Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2024

LỐ LĂNG, PHẢN CẢM

Việc nhóm du khách nước ngoài mặc bikini 2 mảnh dạo chơi khu vực phố Cổ là không thể chấp nhận. Phố cổ Hà Nội là không gian văn hóa, mặc bikini dạo chơi ở đây là rất thiếu tôn trọng nếu không muốn nói là xúc phạm.

Phố Cổ được ví như bộ mặt của Thủ đô nghìn năm tuổi, người dân và du khách đến đây đều ngầm hiểu rằng không gian này cần được tôn trọng bằng những hành xử đúng mực, bao gồm cả chuyện ăn mặc. Sự ngầm hiểu đó đến từ cái lõi văn hóa trong mỗi người. Nền văn hóa nào cũng có quy ước về việc ăn mặc phù hợp với môi trường xuất hiện, phương Đông hay phương Tây đều vậy.

Du khách phương xa đến với Hà Nội cũng như khách đến chơi nhà, được chào đón niềm nở, trọng thị, nhưng ở phía ngược lại, khách cũng cần tôn trọng chủ nhà, tức là tôn trọng văn hóa, phong tục bản địa, ăn mặc lịch sự ở những nơi cần sự tôn nghiêm nhất định. Du khách đến khu phố cổ mua sắm, ăn uống, vui chơi vẫn ăn mặc hoàn toàn thoải mái, diện quần cộc, áo ba lỗ cũng chẳng sao miễn là không vào nơi đền miếu; nhưng mặc bikini hở hang phô phang da thịt thì thực sự quá đáng, phản cảm, không thể chấp nhận.

Bikini là loại trang phục chỉ hợp lý nếu diện ở bãi biển và studio chụp ảnh thời trang; mặc nó ở bất kỳ chốn công cộng nào khác đã là thiếu tôn trọng chứ chưa nói đến không gian văn hóa với những giá trị cổ xưa như phố cổ Hà Nội. Dù họ cố tình hay làm thế vì thiếu hiểu biết, hành vi này vẫn không thể chấp nhận và cơ quan chức năng cần có biện pháp đủ cứng rắn để ngăn nó tái diễn.

Người Việt Nam nổi tiếng thân thiện, hiếu khách nhưng nếu quá dễ dãi mà chấp nhận, dung túng những hành vi coi thường văn hóa bản địa của một số ít du khách thì đó là hạ thấp chính mình, ảnh hưởng đến cảm xúc, trải nghiệm của những vị khách văn minh, lịch sự khác. Nếu cứ để tái diễn cảnh bikini tung hoành phố cổ Hà Nội, không chỉ người dân Việt Nam cảm thấy bị xúc phạm mà nhiều người nước ngoài cũng sẽ hiểu sai về nền văn hóa của chúng ta.

Mất hàng nghìn năm, chúng ta mới tạo nên "thương hiệu" Hà Nội thanh lịch, tinh tế mà khu phố cổ chính là linh hồn của vẻ đẹp đó, không thể để hình ảnh phản cảm của những bộ bikini phá hỏng./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét