Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2024

Đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá Quân đội về xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật

Chống phá Quân đội là âm mưu xuyên suốt trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động. Gần đây, mưu đồ này được chúng thực hiện một cách ráo riết, trực diện hơn với nhiều thủ đoạn hết sức thâm độc, xảo quyệt, đặc biệt là tập trung chống phá vào công tác xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật của Quân đội.

Thủ đoạn chống phá Quân đội về xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật   

Thủ đoạn chống phá Quân đội của các thế lực thù địch, phản động trong công tác xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật thường tập trung vào một số cách thức, như: triệt để lợi dụng không gian mạng, nhất là các trang mạng xã hội để tán phát các tài liệu, bài viết xuyên tạc về công tác xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật của Quân đội ta; khai thác các vụ án nghiêm trọng liên quan đến Quân đội, các vụ việc quân nhân vi phạm kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước; phủ nhận cơ chế lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội; móc nối, lôi kéo người trong nội bộ Quân đội tham gia vào các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội. Đặc biệt, bất cứ vụ việc, vấn đề nhạy cảm gì có liên quan đến Quân đội thì các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, phản động ngay lập tức có các bài viết, hình ảnh võ đoán, xuyên tạc, bịa đặt, kèm theo những bình luận kích động, với mục đích làm suy giảm niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa và Quân đội. Nguy hiểm hơn, từ việc Đảng ta xử lý kỷ luật một số cán bộ, trong đó có cả cán bộ cấp cao của Quân đội suy thoái về phẩm chất, đạo đức, lối sống, các thế lực thù địch đã “mượn gió bẻ măng”, “đổi trắng thay đen” cố tình bóp méo, trắng trợn suy diễn rằng, những sai phạm đó xuất phát từ chính bản chất, truyền thống, đặc thù hoạt động quân sự, vì vậy Quân đội không thể sửa chữa các sai phạm, khuyết điểm, thậm chí, chúng còn “xuyên tạc” rằng nội bộ Quân đội đang có vấn đề, biểu hiện mất đoàn kết...

Không khó để nhận ra, đây vẫn là những luận điệu chống phá cũ rích, hòng đánh tráo bản chất, hiện tượng, sự việc, xuyên tạc, bôi nhọ truyền thống, xúc phạm danh dự, uy tín, nền nếp chính quy, quản lý kỷ luật của Quân đội nhân dân Việt Nam; phủ nhận sự đóng góp to lớn của Quân đội đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Kể từ khi được thành lập đến nay, một trong những nhân tố quan trọng tạo nên sức mạnh chiến đấu của Quân đội ta chính là việc thực hành dân chủ rộng rãi đi liền với chấp hành kỷ luật “tự giác, nghiêm minh”. Việc xây dựng chính quy và rèn luyện kỷ luật trong Quân đội là một chủ trương lớn của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, được cụ thể hóa trong nhiều chỉ thị, nghị quyết, nhất là về tăng cường quản lý, giáo dục chấp hành kỷ luật; phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật và vi phạm kỷ luật nghiêm trọng trong Quân đội. Thực hiện chủ trương lớn đó, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã thực sự quan tâm chỉ đạo, tập trung tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc với nhiều biện pháp thiết thực để duy trì nghiêm kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước; tăng cường giáo dục ý thức tự giác chấp hành kỷ luật Quân đội cho quân nhân; khắc phục triệt để khâu yếu, mặt yếu về xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật; coi xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật là tiêu chí quan trọng trong xem xét, đánh giá cán bộ và bình xét thi đua, khen thưởng, xét đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, đơn vị huấn luyện giỏi hàng năm...

Đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá Quân đội về xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật

Nhằm đấu tranh, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá Quân đội của các thế lực thù địch về xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, cùng với việc chủ động tăng cường thông tin tích cực, cần kết hợp các giải pháp ngăn chặn có hiệu quả thông tin xấu độc; đồng thời duy trì nghiêm kỷ luật, kỷ cương, kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc vi phạm, nhất là các vi phạm nghiêm trọng, tạo chuyển biến mạnh mẽ, vững chắc về tư tưởng, kỷ luật, góp phần nâng cao chất lượng xây dựng chính quy, sức mạnh, trình độ và khả năng sắn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi của Quân đội, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong đó tập trung vào một số giải pháp chủ yếu sau:

Một là, cấp ủy, tổ chức đảng, chỉ huy các cấp phải nhận thức đầy đủ và quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về chấp hành kỷ luật Quân đội và pháp luật Nhà nước; trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, giáo dục chấp hành kỷ luật; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước; gắn vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy đối với tình hình vi phạm kỷ luật, pháp luật của cơ quan, đơn vị mình. Xây dựng ý thức chủ động, thường xuyên, tích cực tìm hiểu pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật trong công tác và sinh hoạt hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ; xác định rõ quản lý, duy trì nghiêm kỷ luật Quân đội là một nội dung quan trọng trong xây dựng chính quy, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Hai là, người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên các cấp phải gương mẫu trong chấp hành kỷ luật và pháp luật; chấp hành nghiêm nguyên tắc, quy chế làm việc, phân công, phân nhiệm rõ ràng; thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, nắm vững mọi mặt hoạt động của đơn vị; thường xuyên nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy và quản lý bộ đội; quản lý chắc quân nhân thuộc quyền cả về số lượng và chất lượng mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh, qua đó tạo thành ý thức tự giác, thói quen chấp hành kỷ luật, chấp hành nền nếp, chế độ quy định.

Ba là, đẩy mạnh xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật và chấp hành pháp luật để tăng cường sức mạnh chính trị, tinh thần cho bộ đội. Coi trọng xây dựng ý thức tự giác của mỗi quân nhân trong chấp hành nền nếp, chế độ quy định. Phát huy tốt vai trò của các tổ chức, lực lượng và mọi quân nhân trong công tác quản lý tư tưởng; thực hành mở rộng dân chủ, xây dựng mối đoàn kết gắn bó giữa cấp trên với cấp dưới, giữa cán bộ với chiến sĩ, làm tốt công tác vận động quần chúng; phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị, gia đình và địa phương để nắm, quản lý các mối quan hệ, diễn biến tư tưởng, điều kiện hoàn cảnh của quân nhân.

Bốn là, tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về vị trí, ý nghĩa của việc chấp hành kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước; tác hại, hậu quả của các hành vi vi phạm gây ra đối với bản thân, gia đình, đơn vị và xã hội. Nội dung tuyên truyền, giáo dục phải đầy đủ, toàn diện, thiết thực, trong đó, đặc biệt coi trọng giáo dục, bồi dưỡng kiến thức về pháp luật với nhiều hình thức, phương pháp phong phú, đa dạng, phù hợp, sát thực tế. Thường xuyên nâng cao nhận thức, hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá Quân đội của các thế lực thù địch, trên cơ sở đó, xây dựng cho mọi quân nhân có nhận thức, cách tiếp nhận, xử lý thông tin đúng đắn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, không mơ hồ, mất cảnh giác, vô tình tiếp tay cho các thế lực thù địch.

Năm là, khi có vụ việc vi phạm, kịp thời thanh tra, kiểm tra làm rõ nguyên nhân, kiên quyết đấu tranh, xử lý triệt để, nghiêm minh, đúng quy định; xử lý triể để, tận gốc những nguyên nhân dẫn đến vi phạm kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước. Quan tâm chăm lo, bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ. Thường xuyên nắm chắc tình hình, chủ động phối hợp, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, không để các thế lực thù địch, phản động, phần tử xấu cài cắm, móc nối vào nội bộ và những tiêu cực xã hội xâm nhập vào cơ quan, đơn vị; xây dựng đơn vị an toàn, gắn với địa bàn an toàn.

Kỷ luật là yếu tố tạo nên sức mạnh chiến đấu của Quân đội, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật là nguyên tắc trong xây dựng Quân đội và là truyền thống tốt đẹp của Quân đội ta. Vì vậy, cấp ủy, chỉ huy các cấp và mỗi quân nhân phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, đẩy mạnh xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật; thực hiện đúng như chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương tại Hội nghị quân chính toàn quân năm 2022: “Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp, phải luôn luôn “tự soi, tự sửa” để trong bất cứ hoàn cảnh nào, khó khăn, phức tạp đến đâu thì phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” vẫn được giữ vững; phải giữ mình và thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện; đấu tranh có hiệu quả trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, làm cho Quân đội ta ngày càng mạnh hơn, trưởng thành hơn, mãi mãi xứng đáng là “Bộ đội Cụ Hồ”, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân”.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét