Thứ Hai, 25 tháng 3, 2024

BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG

 


Bài viết nêu vấn đề cuộc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trên không gian mạng đang đặt ra cấp thiết và nóng bỏng hơn bao giờ hết. Trên cơ sở đó, phân tích tình hình chống phá của các thế lực thù địch, phản động trên không gian mạng xã hội thời gian qua ở nước ta. Từ đó, đề xuất những giải pháp chủ yếu góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tăng cường công tác đấu tranh có hiệu quả phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng xã hội ở Việt Nam hiện nay.


Từ ngày Đảng ta ra đời cho đến nay, các thế lực thù địch, phản động và những phần tử cơ hội chính trị, chống đối luôn tìm mọi cách để tuyên truyền chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, phê phán Cương lĩnh, đường lối, chủ trương của Đảng…, với những âm mưu, thủ đoạn hết sức tinh vi, thâm độc hòng bóp méo, xuyên tạc, bịa đặt, làm cho người tiếp nhận thông tin dễ mơ hồ, mất cảnh giác. Từng bước gieo rắc hoài nghi, bi quan, chán nản dẫn đến mất phương hướng chính trị, giảm sút lòng tin vào Đảng, vào chế độ, qua đó xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, hòng đưa Việt Nam theo quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản; thủ tiêu chủ nghĩa xã hội hiện thực... ở Việt Nam và các nước xã hội chủ nghĩa. Chính vì vậy, Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã nhấn mạnh việc quản lý và phát triển thông tin trên không gian mạng, trong đó có việc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch: “Tăng cường quản lý và phát triển các loại hình truyền thông, thông tin trên Internet. Kiên quyết đấu tranh, loại bỏ các sản phẩm, thông tin độc hại, xuyên tạc, phản động, ảnh hưởng xấu đến ổn định chính trị - xã hội, thuần phong mỹ tục”. “Tích cực đấu tranh, phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch”

Đặc biệt, những năm gần đây, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển mạnh mẽ, nhất là sự bùng nổ công nghệ thông tin, ứng dụng trên Internet, mạng xã hội, như: Facebook, Zalo, Youtube, Instagram, Linkedin, Zingme, Google… Cùng với nhiều lợi ích mà không gian mạng này đem lại, thì đồng thời, nó cũng mang đến không ít thách thức, khó khăn đối với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; trong đó, đáng lưu ý là, với sự chống phá của các thế lực thù địch, không gian mạng đã trở thành “vùng lãnh thổ đặc biệt”, “không gian chiến lược mới” gắn chặt với chủ quyền về đất liền, biển, đảo, trên không và vũ trụ. Dựa trên ưu thế của không gian mạng, như: do có tính mở, với đặc trưng tự do, đa dạng, bình đẳng, nhiều khi bị xóa nhoà ranh giới giữa thực và ảo, các thế lực thù địch, phản động tận dụng triệt để đăng tải, phát tán các bài viết, clip, hình ảnh chứa đựng thông tin xấu độc và phản động; nhằm cản trở sự nghiệp cách mạng và công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước của Đảng và nhân dân ta, chống phá Đảng và Nhà nước ta; hòng xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, xoá bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta.

Theo ước tính, ở nước ta hiện nay có khoảng hơn 72,1 triệu người sử dụng Internet (chiếm 73,2% dân số). Lợi dụng triệt để sự ưu việt của không gian mạng, các thế lực thù địch, phản động không ngừng sử dụng rất nhiều thủ đoạn, phương thức, hình thái tác chiến mới, có tốc độ lan truyền, hiệu quả, phạm vi ảnh hưởng rộng khắp và lan toả một cách nhanh chóng tác động đến mọi tầng lớp xã hội. Nội dung, bản chất của các quan điểm sai trái, thù địch là tấn công, đả kích trực diện nền tảng tư tưởng của Đảng, vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội, mục tiêu, con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Như vậy, đấu tranh trên không gian mạng là phương thức, hình thái tác chiến mới - “không có khói súng”, là một mặt trận quan trọng, không thể buông lỏng trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; góp phần làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, ngăn ngừa “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, bảo vệ Tổ quốc “từ sớm”, “từ xa”. Vì vậy, trong kỷ nguyên số, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng hiện nay là vấn đề khách quan, nhiệm vụ trọng yếu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; là vấn đề cấp thiết đặt ra đối với toàn thể cán bộ, đảng viên, quần chúng. Từ đó, đòi hỏi toàn thể cán bộ, đảng viên, quần chúng, lực lượng thực thi nhiệm vụ này trên không gian mạng phải luôn nhận thức đầy đủ những thách thức và yêu cầu của nhiệm vụ, xây dựng bản lĩnh, trách nhiệm và quyết tâm cao, góp phần giữ vững nền tảng tư tưởng lý luận của Đảng trước tình hình mới.


Thực tiễn thời gian qua cho thấy, các thế lực thù địch, phản động và những phần tử cơ hội chính trị, chống đối đã triệt để lợi dụng các phương tiện truyền thông, mạng internet, mạng xã hội,… phát tán thông tin xấu, độc, xuyên tạc, chống phá, gây tác động xấu đến tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân ta. Chúng đăng tải lên mạng Internet, blog và mạng xã hội những mặt trái, góc khuất của xã hội, khai thác những thông tin tiêu cực, chưa rõ ràng để hòng dẫn dắt, hướng lái dư luận theo chiều hướng tiêu cực; tác động vào tư tưởng, đời sống văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân; gây nhiễu loạn thông tin, làm phức tạp về an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; làm giảm niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp.

Bên cạnh đó, chúng giả danh mác xít, mạo danh các nhà khoa học để tuyên truyền xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phủ nhận những thành tựu to lớn đã đạt được của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng trong quá trình đổi mới, hội nhập quốc tế. Đặc biệt, chúng tập trung lợi dụng, cường điệu hóa những thiếu sót, khuyết điểm của Đảng và hệ thống chính trị trong lãnh đạo, quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội để quy kết cho rằng: chủ nghĩa Mác-Lênin, nền tảng tư tưởng của Đảng đã lỗi thời và chính là nguyên nhân gốc rễ của những sai lầm, khuyết điểm trong quá trình xây dựng xã hội mới.

Thời gian qua, các thế lực thù địch, phản động còn không ngừng đưa lên mạng xã hội và internet những mặt trái của xã hội, khai thác những thông tin tiêu cực để bóp méo, xuyên tạc, thổi phồng, lấy hiện tượng quy kết thành bản chất, đăng tải thông tin thật - giả lẫn lộn, dẫn dắt dư luận theo chiều hướng tiêu cực, làm cho người đọc mơ hồ, mất cảnh giác nhằm mục đích tạo nên sự hoài nghi, phản kháng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, từ đó, chuyển dần sang tư tưởng sai trái, thù địch, phản động.

Đồng thời, chúng bịa đặt về bí mật nội bộ Đảng; viết bài phát tán trên không gian mạng xã hội nhằm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Bên cạnh đó, chúng tìm mọi cách tác động, thẩm thấu vào một bộ phận cán bộ lão thành cách mạng, trí thức, văn nghệ sĩ để chính họ bộc lộ, đưa ra những quan điểm không đồng thuận, phản biện vô nguyên tắc, phản đối gay gắt với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kêu gọi từ bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, xóa bỏ chủ nghĩa Mác - Lênin. Mặt khác, chúng thúc đẩy lối sống thực dụng, tư tưởng bất mãn, văn hóa ngoại lai vào đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nhằm làm phai nhạt lý tưởng cách mạng, băng hoại đạo đức xã hội. … để thông qua các đối tượng này trực tiếp phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng, làm giảm lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, vào mục tiêu, con đường tiến liên chủ nghĩa xã hội của nhân dân ta.

Trong những năm qua, công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng xã hội, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác thông tin, tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch còn nhiều thách thức, hạn chế. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã chỉ ra: “Kết quả thực hiện một số chủ trương của Đảng về quản lý báo chí, truyền thông, xuất bản, quản lý internet, mạng xã hội chưa đáp ứng yêu cầu”. Trong một số thời điểm, một số vụ việc chưa được như mong muốn; tính dự báo còn hạn chế, chưa đa dạng hóa các hình thức thông tin, chất lượng thông tin chưa hoàn toàn đáp ứng nhu cầu của người dân; phân tích, luận giải, xử lý thông tin đôi lúc chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; chưa tích cực, chủ động đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch. Một số cơ quan báo chí chưa quan tâm đúng mức, xem nhẹ, xao nhãng trong thông tin, tuyên truyền đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch; nội dung đấu tranh còn nghèo nàn hoặc không có. Cá biệt có cơ quan báo chí còn thiếu nhạy cảm chính trị, đăng thông tin không phù hợp trên không gian mạng để các thế lực thù địch lợi dụng, kích động, chống phá. Đồng thời, chưa phát huy vai trò giám sát, phản biện của các cơ quan báo chí, các tổ chức chính trị xã hội, đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội.

Trong thời gian tới, các thế lực thù địch tiếp tục chĩa mũi nhọn tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng, chúng sử dụng không gian mạng là một mặt trận chính để chống phá ta, do vậy, công tác đấu tranh phản bác, ngăn chặn, đẩy lùi thông tin xuyên tạc, sai trái, thù địch trên không gian mạng có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần bảo vệ, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng. Giữ vững trận địa tư tưởng, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng là nhiệm vụ quan trọng và hết sức cấp thiết.


Thời gian tới, trước những khó khăn, thách thức đặt ra, để nâng cao hiệu quả đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng, cần tập trung thực hiện một số giải pháp chủ yếu sau đây:

Thứ nhất, chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền rộng rãi, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Trước hết cần chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về nhiệm vụ đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi, phản bác các thông tin xuyên tạc, sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng. Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân để nhìn nhận rõ được cả ưu điểm và hạn chế của không gian mạng, đặc biệt, nhận thức được âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động và những phần tử cơ hội chính trị trong việc sử dụng không gian mạng để chống phá cách mạng nước ta

Từ đó, nêu cao nhận thức, có tinh thần cảnh giác cách mạng cao, có nhãn quan chính trị đúng đắn, đủ khả năng “phản biện” trước các thông tin xấu độc trên không gian mạng. Đồng thời, cần xác định đây là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên, lâu dài, khó khăn và quyết liệt. Do vậy, cần tuyệt đối tránh tư tưởng xem nhẹ, lơ là, buông lỏng, mất cảnh giác. Cần lấy chính các phương tiện truyền thông mới và không gian mạng làm phương tiện và nền tảng chủ đạo để hạn chế thủ đoạn dùng không gian mạng để chống phá ta của các thể lực thù địch theo phương châm “gậy ông đập lưng ông”, chú trọng tận dụng những tính năng vượt trội của phương tiện truyền thông mới để chủ động phản bác lại những luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch.

Thứ hai, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước trong công tác đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với toàn bộ hệ thống chính trị các cấp; quán triệt sâu sắc cho toàn đảng, toàn quân, toàn dân ta tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nói chung, trên không gian mạng nói riêng theo Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị khóa XII và theo định hướng Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Hoạt động này phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước, vai trò tham mưu của cơ quan thường trực. Ban chỉ đạo các cấp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định trong Nghị quyết của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Chủ động, kịp thời xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, thành lập lực lượng đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng.

Thứ ba, giữ vững và phát huy vai trò nòng cốt, chủ lực của hệ thống cơ quan chuyên trách trong đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng.

Từ thực trạng thời gian qua cho thấy, cần giữ vững và phát huy vai trò nòng cốt, chủ lực của hệ thống cơ quan chuyên trách đấu tranh tư tưởng, lý luận, các cơ quan tuyên giáo, báo chí của Đảng; mở rộng các kênh, lực lượng thông tin rộng khắp, làm chủ không gian thông tin trong nước và không gian mạng. Có cơ chế chỉ đạo thông tin thống nhất, hiệp đồng thông tin đồng bộ, tác chiến thường trực, đa dạng, đa tuyến. Muốn vậy, cần chú trọng đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ nòng cốt có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức trong sáng và tinh thông nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Mỗi cán bộ, đảng viên được tiếp cận với trình độ khoa học công nghệ hiện đại, đều có thể truy cập vào các trang mạng, tự mình thiết lập, sử dụng các tài khoản, trang thông tin cá nhân, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube,... để viết tin, bài đấu tranh, phản bác chống quan điểm sai trái, thù địch. Họ phải thực sự là những cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ, năng lực tốt, có nhiệt huyết, dũng khí, quyết tâm đấu tranh không khoan nhượng với những luận điệu sai trái, xuyên tạc, thù địch, để bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa.

Thứ tư, cần chủ động dự báo khoa học về những xu hướng truyền thông mới tác động trực tiếp tới sự thay đổi về cách thức, phương tiện chống phá kiểu mới của các thế lực thù địch, phản động. Đồng thời, nắm chắc ý đồ, âm mưu, thủ đoạn của các phần tử cơ hội, bất mãn... Kịp thời phát hiện thông tin, vụ việc được dư luận xã hội quan tâm, vụ việc diễn ra ở địa bàn, lĩnh vực, địa phương nào thì đơn vị Công an ở đó chủ trì và nhanh chóng xác minh, tham mưu người phát ngôn phối hợp để công bố thông tin chính thống trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội để định hướng dư luận và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, xử lý tổ chức, cá nhân đăng tải thông tin xấu, độc, tin giả, sai sự thật về vụ việc. Kết hợp các giải pháp về nội dung với các giải pháp kỹ thuật, các biện pháp nghiệp vụ an ninh bao gồm việc chặn lọc, vô hiệu hóa, đấu tranh với các nhà cung cấp các phương tiện truyền thông xã hội nước ngoài, gỡ bỏ thông tin xấu độc, răn đe, xử lý hình sự để tạo hiệu quả đấu tranh tổng lực… tạo sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong cuộc đấu tranh “không tiếng súng” này.

Thứ năm, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức, đa dạng hình thức đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng xã hội.

Đổi mới linh hoạt các hình thức phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và tích cực đấu tranh phản bác thông tin sai sự thật, xấu, độc trong các lĩnh vực chính trị, tư tưởng, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh... trên internet, mạng xã hội giúp cán bộ, đảng viên ở các cấp, các ngành và nhân dân nhận thức đúng vấn đề, nhất là liên quan đến các vụ việc phức tạp, nhạy cảm được dư luận xã hội quan tâm. Đồng thời, tăng cường và đa dạng hóa hình thức thông tin tuyên truyền, lựa chọn đúng nội dung và luôn có những thông tin mới trong tuyên truyền, tăng cường thông tin đối ngoại. Tiến hành xây dựng, thiết lập các diễn đàn để trao đổi, thảo luận trên báo chí và trên các phương tiện truyền thông khác, nhất là củng cố, phát triển hệ thống trang fanpage để cán bộ, đảng viên và nhân dân chủ động thể hiện, quan điểm, đề đạt kiến nghị... Qua đó, nắm được tâm tư, nguyện vọng, của cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm cơ sở để xây dựng nội dung tuyên truyền, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Kịp thời cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng trước các vấn đề xã hội, tạo thế chủ động trên mặt trận đấu tranh trên mạng xã hội.

Cuối cùng, các cơ quan, tổ chức, đơn vị cần quan tâm thực hiện nghiêm chế độ sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm và báo cáo về kết quả đấu tranh và đề ra các biện phát đấu tranh trong thời gian tiếp theo có hiệu quả.

Đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng là cuộc chiến đấu lâu dài, khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, ban chỉ đạo các cấp, sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, trong đó truyền thông, báo chí và đội ngũ cán bộ, đảng viên, lực lượng nòng cốt, góp phần làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh mãi mãi là ngọn đuốc soi đường cho cách mạng Việt Nam.

 

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét