Thứ Tư, 13 tháng 10, 2021

Cán bộ cấp chiến dịch, chiến lược phải có tầm nhìn

 


Cán bộ cấp CD, CL  trong Quân đội nhân dân Việt Nam là những cán bộ giữ các cương vị lãnh đạo, chỉ huy và làm công tác tham mưu về chuyên môn nghiệp vụ chủ chốt ở các cơ quan, đơn vị cấp chiến dịch, chiến lược trong hệ thống tổ chức biên chế quân đội.

Đòi hỏi phải có tư duy và tầm nhìn chiến lược.

Trước hết, Tầm nhìn theo nghĩa đen là khả năng nhìn, sức nhìn (thị lực), cái nhìn, sự nhìn, hướng nhìn, là khoảng cách mà con người có thể nhìn thấy. Theo nghĩa bóng, đó là cái nhìn về tương lai, là sự hình dung của một người hay một tổ chức về mục tiêu cần đạt được, về điểm cần đến trong một khoảng thời gian nào đó. “Tầm nhìn là nghệ thuật nhìn thấy được những  gì mà người khác không nhìn thấy”.

Một trong những sản phẩm cụ thể và trước nhất của tư duy chính là tầm nhìn - hình dung hay một bức tranh về tương lai tốt đẹp - nơi người ta có được sự thỏa mãn, có cảm giác hài lòng, nơi ước mơ trở thành hiện thực. “Trở thành chuyên gia hàng đầu trong ngành”, “trở thành bác sỹ chuyên khoa...” là một trong số những ví dụ về tầm nhìn mà một cá nhân nào đó có thể theo đuổi.

Tầm nhìn thường được hình tượng hóa bằng một hình ảnh của tương lai, mang tính lựa chọn (một tiêu chuẩn hoàn hảo, một điều lý tưởng có định hướng) và ám chỉ đến khát vọng tạo ra một điều gì đó đặc biệt.

 Nếu cái tương lai quá xa, không thể hình dung ra nó thì tầm nhìn như thế là viển vông, không thiết thực. Vì thế, khi xác định chủ trương, mục tiêu, không được thiển cận, tầm nhìn quá ngắn mà cần có tầm nhìn xa nhưng tránh ảo tưởng. Muốn vậy, tầm nhìn phải có khả năng hiện thực hóavà không được quá trừu tượng hay mơ hồ.

 Ở cấp độ tổ chức, mỗi tổ chức đều tồn tại và nỗ lực phát triển để đạt được những mục tiêu nhất định. Để tổ chức quá trình hành động theo hướng tiến bộ, phát triển, mọi lĩnh vực đều cần được tư duy, thiết kế, lập ra kế hoạch vận động, thực hiện, với các bước tiến hành cụ thể.

Tầm nhìn của một tổ chức là một hình dung về tương lai phát triển, thành công mà tổ chức muốn đạt được.

Tầm nhìn đôi khi bị hiểu nhầm hay đánh đồng với các thành tố khác của tổ chức như sứ mệnh, triết lý, mục tiêu hay chiến lược của tổ chức, về bản chất, các thành tố này liên quan và phụ thuộc một cách chặt chẽ lẫn nhau nhưng không thay thế lẫn nhau. Nếu như mục tiêu, sứ mệnh trả lời câu hỏi then chốt là “vì sao chúng ta tồn tại”, thì tầm nhìn có thể được xem là hình ảnh, là cái chúng ta kỳ vọng về một tương lai của cá nhân, tổ chức, cộng đồng hay dân tộc. Nó mô tả một bối cảnh tốt đẹp trong tương lai, nơi mà sứ mệnh được thúc đẩy và các mục tiêu, chiến lược được hiện thực hóa thành công trong mối liên hệ mật thiêt với các triết lý và giá trị dẫn dắt của tổ chức, địa phương hay quốc gia

Nỗ lực nhất quán của hệ thống thể chế, tổ chức và nhân lực của lãnh đao trong khu vực công là nhằm tìm kiếm và hiện thực hóa một cách thức tiếp cận mới về cuộc sống, về một XH tốt đẹp hơn, đáng sống hơn.

Người ta có thể phân chia: Về không gian có tầm nhìn thế giới, khu vực, quốc gia, địa phương, ngành, lĩnh vực... Về thời gian có tầm nhìn dài hạn, chiến lược, trung hạn và ngắn hạn, theo nhiệm kỳ, tầm nhìn 10 năm, 20 năm... trong thực tế, tầm nhìn không gian và thời gian không tách rời nhau mà có quan hệ chặt chẽ.

Tầm nhìn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: năng lực của chủ thể (quan điểm, lập trường, sự hiểu biết, tư duy, cách tiếp cận, chỗ đứng...), yếu tố khách quan (môi trường, bối cảnh lịch sử, xã hội, đối tượng, lĩnh vực, vấn đề nhìn nhận), phương tiện, công cụ, công nghệ...

1 nhận xét: