Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2024

Chống "bệnh" ngại học tập, nghiên cứu Nghị quyết của Đảng

Cán bộ đảng viên ngại học tập, nghiên cứu Nghị quyết của Đảng là một trong những mối đe dọa sự tồn vong của Đảng; nó sinh ra “bệnh chủ quan” và dẫn tới suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, tạo kẻ hở để các thế lực thù địch chống phá.

Một số cơ quan, đơn vị, cá nhân vì một lý do nào đó trong công tác tập trung xử lý quá nhiều việc nên có lúc không có thời gian học nghị quyết, không triệu tập chi bộ, tổ chức quán triệt cho cán bộ, đảng viên, quần chúng đúng định kỳ; hoặc có tổ chức sinh hoạt quán triệt nhưng qua loa, sơ sài, không nghiêm túc dẫn đến cán bộ đảng viên không nắm được chủ trương, biện pháp lãnh đạo, nói và làm không đúng Nghị quyết. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc sử dụng máy tính, điện thoại thông minh sao chép các văn bản rồi để đó cho có, ngại đọc, ngại học, ngại nghiên cứu, trong đó có Nghị quyết của Đảng.
Nghị quyết là một trong những phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng, thể hiện ý chí, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với các lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, đối ngoại. Do đó, sau khi Nghị quyết được ban hành, cấp ủy các cấp phải tổ chức học tập, quán triệt trong cán bộ, đảng viên và tuyên truyền sâu rộng đến quần chúng Nhân dân. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, then chốt nhằm tạo sự thống nhất nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong xã hội, là tiền đề cho sự thành công trong tổ chức thực hiện Nghị quyết, đảm bảo nghị quyết đi vào cuộc sống.
Cán bộ, đảng viên, nhất là người giữ cương vị lãnh đạo không học tập, quán triệt để nắm chắc, hiểu sâu về Nghị quyết của Đảng sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy. Không học tập, nghiên cứu nghị quyết thì không thể hiểu và tuyên truyền cho cán bộ cấp dưới và Nhân dân. Do đó, không thể triển khai thực hiện, không thể đưa được Nghị quyết vào cuộc sống. Nếu cán bộ, đảng viên không học tập, nghiên cứu Nghị quyết thì cũng không thể đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Hiện nay, các thế lực thù địch đang tập trung mũi nhọn để chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng; lợi dụng những yếu kém trong công tác giáo dục lý luận chính trị, kích động, dụ dỗ, lôi kéo, cổ xúy cho những hành vi, thói quen ngại học tập, lười học hòng phục vụ cho mục đích không trong sáng. Chính vì vậy, đấu tranh, phê phán, khắc phục biểu hiện ngại học, lười học tập Nghị quyết của cán bộ, đảng viên góp phần làm thất bại âm mưu thủ đoạn, hoạt động thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ của các thế lực thù địch. 
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vai trò của việc học tập Nghị quyết của Đảng. Người cho rằng: “Cần nghiên cứu sâu để thấm nhuần tinh thần Nghị quyết; nghiên cứu càng sâu thì càng thêm phấn khởi, hoàn thành nhiệm vụ càng tốt”. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã chỉ rõ một trong 9 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị của một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay là “Nhận thức sai lệch về ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận và học tập lý luận chính trị; lười học tập Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”. Đại hội Đảng lần thứ XIII nhấn mạnh, cần “khắc phục tình trạng ngại học, lười học lý luận chính trị trong cán bộ, đảng viên”.

Chính vì vậy, cán bộ, đảng viên phải tích cực quán triệt, học tập Nghị quyết của Đảng; cấp ủy các cơ quan, đơn vị, địa phương phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để chữa căn bệnh lười học nghị quyết, cần phải có nhiều giải pháp đồng bộ, coi trọng việc tự giác của cán bộ, đảng viên và sự kiểm tra, giám sát của các cấp ủy Đảng. Việc tham gia học tập, quán triệt các nghị quyết và viết thu hoạch cá nhân phải được coi là một căn cứ đánh giá, phân loại, bình xét thi đua cuối năm của các cơ quan, đơn vị. Bài thu hoạch của cán bộ, đảng viên sau khi được học Nghị quyết cần được đánh giá nghiêm túc về chất lượng, tránh tình trạng sao chép của nhau hoặc sao chép các bài đã đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Chữa bệnh ngại học, lười đọc Nghị quyết phải gắn liền với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Làm cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân thấy mỗi Nghị quyết của Đảng đều là một bước tiến của tư duy góp phần làm giàu trí tuệ của Đảng bằng một lượng tri thức mới, góp phần đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

Nâng cao cảnh giác, phòng, chống việc giả danh sĩ quan Quân đội để lừa đảo./.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét