Thứ Năm, 3 tháng 10, 2024

Những yếu tố thuận lợi trong bảo vệ Tổ quốc hiện nay

 


Hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn của thời đại trong giai đoạn hiện nay, là lợi ích chung của các quốc gia dân tộc. Xu thế đa cực, đa trung tâm ngày càng rõ nét và trở thành xu thế chủ đạo, vai trò của các tổ chức khu vực trên các châu lục ngày càng gia tăng, tạo ra mối quan hệ đan xen, tăng cường hợp tác. Dưới tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, các nước đẩy mạnh tiến trình hợp tác, liên kết trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh với những hình thức ngày càng đa dạng, sâu rộng, trên nhiều lĩnh vực, là động lực phát triển. Trong xu thế đó, các quốc gia ngày càng có sự gắn kết với nhau hơn, tạo ra những thời cơ mới, nhất là tạo ra sự đan xen về lợi ích giữa Việt Nam với các đối tác tạo nên sức mạnh tổng hợp để bảo vệ Tổ quốc.

Cách mạng khoa học và công nghệ phát triển mạnh mẽ, nhất là cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tạo ra những thành tựu đột phá, tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực đời sống xã hội đang hình thành xã hội thông tin, nền sản xuất thông minh, kinh tế tri thức, thúc đẩy quá trình cải cách, đổi mới, sáng tạo và tái cấu trúc ở mọi quốc gia, dân tộc, khu vực và thế giới tạo ra điều kiện, thời cơ thuận lợi để Việt Nam đi tắt, đón đầu, phát triển đất nước, tạo ra tiềm lực mọi mặt gia tăng sức mạnh quốc phòng. Đặc biệt, Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tạo ra điều kiện, cơ hội cho Việt Nam hiện đại hóa lực lượng vũ trang cả về tổ chức biên chế, con người, vũ khí, trang bị, kỹ thuật đủ sức đối phó và đánh thắng kẻ thù trong mọi tình huống.

Ở trong nước, những thành tựu của công cuộc đổi mới đã tạo ra thế và lực mới, sức mạnh tổng hợp quốc gia, vị thế, uy tín quốc tế của đất nước ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, tình hình chính trị - xã hội ổn định, Đảng và Nhà nước tăng cường lãnh đạo và quản lý chiến lược bảo vệ Tổ quốc; Nhân dân Việt Nam có lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức tự hào dân tộc cao; lực lượng vũ trang nhân dân có truyền thống anh hùng, “Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”; thế trận chiến tranh nhân dân và nền quốc phòng toàn dân ngày càng vững chắc và mở rộng, giữ vững độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Quan hệ quốc tế ngày càng phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, tạo nên vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày một nâng cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét