Thứ Năm, 3 tháng 10, 2024

Xây dựng tiềm lực kinh tế của đất nước vững mạnh trong bảo vệ Tổ quốc hiện nay

 


Xây dựng tiềm lực kinh tế của đất nước vững mạnh, là yếu tố suy cho cùng quyết định thắng lợi sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Trong bảo vệ Tổ quốc, quân đội là lực lượng nòng cốt, lực lượng quyết định thắng lợi trên chiến trường. Nhưng sức mạnh của quân đội phụ thuộc rất lớn vào kinh tế đất nước. Ph.Ăngghen khẳng định: “Không có gì lại phụ thuộc vào những điều kiện kinh tế hơn là chính ngay quân đội và hạm đội. Vũ trang, biên chế, tổ chức, chiến thuật, chiến lược phụ thuộc trước hết vào trình độ sản xuất đạt được trong một thời điểm nhất định và vào phương tiện giao thông. Ở đây tác động cách mạng hóa không phải là “những sáng tạo tự do của trí tuệ” của những tướng lĩnh thiên tài, mà là việc phát minh ra những vũ khí tốt hơn và việc thay đổi”[1].

Kinh tế của đất nước vững mạnh còn là điều kiện vật chất để xây dựng thế trận phòng thủ vững chắc ở từng khu vực và trong phạm vi cả nước. Sức mạnh kinh tế suy cho cùng còn là cơ sở của tiềm lực chính trị, tinh thần vững mạnh. Để xây dựng tiềm lực kinh tế mạnh, Đảng ta xác định: Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, đưa đất nước ta trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại và hiện đại; ưu tiên phát triển lực lượng sản xuất, đồng thời xây dựng quan hệ sản xuất phù hợp theo định hướng xã hội chủ nghĩa; phát huy cao độ nội lực, đồng thời tranh thủ nguồn lực bên ngoài và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế để phát triển nhanh, có hiệu quả và bền vững; kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng - an ninh. Triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh các vùng. Quy hoạch tổng thể bố trí quốc phòng, an ninh kết hợp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Triển khai thực hiện hiệu quả các đề án, dự án về tăng cường quốc phòng, an ninh kết hợp với phát triển kinh tế - xã hội trên các hướng chiến lược của Tổ quốc.



[1] C.Mác và Ph.Ăngghen toàn tập, Tập 20, “Chống Đuy-Rinh” (1878), Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 1995, tr.235.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét