Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2024

CA SĨ MÀ NHẬN THỨC MÉO MÓ THẾ NÀY THÌ HỎNG

Cùng là giới văn nghệ sĩ, là người của công chúng nhưng nghệ sĩ Tự Long nói về văn hóa như sau: “Văn hóa là bản chất, văn hóa là cội nguồn, văn hóa và dân tộc...” còn cô ca sĩ Lê Cát Trọng Lý lại cho rằng “văn hóa chỉ như xác ướp hay những món đồ cổ cũ kỹ không có gì là đẹp, là giá trị”... Nhận thức thế này thì toang, là mất nước đến nơi rồi các vị ơi.

Cụ thể khi xem đoạn clip trả lời phỏng vấn về việc “bảo tồn văn hóa”, ca sĩ Lê Cát Trọng Lý nói, “chắc gì những cái chúng ta đang bảo tồn hiện nay là nguyên gốc, vì nó vẫn luôn phát triển”; “chúng ta đang tưởng tượng mình bảo tồn nhưng thực tế là đang giữ một cái gì đó mà mình không thực sự hiểu, không thực sự thích. Ví như, tại sao phải giữ một cái bình cổ trong nhà khi không thấy được giá trị của nó. Ngày xưa, thời bà tôi cũng có một vài món đồ cổ nhưng đã bị mang bán ve chai, bởi con cháu không thấy nó có ích, có giá trị và không thấy nó đẹp. Vì thế, mình chỉ giữ những thứ gì mình cảm thấy đẹp, hay và thích thú”.

Một người không hiểu biết về văn hóa mà lại phát biểu về văn hóa thật là nguy hiểm. Tôi thấy cô ca sĩ này đang dùng quan điểm cá nhân, góc nhìn của bản thân để phán xét nên rất thiên kiến, lệch lạc.

Từ xa xưa đến nay, có những truyền thống vẫn được Nhân dân gìn giữ và kêu gọi bảo tồn, ví dụ như tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, thắp hương ngày Tết… Và khi Lê Cát Trọng Lý nói vậy, dù vô tình, cũng đã xúc phạm đến sở thích, thói quen của nhiều người.

Điều quan trọng nhất, Lê Cát Trọng Lý là người của công chúng, phát ngôn của cô có thể khiến cho một bộ phận công chúng phẫn nộ lên án, nhưng đồng thời cũng có thể làm cho nhiều người hiểu sai về văn hóa truyền thống, từ đó phủ nhận những giá trị di sản của quá khứ, phủ nhận lịch sử, phủ nhận những thành quả của văn hóa dân tộc.

Đáng lẽ, Lê Cát Trọng Lý hiểu rằng càng là người của công chúng thì lại càng phải nhận thức được trách nhiệm của mình trước cộng đồng, dư luận. Đây là cách ứng xử văn hóa cần thiết đối với mỗi công dân, đặc biệt là văn nghệ sĩ./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét