Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2024

Chủ động, kiên quyết, nghiêm minh hơn nữa

Cách mạng Việt Nam từ khi hình thành đến nay luôn gặp phải sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch. Trong môi trường hòa bình, ổn định hiện nay, sự chống phá ấy thể hiện trên mọi mặt của đời sống xã hội, sự phá hoại phi quân sự mà điển hình là chiến lược “Diễn biến hòa bình”. Để thực hiện, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trong và ngoài nước tăng cường thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; sử dụng lợi ích vật chất để mua chuộc, móc nối cán bộ, đảng viên thực hiện hành vi vi phạm pháp luật; tăng cường sử dụng các ứng dụng của mạng Internet, đã lập hàng nghìn trang web, blog, trang Facebook, Fanpage, Youtube, hàng trăm cơ quan báo chí, nhà xuất bản và các đài phát thanh, truyền hình có trụ sở, máy chủ ở nước ngoài nhằm tuyên truyền, tác động tiêu cực vào tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ đảng viên để xuyên tạc, vu khống tình hình chính trị, kinh tế, xã hội trong nước, thông tin không đúng sự thật về những vụ việc “nóng” trong xã hội nhằm tạo sự hoài nghi, gây mất lòng tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bên cạnh đó, các thế lực thù địch âm mưu tạo dựng lớp người, nhất là thế hệ trẻ có tư tưởng thân Mỹ và phương Tây, ưa chuộng giá trị tư bản chủ nghĩa. Thực tế có một bộ phận giới trẻ, học sinh, sinh viên có biểu hiện phai nhạt lý tưởng, niềm tin, niềm tự hào vào Đảng, vào chế độ xã hội chủ nghĩa; có tư tưởng “sính ngoại”, đua đòi theo những trào lưu văn hóa không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam...

Trong nội bộ, tình hình tham nhũng, tiêu cực diễn ra phức tạp theo chiều hướng nghiêm trọng hơn; đối tượng vi phạm thuộc nhiều thành phần, lĩnh vực, giữ chức vụ cao ở các cấp, các ngành gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Một số cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác bảo vệ chính trị nội bộ, chưa gương mẫu trong tu dưỡng và rèn luyện... dẫn đến công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh chưa thực sự hiệu quả.

Với âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch cùng với tình hình thực tế trong nội bộ, đồng thời dưới tác động của tình hình chính trị - kinh tế - xã hội trong và ngoài nước, dự báo tình hình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên đang công tác trong hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn thời gian tới sẽ diễn biến phức tạp, khó lường, khó nhận diện hơn, tuy nhiên các biểu hiện vẫn tập trung vào 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ như Nghị quyết số 04- NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã chỉ ra.

Trong thời gian tới, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục sẽ có những diễn biến phức tạp. Hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn, song đang đứng trước nhiều trở ngại, khó khăn; cạnh tranh chiến lược giữa cá nước lớn, xung đột cục bộ tiếp tục diễn ra dưới nhiều hình thức, phức tạp và quyết liệt hơn, làm gia tăng rủi ro đối với môi trường kinh tế, chính trị, an ninh quốc tế. Đại dịch COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó kiểm soát, tác động tiêu cực, kéo dài đến kinh tế thế giới, khu vực, trong đó có nước ta.

Ở trong nước, chúng ta tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; phát tiển kinh tế nhanh, bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; giữ vững ổn định chính trị - xã hội; tăng cường hoạt động đối ngoại; giữ vững môi trường hòa bình, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền quốc gia. Tuy nhiên, chúng ta cũng gặp không ít những khó khăn, thách thức nhất là tác động của suy thoái kinh tế, tài chính, những tiêu cực và tệ nạn xã hội, vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo,… làm ảnh hưởng đến tư tưởng và đời sống của các tầng lớp nhân dân.

Trước yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ đất nước theo tinh thần của Cương lĩnh chính trị, các văn kiện quan trọng khác mà Đại hội XIII của Đảng vừa quyết định đặt ra cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta những nhệm vụ nặng nề nhưng rất vẻ vang. Do đó đòi hỏi chúng ta phải có quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực cao hơn nữa, đoàn kết thống nhất chặt chẽ hơn nữa để phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Công tác nhận diện, đấu tranh, phòng ngừa “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đối với cán bộ, đảng viên đang công tác trong hệ thống chính trị là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta; trong bối cảnh hội nhập quốc tế, bên cạnh những thuận lợi cũng còn nhiều khó khăn, phức tạp, lại chịu sự tác động của nhiều yếu tố tiêu cực. Vì vậy, muốn phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, tự thân cán bộ, đảng viên phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng; có tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân; có tư duy sáng tạo, kiến thức, bản lĩnh vững vàng; phong cách làm việc khoa học, nói đi đôi với làm, góp phần làm trong sạch nội bộ Đảng, bộ máy nhà nước, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét