Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2024

HỆ LỤY MỚI TỪ NHỮNG CÔNG THỨC CŨ

 Định nghĩa đơn giản nhất của Cheapfake, xét cho cùng, chính là tin giả. Song, nó được mang một tên gọi mới, bởi trong kỷ nguyên mạng xã hội này, càng lúc, hệ lụy của những tin giả thô sơ lại càng trở nên đáng sợ

Những "chiêu thức" đơn giản nhưng hiệu quả

Tháng 3/2023, chị L. (40 tuổi) gần như khóc ngất khi nghe cuộc gọi lạ ngay trước lúc đón con tại trường cách cơ quan 30 phút di chuyển. Ở đầu dây bên kia, một người tự nhận là giáo viên trường con chị đang theo học với giọng vồn vã yêu cầu chị chuyển gấp 200 triệu đồng để làm phẫu thuật. Cậu con trai mới 9 tuổi đang nguy kịch do tai nạn giao thông, theo thông tin từ người này. Trong cơn hoảng loạn, chị đã định chuyển tiền. May sao, đồng nghiệp của chị L. kịp can ngăn. Theo lời khuyên, chị L. đã gọi điện tới giáo viên chủ nhiệm để kiểm tra. Con chị hoàn toàn bình an, vẫn đang ở trường đợi phụ huynh tới đón. Số điện thoại lạ nọ cũng không thể liên lạc lại. Khi tỉnh táo lại, chị L. mới nhận ra “giáo viên” nọ không nói rõ con chị học lớp nào, ngã xe ở đâu...

Những cuộc gọi lừa đảo kiểu này từng có thời điểm khiến các phụ huynh hỗn loạn mỗi cuối giờ chiều tại không ít địa phương. Sau nhiều cảnh báo, người dân đã tỉnh táo hơn trước thủ đoạn này. Nhưng, những kẻ lừa đảo không mất nhiều thời gian để "tung chiêu mới": Dụ dỗ nâng hạn mức thẻ tín dụng nhằm chiếm đoạt thẻ.

Không vồn vã hối thúc, kẻ gian trong tình huống này cư xử lịch thiệp, từ tốn hệt như nhân viên ngân hàng được đào tạo chính quy. Qua điện thoại, chúng đặt vấn đề nâng hạn mức thẻ tín dụng với những ưu đãi hấp dẫn như giảm % mua đồ qua sàn thương mại điện tử, giảm giá vé máy bay... Sau khi chuốc cho nạn nhân “say ưu đãi", kẻ gian nhấn mạnh quá trình này hoàn toàn có thể làm online, quá tiện lợi với khách hàng ngại di chuyển ra quầy. Cứ thế, sau vài lần tặc lưỡi, chủ thẻ sẽ tự tay dâng cho kẻ gian toàn bộ số thẻ, mã CVC lẫn OTP gửi về điện thoại để phục vụ cho quá trình nâng hạn mức.

Cả hai thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại làm mưa làm gió trong hai năm trở lại, thực tế có cùng công thức: Đánh vào cảm xúc. Công thức này không phức tạp, nhưng hiệu quả vì kẻ gian luôn ra tay đúng thời điểm (thường vào cuối giờ chiều, khi óc phán đoán của phần lớn người dân bị ảnh hưởng sau cả ngày dài làm việc), cũng như dẫn dụ được "con mồi" vào tình thế cảm xúc chi phối hành động.

Và đó, cũng là công thức của mọi thứ cheapfake

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét