Xây dựng nền quốc phòng
toàn dân là chủ trương chiến lược, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta, nhằm
tăng cường sức mạnh quốc phòng, khả năng phòng thủ, bảo vệ vững chắc Tổ quốc
trong mọi tình huống. Vì vậy, các cấp, ngành, lực lượng, địa phương cần tiếp
tục nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả chủ trương này trong
thực tiễn.
Quán
triệt sâu sắc đường lối quốc phòng, quân sự của Đảng, nhất là chủ trương xây
dựng nền quốc phòng toàn dân, những năm qua, các cấp, ngành, địa phương, lực
lượng vũ trang và toàn dân đã thực hiện đồng bộ các chủ trương, giải pháp trong
xây dựng nền quốc phòng toàn dân đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần tăng
cường sức mạnh quốc phòng cả về tiềm lực, lực lượng và thế trận, làm thất bại
mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc từng
địa bàn, hướng chiến lược và cả nước.
Thực tiễn
những năm qua cho thấy, tiềm lực của nền quốc phòng toàn dân được xây dựng khá
toàn diện, lòng tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước được giữ vững, tăng cường;
công tác giáo dục quốc phòng và an ninh được chú trọng; kinh tế, văn hóa, xã
hội, khoa học và công nghệ phát triển mạnh mẽ, tạo tiền đề huy động các nguồn
lực thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc. Lực lượng vũ trang được xây
dựng vững mạnh về chính trị, sức chiến đấu ngày càng cao từng bước tiến lên
hiện đại, phát huy tốt vai trò nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, đặc
biệt là trong khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng, chống dịch
Covid-19, góp phần quan trọng đưa đất nước vào trạng thái bình thường mới. Khu
vực phòng thủ các tỉnh, thành phố được xây dựng ngày càng vững chắc; hệ thống
công trình phòng thủ biển, đảo, biên giới, địa bàn chiến lược trọng yếu từng
bước hoàn thiện; việc kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc
phòng, an ninh, xây dựng cơ sở chính trị được chú trọng; thế trận quốc phòng
toàn dân, thế trận an ninh nhân dân được gắn kết khá chặt chẽ, phát huy sức
mạnh tổng hợp của các lực lượng trong từng ngành, địa bàn và cả nước.
Bên cạnh
kết quả đạt được, nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân về
nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân, bảo vệ Tổ quốc còn hạn chế; việc
kết hợp kinh tế với quốc phòng tại các địa bàn chiến lược, biển, đảo có mặt
chưa chặt chẽ; công tác phối hợp giữa các lực lượng vũ trang trong khu vực
phòng thủ có lúc, có nơi hiệu quả chưa cao; việc nắm, dự báo, xử lý tình huống
về quốc phòng, an ninh ở một số địa phương, cơ sở còn lúng túng, thậm chí có
nội dung chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, v.v. Để khắc phục những hạn chế nêu
trên, đồng thời tiếp tục xây dựng nền quốc phòng toàn dân theo hướng “tăng
cường tiềm lực quốc phòng và an ninh, xây dựng và phát huy mạnh mẽ “thế trận
lòng dân” trong nền quốc phòng toàn dân,… xây dựng và củng cố vững chắc thế
trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân. Kết hợp chặt chẽ, hiệu
quả giữa kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại với quốc phòng, an ninh và giữa
quốc phòng, an ninh với kinh tế, văn hóa, xã hội và đối ngoại”1, cần
thực hiện tốt một số nội dung, giải pháp sau:
Một là, tiếp
tục xây dựng tiềm lực của
nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc. Tiềm
lực của nền quốc phòng toàn dân bao gồm: tiềm lực chính trị, kinh tế, khoa học
và công nghệ, quân sự, đối ngoại; trong đó, tiềm lực chính trị, giữ vai trò
quan trọng - thành tố cơ bản, cội nguồn, động lực để huy động, xây dựng các
tiềm lực khác tạo thành sức mạnh tiềm lực quốc phòng. Theo đó, cần tập trung
xây dựng tổ chức đảng, chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh; củng cố, nâng
cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; xây dựng “thế trận lòng dân”, mà
cốt lõi là niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ ngày càng
vững chắc. Thường xuyên chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trước
hết là đoàn kết trong Đảng thành một khối thống nhất, làm hạt nhân đoàn kết
toàn dân tộc; khắc phục kịp thời những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống, tích cực đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng,
gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
theo Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp
tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016. Chủ động đổi mới, nâng cao
chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, làm cho các tầng lớp nhân
dân hiểu rõ cội nguồn lịch sử đất nước, truyền thống, văn hóa dựng nước, giữ
nước của dân tộc; chủ trương, đường lối quốc phòng, quân sự, xây dựng nền quốc
phòng toàn dân; chính sách, pháp luật về quốc phòng của Đảng và Nhà nước, v.v.
Phát huy dân chủ rộng rãi, tạo đồng thuận, nhất trí cao trong thực hiện nhiệm
vụ quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc.
Trong xây dựng tiềm lực kinh tế,
cần kết hợp mở rộng hội nhập quốc tế với tăng cường đầu tư, phát triển, nâng
cao tính độc lập, tự chủ của nền kinh tế; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh
tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại với tăng cường quốc phòng, an ninh và ngược lại;
điều chỉnh quy hoạch phát triển kinh tế gắn với chiến lược quốc phòng, an ninh,
bảo vệ Tổ quốc; đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tập trung mọi
nguồn lực phát triển kinh tế nhanh, bền vững để không ngừng bổ sung nguồn dự
trữ của đất nước, trong đó có dự trữ cho quốc phòng. Xây dựng tiềm lực khoa học
và công nghệ, tiềm lực quân sự, cần chú trọng tận dụng những thành tựu về công
nghệ lõi, công nghệ nền tảng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào hiện
đại hóa Quân đội, phát triển công nghiệp quốc phòng và bảo đảm an ninh mạng
quốc phòng, quốc gia. Xây dựng tiềm lực đối ngoại, cần tập trung hoàn thiện hệ
thống chính sách, pháp luật, xây dựng nguồn nhân lực, bảo đảm cơ sở vật chất,
nâng tầm đối ngoại quốc phòng song phương, đa phương, tăng cường lòng tin chiến
lược, mở rộng đối tác, tạo môi trường quốc tế thuận lợi thu hút các nguồn lực
bên ngoài vào củng cố quốc phòng, phát triển đất nước.
Hai là, nâng
cao chất lượng tổng hợp của lực lượng vũ trang nhân dân, trọng tâm là Quân đội
nhân dân, đủ sức làm nòng cốt xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Trước
yêu cầu cao của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, các cấp, ngành, lực lượng, địa phương
và cả hệ thống chính trị cần thực hiện đồng bộ các chủ trương, biện pháp xây
dựng lực lượng vũ trang nhân dân vững mạnh; chú trọng xây dựng Quân đội nhân
dân “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, ưu tiên hiện đại hóa
một số quân chủng, binh chủng, lực lượng,… tạo tiền đề vững chắc, phấn đấu năm
2030, xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Theo đó,
cùng với phấn đấu hoàn thiện điều chỉnh tổ chức, biên chế theo hướng “tinh,
gọn, mạnh” vào năm 2025, Quân đội cần tích cực đổi mới công tác giáo dục chính
trị, huấn luyện, diễn tập, nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu; kết
hợp huấn luyện với đào tạo, xây dựng nền nếp chính quy, tăng cường kỷ luật, kỷ
cương, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. Chủ động xây
dựng, điều chỉnh hệ thống văn kiện, kế hoạch, phương án tác chiến các cấp, thực
hiện nghiêm nền nếp, chế độ sẵn sàng chiến đấu, vận dụng tốt các phương thức,
cơ chế mới trong bảo đảm hậu cần, tài chính, kỹ thuật cho các nhiệm vụ; tận
dụng tối đa thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào huấn luyện,
sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu và phát triển khoa học - công nghệ, kỹ thuật,
nghệ thuật quân sự. Thường xuyên tổng kết kinh nghiệm, phát triển lý luận xây
dựng Quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc; tăng cường công tác lãnh
đạo, quản lý nhà nước về quốc phòng, làm cơ sở nâng cao chất lượng xây dựng nền
quốc phòng toàn dân.
Cơ quan
quân sự các cấp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tham mưu cho cấp
ủy, chính quyền địa phương tập trung mọi nguồn lực xây dựng lực lượng vũ trang
địa phương vững mạnh toàn diện, có đủ thành phần, lực lượng và chất lượng theo
quy định, đáp ứng yêu cầu bảo vệ địa bàn. Xây dựng lực lượng dự bị động viên
hùng hậu, chất lượng ngày càng cao, chú trọng huấn luyện, đăng ký, quản lý chặt
chẽ, sẵn sàng động viên bổ sung cho lực lượng thường trực khi cần thiết. Xây
dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp, coi trọng xây dựng lực
lượng dân quân tự vệ biển và dân quân tự vệ ở các địa bàn trọng điểm; phối hợp chặt
chẽ với lực lượng Công an xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống, góp phần giữ
vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ngay từ cơ sở.
Ba là, tập
trung xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc trên từng khu vực, hướng
chiến lược và phạm vi cả nước. Trên cơ sở tổng kết thực tiễn,
nghiên cứu phát triển lý luận về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nhất là thực
tiễn triển khai, thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng
khu vực phòng thủ, các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt, triển
khai thực hiện hiệu quả Nghị định số 21/2019/NĐ-CP của Chính phủ về Khu vực
phòng thủ. Tổ chức xây dựng khu vực phòng thủ các tỉnh, thành phố vững chắc,
phù hợp với nhiệm vụ bảo vệ địa bàn, khả năng kinh tế địa phương, bảo đảm vừa thuận
tiện sản xuất, vừa sẵn sàng chiến đấu theo phương châm “làng giữ làng, xã giữ
xã, huyện giữ huyện, tỉnh giữ tỉnh”; gắn kết chặt chẽ với thế trận tác chiến
phòng thủ quân khu, hình thành thế trận phòng thủ trên các hướng chiến lược và
cả nước. Tiếp tục điều chỉnh thế bố trí chiến lược của các đơn vị bộ đội chủ
lực, biên phòng,… ưu tiên hướng phòng thủ chủ yếu, quan trọng, địa bàn biên
giới xung yếu gắn với điều chỉnh, bổ sung phương án tác chiến phòng thủ các
cấp, các biện pháp phòng, chống chiến tranh thông tin, không gian mạng, kế
hoạch phòng thủ dân sự, đáp ứng yêu cầu phòng thủ đất nước cả trước mắt và lâu
dài.
Cùng với
đó, chú trọng quy hoạch tổng thể bố trí quốc phòng, an ninh kết hợp với phát
triển kinh tế - xã hội trên từng vùng lãnh thổ, địa bàn chiến lược, biên giới,
biển, đảo, khu kinh tế, khu công nghiệp trọng điểm; tiếp tục nghiên cứu điều
chỉnh, bổ sung, xây dựng các khu kinh tế - quốc phòng phù hợp với chiến lược
phát triển kinh tế - xã hội gắn với tăng cường quốc phòng, an ninh. Đẩy mạnh phát
triển kinh tế biển, ven biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo; tăng cường xây
dựng các khu kinh tế biển, các chương trình hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển,
đánh bắt xa bờ, tạo điều kiện cho nhiệm vụ phòng thủ, bảo vệ, kiểm soát và làm
chủ vùng biển của Tổ quốc. Quá trình kết hợp kinh tế - xã hội với quốc phòng,
an ninh phải bảo đảm cân đối, hài hòa, hợp lý; thực hiện mỗi bước phát triển
kinh tế - xã hội là một bước tăng cường tiềm lực, sức mạnh quốc phòng, an ninh
và quốc phòng, an ninh mạnh sẽ bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc,
tạo môi trường hòa bình, ổn định để hiện thực hóa mục tiêu, khát vọng xây dựng
đất nước phồn vinh, hạnh phúc./.
TBQL
17
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét