Thứ Năm, 28 tháng 10, 2021

Nỗi khổ 'giỏi ngữ pháp, kém giao tiếp' tiếng Anh

Tôi lên mạng tải một đống tài liệu tiếng Anh về để học, mấy tháng sau tôi giỏi ngữ pháp nhưng giao tiếp thì vẫn cứ đơ đơ. Hồi đại học, tôi quen một cô bạn đạt 9,5 điểm tiếng Anh thi đầu vào. Cả nhóm tôi đều ngưỡng mộ bạn, luôn mong được truyền đạt bí quyết học hỏi. Nhưng có một sự cố khiến chúng tôi nhớ mãi. Vài ngày sau khi nhận lớp, khoa chúng tôi có tổ chức đi tham quan khu trung tâm Sài Gòn. Khi đến khu vực nhà thờ Đức Bà, một vài khách Tây hỏi đường. Cả nhóm ú ớ bèn đẩy cô bạn giỏi tiếng Anh ra trả lời. Nhưng cô bạn này giao tiếp mãi mà vị khách Tây kia cũng không hiểu. Đến khi kết hợp ngôn ngữ hình thể họ mới tạm hiểu. Ngay từ thời điểm đó, tôi mới phát hiện ra cô bạn đạt điểm cao tiếng Anh là giỏi nhớ từ vựng và giải các bài tập ngữ pháp. Còn chuyện giao tiếp như nghe nói thì bạn không tốt. Suốt thời gian phổ thông học ở quê, bạn đó, cũng như chúng tôi, không có điều kiện tiếp xúc, trao đổi và trò chuyện bằng tiếng Anh. Sau này, một giảng viên nói với chúng tôi rằng đó là tình huống "hư tai, hư mồm" của người học tiếng Anh. Chúng tôi phải dành khá nhiều thời gian để sửa những lỗi phát âm, ngữ điệu thì mới dần cải thiện được. Luyện thi IELTS tràn lan Tiếng Anh vẫn là nỗi niềm gây đau khổ cho nhiều người. Từ sinh viên cần chứng chỉ tiếng Anh để ra trường cho đến người đã đi làm cần chứng chỉ để xin việc, thăng tiến. Và khi nhắc đến học tiếng Anh, nhiều người tự tin rằng mình sẽ giỏi, sẽ học thành công mà không cần phải ra trung tâm làm gì cho tốn kém. Tôi thấy suy nghĩ này không sai nhưng cũng chưa đúng lắm. Để cải thiện kỹ năng nghe nói, tôi đã đăng ký một khoá học tiếng Anh giao tiếp ở trung tâm. Tôi được trò chuyện với giảng viên là người bản xứ, đồng thời lên mạng chat với người nước ngoài, đến vài quán cà phê có nhiều người nước ngoài rồi tập tành làm quen, trò chuyện với họ. Lúc này thì những từ vựng, ngữ pháp đã học là cái nền tảng để giúp có một vốn từ, mẫu câu trò chuyện với họ. Họ sẽ dạy lại mình vấn đề phát âm, ngữ điệu nếu chịu để ý. Tôi thấy không ít bạn mang suy nghĩ có thể tự học tiếng Anh ở nhà bằng cách lên mạng tải về một đống tài liệu rồi in ra, rồi tự học ngày qua ngày suốt vài tháng trời (lúc trước tôi cũng giống hệt như thế). Nhưng kết quả nhận được nếu các bạn chịu học nghiêm túc thì đó là giải các bài tập ngữ pháp nhoay nhoáy, nhưng giao tiếp vẫn sẽ không tốt. Mà đối với việc học một ngoại ngữ, giao tiếp kém là thất bại. Vì thế, các bạn vẫn cần phải có môi trường giao tiếp.

1 nhận xét: