Dù chỉ mất vài phút
để người tiêu dùng thông tin có thể nhận ra điểm bất hợp lý, nhưng số lượng
người dùng mạng xã hội - trong đó có không ít bạn trẻ - vẫn dễ dàng bị thao
túng bởi Cheapfake. Chia sẻ với Nhân Dân cuối tuần, PGS, TS Trần Thành Nam
- Phó Hiệu trưởng Trường đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội), kiến giải
về hiện tượng này và gợi mở một vài giải pháp.
Trước tiên, theo ông, tại sao những tin giả thấp cấp được tạo nên
một cách thô sơ vẫn có thể dễ dàng khiến cho nhiều người trẻ tin tưởng? Và
những hệ lụy mà điều này có thể dẫn đến?
- Vâng, tôi cho rằng một nguyên nhân lớn
dẫn đến việc bị dẫn dắt thao túng bởi cheapfake là: Trong bối cảnh quá tải
thông tin hiện nay, những người trẻ thường ưu tiên tốc độ tiếp nhận thông tin,
thay vì sử dụng tư duy phản biện về nguồn thông tin được tiếp nhận.
Đã có nghiên cứu khảo sát chỉ ra: Năm
2000, khi tiếp cận một bài viết có vẻ thú vị trên mạng, giới trẻ kiên nhẫn được
khoảng 12 giây để đọc mẩu tin đó. Nhưng đến năm 2020, sự kiên nhẫn này đã giảm
xuống trung bình chỉ còn khoảng tám giây. Hãy hình dung, nếu chỉ sử dụng tám
giây để cập nhật một bài viết mà cá nhân cảm thấy thú vị và muốn đọc thông tin,
thông thường chúng ta sẽ chỉ đọc tít của bài báo, xem cái ảnh (đôi khi chỉ lướt
qua chú thích ảnh), và lưu ý những câu trích dẫn được làm nổi bật. Với cách đọc
hời hợt ấy, rất khó nhận ra những điểm bất hợp lý.
Thứ hai, không chỉ giới trẻ mà người đọc
thông thường sẽ xuất hiện hiệu ứng tâm lý “khẳng định thiên kiến” (confirmation
bias). Chúng ta dễ dàng tự động tin vào những thứ phù hợp với mindset (kiểu tư
duy) của mình, và bỏ qua những thông tin mâu thuẫn với quan điểm đó. Vậy nên,
nếu tin giả phù hợp với những giả định có sẵn, thì bạn có thể sẽ bỏ qua một vài
điểm bất hợp lý nho nhỏ, để tự động tin vào nó.
Và tất nhiên, hậu quả là chúng ta bị dẫn
dắt, bị thao túng bởi tin giả, mà cơ bản là cheapfake. Tin vào tin giả khiến
chúng ta cũng trở thành một công cụ đắc lực để lan truyền nó. Lâu dần, với
lượng “ngấm” đã đủ, nó sẽ có đủ sức mạnh để làm thay đổi thế giới quan và nhân
sinh quan, thậm chí có thể làm xói mòn niềm tin vào các giá trị chính thống, âm
thầm làm gia tăng xung đột trong xã hội, và đưa đến những hậu quả khó lường.
- Không chỉ tiếp nhận thụ động, hiện
nay, có không ít bạn trẻ lại chủ động tạo ra những cheapfake. Ông nhìn nhận thế
nào về hiện tượng này?
- Thật ra, hiện tại, với không ít người
trẻ, “di sản” để lại sau khi chúng ta trở về cát bụi sẽ gắn liền với chuyện
“tên mình ra sao khi search trên Google” (cười).
Giới trẻ thường cảm thấy mình lạc hậu
nếu không bắt kịp những tin tức nóng. Đó là một phần hệ quả của Hội chứng Sợ bị
bỏ lỡ (FOMO), như tôi đã nhắc đến nhiều lần cùng quý báo. Cũng bởi tâm lý này,
nỗi sợ phải là người đi sau trở nên lớn hơn nhiều so nỗi sợ lan truyền thông
tin sai lệch, bởi nhiều bạn trẻ cho rằng: Sai, thì cũng chỉ cần đính chính và
xin lỗi là xong. Sau đó, cái vòng luẩn quẩn này lại tiếp tục.
Không những vậy, nỗi ám ảnh muốn được
chú ý, muốn "chiếm spotlight" khiến cho họ có thể kể những câu chuyện
được thêm các gia vị theo tưởng tượng và suy diễn của họ, để có vẻ thú vị và
cuốn hút hơn. Khi câu chuyện đó được nhắc đi nhắc lại nhiều lần, bản thân "tác
giả" thậm chí cũng có xu hướng tự động tin vào câu chuyện mà mình tạo nên
đó.
- Vậy, làm thế nào để trang bị và củng
cố một "hàng rào bảo vệ" cho giới trẻ? Vâng, thưa ông, vấn đề đặt ra
ở đây là để kiểm chứng được mức độ tin cậy của thông tin, cần có những nguyên tắc
đáng lưu ý nào? Làm thế nào để không trở thành nạn nhân của Cheapfake, chưa nói
đến Deepfake?
- Gần đây, công thức REAL (Sự thật)
thường được nhắc đến, bắt đầu bằng R - Read the URL (xem địa chỉ trang web xem
có phải nguồn tin từ một cơ quan truyền thông chính thống, uy tín không); sau
đó là E - Examine the content (kiểm tra xem nội dung có rõ ràng hợp lý không,
thông tin có mâu thuẫn không, ảnh có cập nhật đúng thời gian không); rồi đến A
- Ask about author (tác giả là ai, họ có đáng tin cậy và có chuyên môn trong
lĩnh vực không); và sau cùng là L - Look at the links (kiểm tra chéo các liên
kết).
Chúng ta cũng có bộ tiêu chí COCA - viết
tắt của Currency (Tính cập nhật), Objectivity (Tính khách quan), Credibility
(Độ tin cậy) và Audience (Đối tượng), mỗi yếu tố đều đóng vai trò quan trọng
trong việc xác định giá trị của một nguồn thông tin.
Hơn hết, chúng ta cần phát triển thói
quen tư duy phản biện, hết sức tránh cảm tính. Luôn nghi ngờ những thông tin có
vẻ đúng, gây sốc, thúc giục bạn phải hành động ngay. Lúc đó hãy nhắc nhở mình
về các công thức REAL hoặc COCA để kiểm tra và xác thực lại thông tin.
Hiện nay, ngày càng có nhiều công cụ xác
thực thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã có trang web để cảnh báo
tin giả), bên cạnh đó cũng có nhiều trang web hỗ trợ kiểm tra thông tin (fact
checking) như FactCheck.org, hoặc Google Image Search để bạn xác thực thông tin
và hình ảnh. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện tại, ai cũng có thể dễ dàng tạo nên
hoặc bị cuốn theo cheapfake, thí dụ như những tấm ảnh câu view được dàn dựng
thô sơ bằng các công cụ AI miễn phí, nhưng lại được phát tán đúng thời điểm,
nương theo cảm xúc của dư luận.
Cuối cùng, tôi muốn nhắn nhủ với các bạn
trẻ còn đang chủ động dàn dựng hay "nhắm mắt" chia sẻ cheapfake. Hãy
tự hỏi bản thân: Liệu những người lớn - cha mẹ, người thân, thầy cô, mọi người
chung quanh tôi có nghĩ rằng điều này là phù hợp không? Điều này có thể làm cho
tôi gặp rắc rối ở trường học hay với pháp luật không? Nó có cung cấp bất kỳ
thông tin nào về tôi hoặc người khác mà tôi không nên chia sẻ không? Nội dung
này có nói lên tôi là ai hay không? Tôi có muốn mọi người nhìn nhận như thế về
mình không? Điều này có thể ảnh hưởng thế nào đến các cơ hội tương lai của tôi,
chẳng hạn như học bổng và việc làm?
Cần bước chuyển trong
tư duy quản trị số
Lời tòa soạn: Tính đến tháng 7/2024, tỷ lệ nộp
hồ sơ trực tuyến đối với các dịch vụ công trực tuyến toàn trình cấp tỉnh, thành
phố chỉ đạt 17%.
Khảo sát Chỉ số Hiệu
quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) ghi nhận, chỉ 7,6%
số người dân dùng Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh năm 2023. Thực tế đó đặt ra yêu
cầu cấp thiết về giải pháp giải tỏa điểm nghẽn, với tiêu chí là được thiết kế
trên cơ sở tư duy quản trị số, nhằm từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ công
trực tuyến, thúc đẩy tốc độ chuyển đổi số.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét