Thứ Năm, 3 tháng 10, 2024

Thực hiện đồng bộ, toàn diện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 


Giữ vững độc lập, tự chủ kết hợp với chủ động và tích cực hội nhập quốc tế là đường lối chiến lược, đồng thời là nguyên tắc bất biến để bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc. Đó chính là tạo môi trường quốc tế thuận lợi cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Trong giai đoạn mới, Việt Nam cần tiếp tục thực hiện chính sách đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, tránh phụ thuộc vào bất cứ nước lớn hay nhóm nước nào; chủ động lựa chọn tham gia các cơ chế, diễn đàn khu vực và toàn cầu để vừa thích ứng với các trào lưu, xu thế chung của thế giới, vừa phục vụ một cách tốt nhất các lợi ích quốc gia dân tộc. Để đạt được mục tiêu này, cần tập trung thực hiện tốt những nội dung sau:

Tiếp tục đưa quan hệ với các đối tác, nhất là các nước láng giềng, các nước ASEAN, các nước lớn, các bạn bè truyền thống và các diễn đàn đa phương, song phương đi vào chiều sâu ổn định, vững chắc. Hiện nay, cần chú ý cặp quan hệ Trung Quốc - Hoa Kỳ. Bởi vì, mọi động thái trong cặp quan hệ này đều liên quan đến sự phát triển các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội và an ninh - quốc phòng của Việt Nam.

Chủ động, tích cực tuyên truyền các thành tựu của Việt Nam về các lĩnh vực dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo; đấu tranh với các âm mưu, thủ đoạn lợi dụng các vấn đề trên để chống phá chế độ. Tiếp tục mở rộng quan hệ kinh tế đối ngoại, mở rộng thị trường, tranh thủ thêm vốn, công nghệ cho sự nghiệp phát triển đất nước, tạo lập lợi ích đan xen với các đối tác.

Chủ động, tích cực tham gia và đóng góp vào các diễn đàn, tổ chức quốc tế và khu vực, nhất là trên những lĩnh vực Việt Nam có lợi thế, những vấn đề trực tiếp liên quan đến an ninh, phát triển, lợi ích chiến lược của Việt Nam. Mở rộng nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế về quốc phòng, an ninh.

Kết hợp chặt chẽ giữa đối ngoại của Đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân. Chủ động, tích cực đưa các mối quan hệ quốc tế đã được thiết lập đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét