VĂN HÓA TÂM LINH VÀ PHÒNG, CHỐNG MÊ TÍN, DỊ ĐOAN
🍁🍂🍁🍂🍁🍂🍁🍂🍁🍂
Một trong những trăn trở của
không ít cán bộ, đảng viên hiện nay là tham gia đời sống tâm linh như thế nào
cho phù hợp, để không vi phạm Điều 19 của Quy định số 37-QĐ/TW “về những điều
đảng viên không được làm”: “Mê tín, hoạt động mê tín, ủng hộ hoặc tham gia các
tôn giáo bất hợp pháp hoặc lợi dụng các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng để trục
lợi”.
Ranh giới giữa hoạt động tâm linh
với hoạt động mê tín, dị đoan thường rất mỏng manh. Định hình được ranh giới
ấy, cán bộ, đảng viên sẽ thấy thoải mái, tự tin hơn trong tham gia các hoạt
động tâm linh...
Mỗi dịp Tết đến, những ai là con
dân nước Việt đều cảm nhận rõ ràng không khí linh thiêng của ngày Tết. Thời
khắc giao thừa, thắp nén hương thơm dâng lên bàn thờ tiên tổ, ai cũng cầu mong
tổ tiên phù hộ độ trì cho con cháu mạnh khỏe, may mắn, hạnh phúc. Những người
cựu chiến binh dẫn theo con cháu đến nghĩa trang liệt sĩ, nhớ về những đồng đội
từng hy sinh cho mình được sống, cảm thấy như đồng đội vẫn đang ở đâu đó trên
những tầng mây cao vời vợi dõi theo mình, dẫn dắt mình tránh những tai ương,
vận hạn.
Đến vãn cảnh khu tưởng niệm các
danh nhân, anh hùng dân tộc, đền, miếu, chùa chiền, có ai không xúc động khi
dâng hương tưởng nhớ các bậc tiền nhân có nhiều công lao với quê hương, đất
nước, khấn cầu các vị thánh thần phù hộ cho quốc thái, dân an, gia đình và bản
thân mình an khang, gặp nhiều phúc lộc... Rõ ràng, những hoạt động tâm linh kể
trên là rất phổ biến trong đời sống hiện nay, mang lại những giá trị tinh thần
cao cả, có tác dụng hướng con người đến chân-thiện-mỹ mãnh liệt.
Tuy nhiên, cũng có không ít những
hoạt động tâm linh của cán bộ, đảng viên, thậm chí có cả những cán bộ (hoặc vợ
con của cán bộ) giữ những vị trí lãnh đạo, quản lý rất quan trọng gây phản cảm
trong nhân dân. Đó là những lễ dâng sao, giải hạn rình rang với chi phí hàng
trăm triệu đồng, những buổi “gọi hồn, thỉnh vong”, hầu đồng, yểm bùa, cầu cúng,
hóa vàng mã... hoành tráng với những niềm tin mù quáng vào số mệnh, thần thánh,
ma quỷ.
Trước đây, đã có thời kỳ chúng ta
cho rằng, người đảng viên với thế giới quan của Chủ nghĩa Mác-Lênin thì không
được phép tham gia hoạt động tâm linh. Nhiều người còn cho rằng, tâm linh là
“mảng tối”, là mặt tiêu cực trong ý thức con người, nơi chưa được chân lý khoa
học soi sáng; cùng với sự phát triển vũ bão của khoa học-công nghệ (KHCN) thì
đời sống tâm linh sẽ ngày càng bị thu hẹp.
Nhưng thực tế hơn 35 năm đổi mới
vừa qua cho thấy, đất nước ta càng phát triển, dân trí càng lên cao, KHCN đã và
đang có những bước phát triển rất nhanh thì đời sống tâm linh của nhân dân nói
chung, của cán bộ, đảng viên nói riêng càng phong phú, đa dạng.
Vậy, đứng vững trên nền tảng tư
tưởng của Đảng, chúng ta cần nhìn nhận vấn đề cán bộ, đảng viên tham gia hoạt
động tâm linh như thế nào? Có thể thấy, dù KHCN có phát triển đến mấy thì những
nỗi đau do thiên tai, nhân tai, dịch bệnh, tai nạn giao thông... vẫn xảy ra.
Thậm chí, sẽ có những người ngẫu
nhiên gặp phải rất nhiều tai ương, thiếu may mắn, “họa vô đơn chí”... Với mỗi
người, khi gặp phải những nỗi đau quá sức chịu đựng như vậy thì sự giúp đỡ,
động viên của cơ quan, đơn vị, hàng xóm, người thân là không đủ, họ cần có niềm
tin vào một phép màu, một sự cứu rỗi trong tâm hồn để vượt qua. Rõ ràng, hoạt
động tâm linh mang bản tính lịch sử tự nhiên, có tác dụng xoa dịu, bù đắp những
mất mát, khổ đau; một loại “thuốc” tinh thần đặc biệt đối với con người.
Do đó, hoạt động tâm linh là một
nhu cầu văn hóa tinh thần đặc biệt của con người, trong đó có cán bộ, đảng viên.
Hơn nữa, đời sống tâm linh còn là nét văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc
Việt Nam, được hun đúc qua mấy nghìn năm lịch sử, trở thành văn hóa tâm linh,
“sợi dây neo” giữ hồn cốt dân tộc. Người cộng sản mang trong mình chủ nghĩa yêu
nước, không thể thiếu “sợi dây neo” đó trong phẩm chất, tâm hồn mình. Lênin
từng chỉ rõ: “Người ta chỉ có thể trở thành người cộng sản khi biết làm giàu
trí óc của mình bằng sự hiểu biết tất cả những kho tàng tri thức mà nhân loại
đã tạo ra”.
Với tinh thần đó, người đảng viên
cộng sản Việt Nam không chỉ tìm hiểu về đời sống tâm linh của dân tộc mình, mà
phải thực sự tham gia một cách tích cực vào hoạt động đó, để lọc bỏ những yếu
tố mê tín, dị đoan, kế thừa và phát triển văn hóa tâm linh trở thành giá trị
cốt lõi của nền văn hóa mới, nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét