Giáo dục lịch sử là một việc làm vô cùng
quan trọng. Cho nên, rất ủng hộ nhiều nhà trường, từ các lớp mẫu giáo lớn cho
đến các trường đại học tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho các em học sinh,
sinh viên, các thế hệ thanh thiếu nhi của Việt Nam được hòa mình, trải nhiệm
các sự kiện lịch sử hào hùng của dân tộc.
Thật mừng khi hoạt động này gần đây được
nhiều nhà trường quan tâm, các bậc phụ huynh luôn ủng hộ. Cho nên, không khó
bắt gặp trên mạng xã hội nhiều clip về các cháu nhỏ tiểu học, mầm non mặc những
trang phục bộ đội, tham gia các hoạt động ngoại khóa như thắp hương nghĩa trang
liệt sĩ, học lịch sử, giao lưu với các chiến sĩ...
Tuy nhiên, ở một thái cực hẹp hòi, có
những luồng tư tưởng không hay khi cho rằng các em bị "nhồi sọ",
"tẩy não" rồi trách thầy cô và nhà trường là "dạy cho các cháu
hận thù"....
Đúng là não trạng của những người coi
thường lịch sử. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Dân ta phải biết sử ta/Cho
tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Việc dạy sử, học sử luôn là vấn đề có ý
nghĩa quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo của mỗi quốc gia, cũng như
trong xây dựng, bồi dưỡng nhân cách của mỗi cá nhân. Đặc biệt, trong bối cảnh
hiện nay khi mặt trái nền kinh tế thị trường cùng những tác động của lối sống
thực dụng, ham hưởng thụ đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến thế hệ trẻ thì việc giáo
dục lịch sử càng trở lên quan trọng.
Do đó, việc cho các cháu học sinh, sinh
viên đi thăm qua ngoại khóa giúp cho các nôin dung học lịch sử được thêm sinh động
bằng phương pháp trực quan. Cho nên, nếu ai nói đó là nhồi sọ hay gieo rắc tư
tưởng hận thù thì cần xem lại nhận thức của mình. Hơn nữa, vấn đề giáo dục lịch
sử không chỉ Việt Nam chú trọng mà quốc gia nào cũng có, trong đó có việc thăm
quan thực tế như trong hình.
Một hoạt động ý nghĩa, giúp trẻ em hướng
về cội nguồn và tìm hiểu lịch sử, cũng như khiến các em nhỏ rèn luyện thể lực,
tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Đáng nhẽ cần được cổ vũ động viên, chứ không
phải nhận xét kiểu cực đoan như trên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét