Thứ Năm, 3 tháng 10, 2024

chiến lược “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa trong giai đoạn hiện nay


  1.  
  2.  
  3.  
  4.  
  5.  
  6. Hiện nay, với những gì đã làm được đối với các nước xã hội chủ nghĩa (XHCN) trước đây, các thế lực thù địch ráo riết đẩy mạnh thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ chống phá cách mạng Việt Nam. Mục tiêu xuyên xuốt và lâu dài của chúng là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, thủ tiêu thành quả cách mạng, làm sụp đổ chế độ xã hội chủ nghĩa mà nhân dân đang xây dựng, đưa Việt Nam phát triển theo quỹ đạo tư bản chủ nghĩa có lợi cho chúng. Để đạt mục tiêu đó, chúng điều chỉnh sử dụng chiến lược tổng hợp trên các mặt trận, các lĩnh vực, các phương thức, thủ đoạn hết sức hiểm độc, chủ yếu là “phi vũ trang”, “chiến thắng không cần chiến tranh”. Chính vì vậy, chúng ta phải nhận rõ bộ mặt thật thâm độc này để có giải pháp đấu tranh phù hợp, hiệu quả
  7. Chiến lược “diễn biến hòa bình” là chiến lược tổng hợp của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch dùng biện pháp “phi vũ trang” là chủ yếu để chống phá, tiến tới lật đổ chế độ chính trị ở các nước xã hội chủ nghĩa. Hiện nay, “Diễn biến hòa bình” có nhiều cách gọi khác nhau, đó là “chuyển hóa hòa bình”, “biến đổi hòa bình”,  “chiến thắng không cần chiến tranh”, “chiến tranh không có tiếng súng”, “phương pháp phi vũ trang”… Có thể khẳng định “Diễn biến hòa bình” là cuộc chiến tranh - cuộc đấu tranh về hệ tư tưởng, thể chế chính trị.
  8. Ở Việt Nam, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” các thế lực thù địch đặc biệt coi trọng việc phá hoại tư tưởng, văn hóa coi đó là mũi nhọn, là con đường ngắn nhất dẫn tới sự xói mòn về niềm tin của nhân dân với Đảng, với chế độ xã hội chủ nghĩa. Âm mưu và thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch thông qua “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa ở nước ta trong giai đoạn hiện nay được biểu hiện ở các hoạt động cụ thể:
  9. Một là, phê phán, xuyên tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Các thế lực cho rằng chủ nghĩa Mác-Lênin chỉ phù hợp với thế kỉ XIX, nay đã lạc hậu, không còn phù hợp với trình độ của lực lượng sản xuất và văn hóa nước ta, chủ nghĩa Mác-Lênin đã lỗi thời. Từ đó chúng phê phán tư tưởng Hồ Chí Minh là “cóp nhặt” … mà không công nhận đó sự vận dụng sáng tạo và phát triển của chủ nghĩa Mác-Lênin, kế thừa và phát triển các trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, kết hợp hài hòa các giá trị khoa học, văn hóa của cả phương Đông và phương Tây trong tư tưởng cách mạng của Người.
  10. Hai là, đánh tráo khái niệm, xuyên tạc thành quả cách mạng của nhân dân. Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, là kim chỉ nam cho hành động; là ngọn đuốc soi đường chỉ lối cho cách mạng Việt Nam vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách trong quá trình đấu tranh giành độc lập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Ấy thế mà, các thế lực thù địch cho rằng Chủ tịch Hồ Chí Minh là người tiếp thu một cách thụ động  “mù quáng” chủ nghĩa Mác-Lênin chứ không hề có sự sáng tạo; vu cáo cuộc đấu tranh giải phóng của dân tộc của nhân dân ta thực chất chỉ là cuộc nội chiến “huynh đệ tương tàn”… Tất các luận điệu trên đều nhằm mục đích phủ nhận tư tưởng cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành quả cách mạng của Nhân dân.
  11. Ba là, tấn công vào vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trong lúc công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước đang diễn ra quyết liệt, đã có không ít cán bộ, đảng viên cấp cao bị xử lý kỷ luật. Các thế lực thù địch đã xoáy sâu vào đó để thổi phồng những khuyết điểm, sai phạm của một số cá nhân đảng viên, qua đó chụp mũ, gán cho Đảng những thói hư tật xấu như: “tham lam”, “thoái hóa biến chất”, “đổ nát”… nhằm tạo ra nhận thức sai lệch, hoài nghi, dao dộng, chia rẽ trong nội bộ nhân dân, trong Đảng, và giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước và các lực lượng vũ trang. Bên cạnh đó, chúng đưa ra nhiều quan điểm, luận điệu hòng bác bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước xã hội chủ nghĩa. Chúng lên tiếng cho rằng ở Việt Nam không có “pháp trị”, chỉ có “đảng trị” và đòi xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp; chống phá nguyên tắc Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.
  12. Bốn là, sử dụng chiêu bài “dân chủ, nhân quyền” kích động, gây rối, phá hoại, gây mất ổn định chính trị-xã hội, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Các thế lực thù địch phản động triệt để sử dụng vấn đề nhân quyền để phá hoại về tư tưởng đối với Việt Nam, can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của chúng ta, đặt điều kiện hòng ép ta thỏa hiệp, nhượng bộ về chính trị, thay đổi đường lối của ta, đi theo quỹ đạo của chúng; tác động chuyển hóa nội bộ, gây sức ép về chính trị, kinh tế, ngoại giao nhằm thực hiện mục tiêu “chuyển hóa dân chủ”; kích động biểu tình, phá rối an ninh, trật tự, gây bạo loạn nhằm gây mất ổn định chính trị, xã hội và an ninh trật tự ở Việt Nam; hậu thuẫn, thúc đẩy hình thành lực lượng, tổ chức chính trị đối lập với Đảng Cộng sản Việt Nam, nhằm phá vỡ sự ổn định chính trị, xã hội, làm suy yếu tiến tới lật đổ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản xóa bỏ chế độ XHCN ở nước ta.
  13.           Năm là, lợi dụng chính sách mở cửa của Đảng và Nhà nước để tuyên truyền những quan điểm, giá trị phương Tây, làm mai một bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Chúng tìm mọi phương thức để các sản phẩm văn hóa độc hại xâm nhập sâu vào nước ta. Chúng sử dụng các sản phẩm văn hóa đồi trụy, phản động để đầu độc quần chúng nói chung, đặc biệt là thế hệ thanh thiếu niên ở nước ta nói riêng, làm chuyển đổi giá trị thẩm mỹ, thị hiếu nghệ thuật, chuyển đổi các thang bậc giá trị xã hội theo chiều hướng xấu; âm mưu biến thế hệ trẻ thành công cụ và lực lượng xã hội chủ yếu trong thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của chúng. Ngoài ra, “diễn biến hòa bình” còn tác động xấu đến đạo đức, lối sống nhân dân ta, đó là sùng ngoại, ca ngợi các giá trị “tự do, dân chủ” tư sản, coi thường giá trị văn hóa của dân tộc, chạy theo lối sống thực dụng, cá nhân, ích kỉ, ham muốn làm giàu không chính đáng, ham muốn quyền lực cực đoan… đã và đang phá hoại thuần phong mỹ tục của dân tộc ta.
  14. Sáu là, trong kỷ nguyên phát triển của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, chúng lập ra nhiều website, fanpage, tài khoản mạng xã hội giả mạo, giả danh cơ quan chức năng; sử dụng hình ảnh đại diện là chân dung một số lãnh tụ, lãnh đạo có uy tín, sức ảnh hưởng lớn được quần chúng nhân dân kính trọng; núp bóng danh nghĩa để tạo niềm tin, lôi kéo người theo dõi, sau đó tạo dựng, phát tán thông tin, đăng tải, chia sẻ các bài viết có nội dung mập mờ, sai lệch không đúng sự thật, biến có thành không, biến không thành có, thật giả lẫn lộn… xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước ta, kích động và khơi dậy sự phản kháng của những kẻ bất mãn, những phần tử cơ hội, thoái hóa biến chất để chống phá Đảng, Nhà nước ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét