Tư tưởng chính trị là nhân tố
hàng đầu tạo niềm tin, sự đồng thuận xã hội. Vì thế, các thế lực chống
phá, thù địch luôn xác định đây là mắt xích, mũi đột phá
quan trọng cần tập trung tấn công. Trong cuốn sách Chiến thắng không cần chiến tranh (1999), Níchxơn đã viết: “Mặt trận tư tưởng là mặt trận quyết định
nhất”, “vũ khí của chúng ta, các hoạt động mậu dịch, viện trợ, quan hệ kinh tế
sẽ không đi đến đâu nếu chúng ta thất bại trên mặt trận tư tưởng”.
Theo đó, những chiêu bài
về “dân chủ”, “nhân quyền”, “dân tộc”, “tôn giáo” hay “phát
triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN)”… mà các
thế lực thù địch vẫn không ngừng “lớn tiếng” lâu nay cũng chỉ nhằm hướng tới
một mục tiêu: phủ nhận những vấn đề căn cốt - nền tảng tư
tưởng chính trị của chúng ta.
Một là, phủ nhận
con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
Các thế lực thù địch, phản
động, chống phá vẫn luôn tự cho họ “cái quyền” đòi Đảng ta, nhân dân ta từ bỏ
mục tiêu, con đường đã chọn với “lỹ lẽ” rằng đó là “con đường sai lầm, dẫn dân
tộc đến đường cùng, ngõ cụt”. Họ ra sức lợi dụng sự kiện CNXH theo mô hình
Xô viết ở Liên xô và các nước Đông Âu trước đây sụp đổ để “kết luận” rằng CNXH
đã cáo chung, Đảng Cộng sản đã hết vai trò lịch sử; rằng Việt Nam kiên định đi
lên CNXH là sai lầm, là đi vào “vết xe đổ” Liên Xô và Đông Âu. Họ cố tình xuyên
tạc: “Chủ nghĩa xã hội mà C.Mác nêu ra chỉ là một lý tưởng, một chủ nghĩa xã
hội “không tưởng”; không bao giờ thực hiện được”. Hơn thế, họ “dạy” Đảng ta cần
phải đi theo con đường - mô hình “xã hội dân chủ”, “chính trị đa nguyên”, “đa
đảng đối lập”... Đồng thời không ngừng rêu rao, kích động, bôi đen chủ trương
của Đảng về phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN, cho rằng, kinh tế
thị trường với CNXH như lửa với nước, không thể đồng hành, từ đó phủ nhận vai
trò kinh tế nhà nước, đòi tư nhân hóa đất đai…
Những luận điệu nêu trên vẫn
thường được “nhai đi nhai lại” khi trắng trợn, lúc tinh vi; lúc thì “mượn mồm”
của một số người biến chất, bất mãn, khi thì thô lỗ nhân danh, khoác áo “những
nhà chính trị”, “tổ chức nọ”, “hội kia”. Tuy giọng điệu, cung bậc khác nhau,
song đều chung một kiểu “mưa dầm thấm lâu”, nhằm làm cho quần chúng nhân dân
hoài nghi, bi quan, dao động, suy giảm niềm tin chính trị.
Để tạo sức “đề kháng” trước
những “cơn gió độc”, bên cạnh không ngừng củng cố bản lĩnh và sự kiên định
của mỗi công dân, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, đảng viên vào mục tiêu, con
đường mà Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn, chúng ta cần tiếp tục thấu
triệt: 1) Sự thay thế của hình thái kinh tế XHCN vào hình thái kinh tế tư
bản chủ nghĩa là sự tiếp nối tất yếu trong dòng chảy phát triển. Vấn đề này đã
được khẳng định bằng chính quá trình phát triển của lịch sử nhân loại. 2) Thực
tiễn tiến trình cách mạng Việt Nam dưới ngọn cờ của Đảng đã và đang minh chứng
“con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta là phù hợp với thực tiễn Việt
Nam và xu thế phát triển của thời đại”(1). “Kiên định mục tiêu độc
lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội” là sự kiên định khoa học,
khách quan, đúng đắn, phù hợp, đang từng bước thỏa mãn khát vọng chính đáng của
nhân dân: độc lập, hòa bình, tự do, ấm no, hạnh phúc. 3) Những nhà tài phiệt
của chủ nghĩa tư bản luôn muốn duy trì sự bất bình đẳng của xã hội để thâu tóm
lợi ích. Vì thế, bình đẳng, tự do, ấm no, hạnh phúc của quần chúng nhân dân lao
động không phải là mục tiêu mà họ hướng tới, không phải là bản chất chế độ mà
họ muốn duy trì.
Hai là, phủ nhận
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Vẫn “quanh đi quẩn lại” với
những “diễn giải” như, chủ nghĩa Mác - Lênin đã lỗi thời, chỉ phù hợp với trình
độ, lực lượng sản xuất phương Tây thế kỷ XIX; ở thế kỷ XXI, chủ nghĩa này đã
lỗi thời, đã bị lịch sử vượt qua... từ đó, những thế lực chống phá, phản động
luôn “to mồm” rằng chủ nghĩa Mác - Lênin không phù hợp với Việt Nam; việc du
nhập chủ nghĩa này vào Việt Nam là một sai lầm lịch sử, chỉ đưa đến tai họa vì
đây là tư tưởng ngoại lai, xa lạ với truyền thống dân tộc... Cùng với đó, họ
không ngừng xuyên tạc, phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh cũng như cuộc đời và sự
nghiệp của Người; bóp méo sự thật công cuộc đổi mới ở Việt Nam... Những “giọng
điệu” đó đều không nằm ngoài mục đích: phủ định sự vận dụng sáng tạo tư tưởng
chính trị của chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện Việt Nam; phủ nhận nền tảng
tư tưởng chính trị của Đảng và nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng
xã hội của dân, do dân và vì dân.
Để phản bác lại những “lập
luận” nêu trên, chúng ta cần không ngừng nắm rõ, hiểu sâu, củng cố lại nhận
thức: 1) Chủ nghĩa Mác - Lênin là hệ thống các quan điểm và học thuyết khoa học
do C.Mác và Ph.Ăng-ghen xây dựng, V.I.Lênin bảo vệ và phát triển, Hồ Chí Minh
vận dụng sáng tạo, bổ sung trong điều kiện cụ thể một nước thuộc địa, nền kinh tế
nông nghiệp lạc hậu; được hình thành và phát triển trên cơ sở tổng kết thực
tiễn và kế thừa những giá trị tư tưởng của nhân loại; là thế giới quan phương
pháp luận chung nhất của nhận thức khoa học và thực tiễn cách mạng; là khoa học
về sự nghiệp giải phóng giai cấp vô sản, giải phóng nhân dân lao động khỏi mọi
chế độ áp bức, bóc lột và tiến tới giải phóng con người. 2) Trên cơ sở thế giới
quan và phương pháp luận duy vật biện chứng, chủ nghĩa Mác - Lênin đã chỉ ra
những quy luật kinh tế của xã hội, đặc biệt là những quy luật của quá trình ra
đời, phát triển, suy tàn của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa và sự ra
đời, phát triển của phương thức sản xuất mới - phương thức sản xuất cộng sản
chủ nghĩa. 3) Xây dựng CNXH ở Việt Nam là kết quả tất nhiên của sự vận dụng thế
giới quan, phương pháp luận triết học, kinh tế chính trị Mác - Lênin, CNXH khoa
học vào điều kiện cụ thể của Việt Nam. 4) Trên cơ sở quan điểm “Kiên định
và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin”, Đảng Cộng sản Việt Nam
xác định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng trong
quá trình trình lãnh đạo sự nghiệp cách mạng, cùng toàn dân xây dựng một xã hội
của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.
Ba là, phủ nhận
vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Hết năm này qua năm khác, các
phần tử, tổ chức phản động, thù địch vẫn không ngừng ra rả những luận điệu
“rườm tai” như “Đảng Cộng sản chưa bao giờ chứng tỏ có khả năng quản trị đất
nước”; “chế độ một đảng lãnh đạo, cầm quyền là trái với nguyên tắc nhà nước
pháp quyền, khiến xã hội không có tự do, dân chủ”; “từ bỏ độc quyền lãnh đạo là
then chốt của chế độ dân chủ”... Đồng thời, họ dẫn những quan điểm “dân chủ”,
“nhân quyền” tư sản để đồng nhất dân chủ với đa nguyên chính trị, đa đảng đối
lập; đồng nhất nhân quyền với tuyệt đối hóa quyền của cá nhân...
Một số phần tử bất mãn, cơ hội
chính trị ở trong nước cũng thường “vào hùa” “ăn theo”, khi thì nhân danh
“quyền công dân”, khi thì gắn mác “tâm nguyện vì nước vì dân” để đưa ra những
“yêu sách” kiểu như: Đảng phải “thay đổi Cương lĩnh xây dựng đất nước”, phải
“chuyển đổi thể chế chính trị”...
Tất cả những “kiểu cách” nêu
trên, dù được ngụy trang bằng những mỹ từ nào đi nữa, thì bản chất và mục đích
vẫn là nhằm làm phân tâm, tạo hoài nghi trong xã hội, thúc đẩy “tự diễn biến”
“tự chuyển hóa” trong cán bộ đảng viên, để từ đó phủ nhận nền tảng tư tưởng
chính trị của Đảng, làm “nhiễu loạn” mọi hệ giá trị, tiến tới phủ nhận chế độ,
thủ tiêu vai trò lãnh đạo của Đảng.
Do đó, việc nắm chắc những nội
dung căn cốt về tư tưởng chính trị là “vũ khí” quan trọng nhất để mỗi chúng ta
chiến thắng chính mình - vượt qua những mơ hồ, hoài nghi, dao động; đồng thời
đấu tranh phản bác có hiệu quả với những giọng điệu “ngụy dân chủ”, “ngụy lý
luận”.
Về phương diện lý luận, vấn đề
Đảng Cộng sản cầm quyền trong thời ký quá độ đi lên CNXH là một trong những nội
dung quan trọng của Chủ nghĩa Mác - Lênin. Nghiên cứu lịch sử đương đại, Mác và
Ăng-ghen chỉ ra rằng, trong các xã hội có giai cấp và đấu tranh giai cấp, giai
cấp nào giành được quyền lực nhà nước sẽ trở thành giai cấp thống trị và thực
hiện vai trò lãnh đạo đối với xã hội. Kế thừa những di sản tư tưởng chính trị
cơ bản đó, V.I.Lênin đã phát triển và có những luận điểm sâu sắc, trong đó
khẳng định, sự lãnh đạo của Đảng là điều kiện tiên quyết bảo đảm cho công cuộc
xây dựng CNXH thành công. Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh trong quá trình đi tìm
“lời giải cho bài toán” cách mạng Việt Nam đã nhận thấy: cách mệnh trước hết
phải có đảng cách mệnh...
Về phương diện thực tiễn, Đảng
Cộng sản Việt Nam được tổ chức và hoạt động chặt chẽ theo tư tưởng, nguyên tắc
của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Những kết quả đạt được trong
công cuộc đổi mới toàn diện đất nước hơn 35 năm qua là câu trả lời chính xác,
khoa học nhất về vai trò lãnh của Đảng trên cơ sở kiên định, vận dụng, phát
triển sáng tạo những nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin. Buông lỏng hoặc hạ
thấp vai trò lãnh đạo của Đảng là phạm sai lầm từ nguyên tắc, là nguyên nhân
của mọi nguyên nhân, nguy cơ của mọi nguy cơ dẫn đến thủ tiêu sức mạnh của nhà
nước và hệ thống chính trị, tạo điều kiện cho chủ nghĩa cơ hội trỗi dậy./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét