế độ, với sự tồn tại,
phát triển của quốc gia, dân tộc, hiểu đúng ý nghĩa của thuật ngữ “tự do học
thuật” và việc thực hiện quyền tự chủ trong học thuật của các cơ sở giáo dục.
Trong đổi mới
giáo dục và thực hiện quyền tự chủ về học thuật, các cơ sở giáo dục-đào tạo cần
tuân thủ nghiêm túc những quy định của Hiến pháp và pháp luật; việc đổi mới và
thực hiện quyền tự chủ về học thuật phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức, văn
hóa, truyền thống của dân tộc, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam
xã hội chủ nghĩa.
Chủ nghĩa
Mác-Lênin được cấu thành bởi 3 bộ phận là triết học Mác-Lênin, kinh tế chính trị
Mác-Lênin và chủ nghĩa xã hội khoa học. Trước đây, 3 bộ phận này được tổ chức
giảng dạy bài bản, chuyên sâu trong chương trình đào tạo đại học. Tuy nhiên những
năm gần đây, do giảm thời lượng lý thuyết, tăng thời lượng thực hành, một số cơ
sở giáo dục đã và đang có biểu hiện xem nhẹ việc giảng dạy 3 môn học quan trọng
này. Mặt khác, việc lựa chọn các môn lý luận tự chọn của sinh viên hiện nay chủ
yếu dựa vào cảm tính và tự tìm hiểu qua các lớp học trước nên động cơ, thái độ
học tập của các em có thời điểm chưa đúng đắn, chưa tích cực.
Chính vì vậy,
các cơ sở giáo dục cần cân nhắc kỹ lưỡng việc quy định tên của môn học, việc cắt
giảm thời lượng lý thuyết, nhất là thời lượng dạy học 3 môn cấu thành nên Chủ
nghĩa Mác-Lênin, đồng thời làm tốt công tác quy định, định hướng cho việc lựa
chọn các môn học tự chọn, các nội dung nghiên cứu của người học. Trong tình
hình hiện nay, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc giảng dạy, giáo dục lý luận
Chủ nghĩa Mác-Lênin trong các cơ sở giáo dục đại học cũng là một giải pháp hữu
hiệu để góp phần phòng ngừa việc lợi dụng “tự do học thuật” nhằm phá hoại nền tảng
tư tưởng của Đảng.
Bế Hải Triều CH32, hệ SĐH
Hiện nay, các thế lực thù địch đang ra sức chống phá, xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng; vì vậy chúng ta phải tích cực đấu tranh vạch trần bộ mặt xấu xa của chúng.
Trả lờiXóa