Trong điều kiện hội
nhập ngày càng sâu rộng vào quá trình toàn cầu hóa, với tinh thần xây dựng
Chính phủ kiến tạo, vấn đề truyền thông chính sách cần thay đổi nhanh chóng cả
về nhận thức và tổ chức bộ máy để thích ứng với môi trường truyền thông số và
quá trình dân chủ hóa đời sống xã hội.
Trước hết cần thống
nhất nhận thức rằng chu trình chính sách cần huy động, phát huy vai trò thể chế
báo chí-truyền thông vào việc phản biện xã hội nhằm mục đích hoàn thiện chính
sách và phát huy vai trò giám sát xã hội của báo chí-truyền thông-dư luận xã
hội trong thực thi chính sách. Có như vậy mới bảo đảm chống, hạn chế lợi ích
nhóm và lạm dụng quyền lực, bảo đảm đồng thuận xã hội và phát triển bền vững. Thứ
hai, cần chuyển đổi mô hình truyền thông chính sách từ chủ yếu tuyên truyền
sang truyền thông; từ chủ yếu "soạn thảo chính sách trong nội bộ"
sang huy động nguồn lực trí tuệ, cảm xúc xã hội, nhân dân tham gia phản biện xã
hội, giám sát xã hội thông qua thiết chế báo chí truyền thông. Bởi vì chỉ có
thể tạo dựng được đồng thuận xã hội cao khi đông đảo nhân dân, nhất là nhóm đối
tượng chịu tác động chính sách được dễ dàng tham gia phản biện xã hội trong
thiết kế chính sách. Chỉ có thể gia tăng niềm tin của nhân dân vào thể chế, khi
nhân dân được tạo điều kiện dễ dàng thuận lợi cho giám sát xã hội đối với thực
thi chính sách.
Thiết nghĩ mô hình
truyền thông chính sách cho các bộ ngành là cần thành lập trung tâm truyền
thông theo mô hình truyền thông Chính phủ trong đó có bộ phận tham mưu còn lại
chủ yếu làm dịch vụ truyền thông và quan hệ công chúng. Song song với đó là tổ
chức đào tạo lại và tập huấn cập nhật kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ nhân sự
của các trung tâm truyền thông bảo đảm cho đội ngũ này có quan điểm, thái độ
đạo đức kỹ năng làm việc chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu tổ chức bộ
máy… Truyền thông chính sách, nhất là góp ý, phản biện chính sách là việc rất
khó, đòi hỏi hiểu biết sâu rộng của nhà báo, của cơ quan thông tin báo chí.
Nhiều khi vấn đề đặt ra không chỉ là chính sách “đúng hay sai” so với các quy
định của pháp luật, mà quan trọng hơn là chính sách có khả thi, có hợp lý, có
cần thiết và có hiệu quả không. Hơn thế nữa, những người làm công tác truyền
thông chính sách cũng có khả năng xung đột với các cơ quan quản lý khác khau.
Tất cả những điều này đòi hỏi người làm báo không chỉ nắm vững được những vấn
đề chính sách phức tạp mà còn phải có bản lĩnh không ngại va chạm. Thực tế nói
trên đòi hỏi các cơ quan báo chí cần phải đầu tư hơn cho nội dung này thì mới
có nhiều hơn những tác phẩm truyền thông chính sách có chất lượng cao và sức
tác động, lan tỏa ngày càng lớn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét