Các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, phản động gia tăng các hoạt động tuyên truyền chống phá, đưa ra những luận điệu xuyên tạc hòng làm lung lạc về nhận thức, niềm tin đối vai trò, vị trí cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội. Từ đó, chúng tích cực vận động, tập trung lực lượng, đẩy mạnh hoạt động chống phá hòng làm thay đổi chế độ chính trị, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng. Đây là âm mưu, luận điệu nguy hiểm, cần được nhận diện, đấu tranh, phản bác trong công tác tư tưởng hiện nay. Những luận điệu này tập trung ở những điểm sau đây:
Một là, các đối tượng xuyên tạc, phủ nhận nền tảng tư tưởng,
phủ nhận cơ sở lý luận về vị trí, vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng
Cộng sản Việt Nam.
Vị trí, vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng
Cộng sản Việt Nam là sự lựa chọn của lịch sử dân tộc. Thực tiễn cách mạng Việt
Nam đầu thế kỷ XX, trong điều kiện khủng hoảng về đường lối cứu nước, đã xuất
hiện nhiều khuynh hướng đấu tranh, nhiều lực lượng cách mạng, tuy nhiên đều
không thể giành lại độc lập cho dân tộc, tự do cho nhân dân. Chỉ khi Nguyễn Ái
Quốc tìm ra chân lý con đường cách mạng vô sản của chủ nghĩa Mác - Lênin, sự ra
đời, lãnh đạo, đoàn kết, tập hợp lực lượng của Đảng đã dẫn dắt dân tộc ta đi từ
thắng lợi này đến thắng lợi khác, đem lại vị thế, cơ đồ đất nước như ngày hôm
nay. Thực tiễn khách quan là minh chứng khẳng định rõ, không thể nói chủ nghĩa
Mác - Lênin là sai lầm ý thức hệ, sai lầm lịch sử như các luận điệu chống phá.
Hai là, các đối tượng cố gắng lập luận, quy kết thể chế chính
trị ở Việt Nam tạo lập vị trí của Đảng đứng trên Hiến pháp, cho rằng Đảng đã và
đang tham nhũng quyền lãnh đạo, cai trị đất nước, chuyên quyền, độc đoán.
Chúng ta đều biết, Đảng Cộng sản Việt Nam đã
chèo lái con thuyền cách mạng vượt qua bao giông tố, thác ghềnh, đưa dân tộc
Việt Nam tới những thắng lợi hiển hách, thống nhất non sông đất nước, mang lại
độc lập cho dân tộc. Hiến pháp nước Cộng hoà XHCN Việt Nam quy định: “Đảng Cộng
sản Việt Nam gắn bó mật thiết với Nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát
của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình. Các
tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ
Hiến pháp và pháp luật”. Với cơ sở như vậy thì luận điệu rêu rao “trong thể chế
chính trị ở Việt Nam, Đảng đứng trên Hiến pháp, tham nhũng quyền lãnh đạo, và
bám giữ quyền cai trị đất nước; một thể chế độc đảng là chuyên quyền, độc đoán”
là hoàn toàn sai trái. Rõ ràng, luận điệu này nhằm mục đích phá hoại, lật đổ
vai trò lãnh đạo của Đảng.
Ba là, dưới chiêu bài góp ý về đổi mới thể chế chính trị Việt
Nam, các đối tượng đưa ra những luận điệu chống phá núp dưới dạng kiến nghị,
đòi hỏi phải “đổi mới chính trị” bằng cách phải thực hiện thể chế đa nguyên
chính trị, đa đảng đối lập.
Trước hết, cần thấy rằng, đòi đa nguyên chính
trị, đa đảng đối lập nằm trong âm mưu thực hiện “diễn biến hòa bình” mà mục
tiêu cuối cùng là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, thay đổi thể chế chính trị,
hướng lái cách mạng Việt Nam theo con đường tư bản chủ nghĩa. Từ đó, chúng đòi
hỏi phải thực hiện xóa bỏ ngay Điều 4 của Hiến pháp. Thực chất luận điệu này là
tạo điều kiện, tiền đề cho việc ra đời và công khai hóa, hợp pháp hóa các tổ
chức chính trị đối lập, từ đó cạnh tranh vai trò lãnh đạo, tiến tới thủ tiêu sự
lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chúng rêu rao nước ta vẫn còn tình trạng
khủng hoảng, đói nghèo là hậu quả của chính sách cai trị độc tài dựa trên nền
tảng tư tưởng chính trị là chủ nghĩa Mác-Lênin mà Đảng Cộng sản áp đặt trên đất
nước Việt Nam. Chúng tập trung xuyên tạc vào các nguyên tắc tổ chức và sinh
hoạt Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ, vu cáo rằng đó là chiếm
quyền để cai trị nhân dân, vi phạm dân chủ, nhân quyền, "độc đoán, đảng
trị"… Luận điệu này xuyên tạc bản chất chính trị, hạ thấp vai trò, uy tín
của Đảng, đẩy quần chúng, nhân dân xa rời, đối lập với Đảng, thúc đẩy thể chế
đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập.
Bốn là, các đối tượng lợi dụng những vấn đề mang tính tiêu cực
nảy sinh trong đời sống xã hội như thiếu sót, bất cập trong cơ chế, chính sách,
tình trạng tham nhũng... để hướng lái, xuyên tạc bản chất của chế độ, quy tiêu
cực do hệ quả sự lãnh đạo của Đảng.
Trong quá trình đổi mới, các lĩnh vực của đời
sống xã hội vừa được xây dựng, tổng kết, rút kinh nghiệm và từng bước hoàn
thiện về mặt lý luận và thực tiễn. Những vấn đề như kinh tế thị trường định
hướng XHCN còn những hạn chế, hoàn thiện còn chậm; hệ thống pháp luật, cơ chế,
chính sách chưa hoàn chỉnh và đồng bộ; nhiều cơ chế, chính sách chưa đáp ứng
được yêu cầu của công cuộc đổi mới. Cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình
tăng trưởng, công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa chưa đạt mục tiêu. Kinh tế
nhà nước, doanh nghiệp nhà nước hiệu quả hoạt động chưa cao; công tác phòng,
chống tham nhũng, lãng phí mặc dù đạt được những kết quả tích cực song còn
nhiều tồn tại, hạn chế; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước còn những bất cập…
Dựa vào những hạn chế, tồn tại nói trên, các thế lực thù địch lợi dụng để suy
diễn, xuyên tạc, thổi phồng dưới nhiều hình thức khác nhau. Chúng lập luận, quy
chụp bằng những luận điệu chính trị hóa, cho rằng đó là bản chất của chế độ
XHCN và là hậu quả của Đảng. Những luận điệu này làm cho những người không có
tư tưởng chính trị vững vàng dễ bị lầm tưởng, hồ nghi, thậm chí xét lại, dẫn
đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, suy thoái về tư tưởng chính trị.
Tổng kết 35 năm đổi mới, Đại hội XIII của Đảng
đánh giá:“Đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử
trên con đường xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc XHCN”. Có được những thành tựu
trên đây là do Đảng ta có đường lối đổi mới đúng đắn, sáng tạo, phù hợp lợi ích
và nguyện vọng của nhân dân, được nhân dân tin tưởng, kiên định, đấu tranh, hy
sinh, thực hiện con đường độc lập dân tộc gắn liền với CNXH, vì mục tiêu “dân
giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn mình” mà Đảng lựa chọn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét