Thứ Năm, 3 tháng 10, 2024

ĐỪNG NHẪN TÂM, VÔ NHÂN ĐẠO

Cơn bão Yagi đã đi qua, nhưng nó gây ra cho nhân dân Việt Nam những hậu quả nặng nề về người và tài sản. Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị và nhân dân Việt Nam với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, quyết tâm, nỗ lực để cứu hộ, cứu nạn, chia sẻ mất mát, đau thương, thiếu thốn của đồng bào các địa phương vũng lũ. Thế nhưng lợi dụng tình cảnh đó, bằng nhiều thủ đoạn nguy hiểm, các thế lực thù địch, phản động, những phần tử chống đối lại ra sức tuyên truyền xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Trên không gian mạng, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, phản động tung ra các luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật về cơn bão Yagi và công tác phòng, chống của Việt Nam. Nhiều trang mạng phản động đã đăng tải, tán phát không ít những bài viết, hình ảnh, video tuyên truyền xuyên tạc, kích động chống phá. Họ lấy hình ảnh bão, lũ, đời sống thiếu thốn, khổ cực của nhân dân trong cơn hoạn nạn rồi lồng ghép thông tin sai trái, xuyên tạc, vu cáo rằng, Đảng, Nhà nước thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước tính mạng, tài sản của nhân dân. Bất chấp sự thật là hàng trăm nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ các lực lượng Quân đội, Công an khẩn trương, nỗ lực hy sinh cứu người, tài sản, giúp đỡ nhân dân phòng, chống và khắc phục hậu quả cơn bão, họ xuyên tạc cho rằng, đấy là “làm màu”, “biểu diễn”… Họ xuyên tạc “trong cơn bất hạnh của người dân, tuyên giáo vẫn giả dối, đưa các hình ảnh, video tập huấn, diễn tập để tuyên truyền”; “nhân dân lâm nguy, chính quyền vẫn ưa bệnh thành tích”; “nhà nước đã phát gạo… trên tivi”. Họ đưa ra những thông tin mang tính kích động như “Các nghệ sĩ, mạnh thường quân góp tiền qua chính quyền nên tỉnh táo. Tiền của các bạn đến tay người dân hay chui vào túi quan chức”… Bình luận về sự cố sập cầu Phong Châu (Phú Thọ), họ bỏ qua nguyên nhân do tác động của mưa lũ, lập tức quy kết rằng: “Chính quyền phải chịu trách nhiệm vì đã ăn hối lộ, làm ngơ, bảo kê, tiếp tay cho tham nhũng nên mới gây ra hậu quả sập cầu”… Trước những diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ, Việt Nam đã trao đổi, đề nghị phía Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ lượng nước trên thượng nguồn các sông đổ vào Việt Nam, nhất là trên sông Hồng; thông báo kịp thời về thông tin, thời điểm xả lũ, thời gian và lưu lượng xả lũ để hai nước có sự phối hợp chặt chẽ, nhằm giảm thiểu tác động, ảnh hưởng…  Thế nhưng, các thế lực thù địch, phản động lại lợi dụng việc này để tuyên truyền xuyên tạc theo hướng kích động, chia rẽ mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc…

Những luận điệu mà các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, phản động tung ra như đã nêu là xuyên tạc, bịa đặt, bóp méo sự thật và không có cơ sở. Cùng với việc đấu tranh vạch trần lên án và phản bác những luận điệu, chiêu trò sai ấy chúng ta cần phải bình tĩnh, tỉnh táo để nhận rõ sự thật.

Hậu quả mà cơn bão Yagi để lại là rất nặng nề. Trong lúc này, rất nhiều gia đình cần được hỗ trợ, giúp đỡ để sớm ổn định cuộc sống. Đảng, Nhà nước Việt Nam đã có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời công tác khắc phục hậu quả lũ lụt, từng bước ổn định đời sống của nhân dân vùng thiên tai. Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, “không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu ở”, Chính phủ Việt Nam đã và sẽ tiếp tục dành nguồn lực để khôi phục cơ sở hạ tầng, hỗ trợ người dân tái sản xuất. Không vô cảm trước những đau thương, mất mát của người dân, không quản ngại khó khăn, gian khổ, nguy hiểm, hàng trăm nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ Quân đội và Công an đã xông pha tuyến đầu chống “giặc lũ”. Hơn lúc nào hết truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách” lại được nhân lên hướng về đồng bào vùng bão lũ. Hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài đã dành sự chia sẻ, giúp đỡ nhân dân vùng bão, lũ cả về tinh thần và vật chất…

Có thể khẳng định, những nghĩa cử cao đẹp, sự chung tay chia sẻ đau thương, mất mát đó là rất quan trọng, góp phần đáng kể cùng với Đảng, Nhà nước giúp đỡ người dân vùng bão, lũ, khắc phục hậu quả để sớm khôi phục sản xuất và ổn định đời sống. Công tác thông tin, tuyên truyền, kêu gọi, cổ vũ, động viên toàn xã hội chung tay, góp sức giúp đỡ nhân dân vùng bị thiệt hại bởi bão lũ là rất quan trọng và cần thiết. Thế nhưng, việc lợi dụng bão lũ, thiên tai, mất mát đau thương của người dân để thông tin sai trái, xuyên tạc với mục đích kích động, chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam là hành vi nhẫn tâm, vô nhân đạo cần phải lên án./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét