Thứ Hai, 7 tháng 10, 2024

HÀNH ĐỘNG NHỎ, SAI PHẠM LỚN

Có thể thấy, báo giấy (báo in) là loại hình báo chí ra đời sớm nhất tại Việt Nam. Trong cuộc cách mạng chống Pháp, Mỹ báo in đã gắn liền với nhân dân Việt Nam, giúp người dân lúc có thể nắm bắt thông tin về tình hình đất nước, cũng là công cụ để người dân học chữ trong quá trình tiêu diệt “giặc dốt”.

Trong bối cảnh hiện nay, sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, các loại hình báo chí khác như phát thanh, truyền hình, báo mạng điện tử đã ra đời. Dù không còn ở vị thế độc tôn như trước đây, nhiều tờ báo gắn với lịch sử tại Việt Nam vẫn xuất bản hàng ngày, đem tới những thông tin quan trọng tới bạn đọc và để lại nhiều ý nghĩa về sự biết ơn và tự hào về lịch sử dựng nước và giữ nước của cha ông ta.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hiện nay, nhiều bạn trẻ để đánh bóng tên tuổi cũng như thể hiện sự cá tính của bản thân, đã có hành vi thiếu tôn trọng khi đốt, dày vò, thậm chí giẫm đạp lên một số tờ báo nổi tiếng và đang trở thành trào lưu trên mạng xã hội, đặc biệt là ở TikTok. Nhiều bạn trẻ, cửa hàng trực tuyến đã đăng tải những video chàng trai, cô gái mặc quần áo lịch sự nhưng đã đốt báo, ném tro tàn xuống đất rồi giẫm đạp lên.

Điển hình, cô gái chủ sở hữu tài khoản TikTok có tên Đỗ Hiền đã đăng tải video mặc quần áo trau chuốt nhưng lại cố tình đốt tờ báo và ném đi không thương tiếc. Hành vi trên sau khi được đăng tải đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều, bên cạnh một ý kiến khen ngợi, chủ bài viết cũng nhận nhiều chỉ trích, trách móc bởi hành vi bồng bột của mình.

Cho đến nay, nhiều tờ báo in khác có truyền thống lâu đời như Báo Nhân Dân, Tiền Phong, Thanh Niên,... vẫn xuất bản đều đặn. Quy trình để xuất bản một số báo in được tiến hành chặt chẽ, qua nhiều khâu kiểm duyệt toàn bộ nội dung và hình thức, sau đó mới được chuyển cho nhà in.

Trái ngược với những suy nghĩ lệch lạc, hành vi bồng bột của các cá nhân, nhiều cá nhân, cơ quan hiện nay vẫn giữ truyền thống nâng niu các số báo bằng cách treo các tờ báo mới nhất trong lồng kính để phục vụ độc giả vãng lai, chụp hình lưu niệm. Do đó, hành vi thiếu tôn trọng như vò nát, đốt các tờ báo in để nổi tiếng cho đến nay đều được nhận định là thiếu tôn trọng, vô cảm với tình hình chính trị xã hội đất nước, cần loại trừ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét