VAI TRÒ CỦA VIỆC HỌC TẬP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
ĐỐI VỚI CÁN BỘ ĐẢNG VIÊN
HIỆN NAY
Giá trị của lý luận
Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đối với vai trò cầm quyền và lãnh đạo của Đảng
Cộng sản Việt Nam, với mỗi cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và nhân dân Việt Nam đã
được chứng minh trong thực tiễn.
Trước thực trạng một bộ
phận CB, ĐV lười học LLCT, cùng với việc tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng
của LLCT, Đảng ta đã ban hành nhiều chủ trương, giải pháp để khắc phục tình trạng
này. Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng đã chỉ rõ một trong 9 biểu hiện
suy thoái về tư tưởng chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện nay là: “Nhận
thức sai lệch về ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận và học tập LLCT; lười học
tập chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”. Nghị quyết cũng chỉ rõ hạn chế:
“Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CB, ĐV về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh, giảng dạy và học tập nghị quyết của Đảng chưa được coi trọng đúng
mức, kém hiệu quả, nội dung và phương pháp giáo dục, truyền đạt chậm đổi mới;
chưa tạo được sự thống nhất cao trong nhận thức về tình trạng suy thoái, những
biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" và những hậu quả
gây ra”.
Trong Kết luận số
21-KL/TW ngày 25-10-2021 của Hội nghị lần thứ tư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết
ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đó là phải
tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; phải tạo sự chuyển biến tích
cực trong nhận thức và hành động của CB, ĐV về tầm quan trọng của nghiên cứu, học
tập LLCT, đề cao trách nhiệm tự học, tự nghiên cứu của cá nhân. Trước đó, Bộ
Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 32-NQ/TW ngày 26-5-2014 về tiếp tục đổi mới,
nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng LLCT cho cán bộ lãnh đạo, quản
lý, nghị quyết đã khẳng định: Đào tạo, bồi dưỡng LLCT cho cán bộ lãnh đạo, quản
lý là nhiệm vụ quan trọng của Ðảng.
Đảng ta đã nhiều lần nhấn
mạnh quan điểm xuyên suốt, học tập LLCT là nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của
CB, ĐV, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Đổi mới, nâng cao chất
lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng LLCT phải luôn bám sát mục tiêu, yêu cầu, nhiệm
vụ của chiến lược cán bộ và gắn kết chặt chẽ với các khâu trong công tác cán bộ.
Bởi thế, đào tạo LLCT phải bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ gắn với quy định của
Đảng về công tác quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, phân cấp quản lý cán bộ...
Tránh hiện tượng giao chỉ tiêu, cử cán bộ đi học LLCT theo kiểu “điền vào chỗ
trống” khiến người học không có động lực, không thấy đó là nhu cầu thiết thân
mà còn gây tốn kém, lãng phí ngân sách, thời gian, công sức. Trên thực tế, một
số cấp ủy, tổ chức đảng chưa quan tâm đúng mức tới việc bồi dưỡng LLCT cho đảng
viên, có hiện tượng khoán trắng cho cơ quan tham mưu mà thiếu kiểm tra, giám
sát. Việc cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng thành chương
trình, kế hoạch tổ chức thực hiện ở một số địa phương, đơn vị còn chung chung,
chỉ đạo thiếu quyết liệt, còn trông chờ, ỷ lại cấp trên. Tình trạng bớt thời
gian, cắt xén nội dung trong quán triệt, truyền tải nghị quyết của Đảng không
hiếm. Điều này đã được Đảng ta chỉ ra. Tuy vậy, những giải pháp để khắc phục ở
cơ sở hiện nay là chưa triệt để.
Nhiều cán bộ qua đào tạo
LLCT ở các bậc học đã nêu lên một thực trạng, đó là sự trùng lặp nội dung các bậc
học, thiếu sự liên thông, tính kế thừa, tính thống nhất giữa các cấp học dẫn đến
việc cán bộ phải học nhiều lần một số chuyên đề, học phần. Chương trình đào tạo
vẫn còn nặng về lý thuyết, kinh viện mà chưa có bổ sung thấu đáo về tính thực
tiễn. Đúng như tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII chỉ ra: “Công tác tổng
kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận chưa có chiều sâu, không theo kịp tình hình
thực tế”. Như vậy, phải có nghiên cứu thấu đáo việc đưa chương trình, nội dung
vào giảng dạy ở các bậc học. Đây cũng là vấn đề lớn mà Đảng, Nhà nước, hệ thống
các cơ sở đào tạo cần quan tâm, tìm ra phương thức hợp lý.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét