Hiện nay, cùng với việc khuyến khích cán bộ,
đảng viên (CB, ĐV) dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi
mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành
động vì lợi ích chung, Đảng và Nhà nước ta còn ban hành nhiều quy định, cơ chế
chính sách về khuyến khích và bảo vệ cán bộ “6 dám”, tạo cơ sở chính trị, pháp
lý quan trọng, để cho CB, ĐV tự tin, yên tâm thực hiện. Thế nhưng thời gian
qua, tình trạng cán bộ sợ sai, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm vẫn còn, khiến tâm
lý dư luận xã hội không khỏi hoài nghi, thất vọng. Ngược lại, vẫn còn một bộ
phận không nhỏ CB, ĐV không thực hiện “6 dám” nhưng lợi dụng chức vụ, quyền hạn
của mình để “dám” làm liều, đứng trên cả pháp luật, bất chấp tất cả để tư lợi,
tham ô, tham nhũng, mà không hành động vì lợi ích chung. Phải chăng do pháp
luật không đủ mạnh, hay bởi “viên đạn bọc đường” đã làm cho CB, ĐV gục ngã.
Không túng nhưng vẫn làm liều
Thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC)
được Đảng, Nhà nước ta tiến hành rất mạnh mẽ, ai sai phạm cũng bị xử lý, “không
có vùng cấm, không có vùng tránh”.
Điều này có tác dụng rất lớn không chỉ ngăn chặn, phòng ngừa tham nhũng,
tiêu cực mà còn nhắc nhở CB, ĐV trong thực thi công vụ đều phải công tâm, tuân
thủ pháp luật, hết lòng vì lợi ích của chung. Tuy nhiên, do lòng ham muốn vật
chất quá mức, lối sống vị kỷ cá nhân của một phận CB, ĐV dẫn đến tham nhũng,
tiêu cực còn diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong xã hội.
Chắc mọi người vẫn còn nhớ, nếu như mấy năm trước đây cựu bộ trưởng Bộ
Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son nhận hối lộ ba triệu USD để Phạm Nhật
Vũ mua 95% cổ phần công ty truyền thông AVG đã khiến cho dư luận bàng hoàng vì
số tiền quá lớn. Thì nay, trong vụ án tham nhũng tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã
xô đổ mọi kỷ lục về tham ô, tham nhũng trước đó, khi Đỗ Thị Nhàn nguyên là Cục
trưởng Thanh tra, Giám sát Ngân hàng II, Ngân hàng Nhà nước bị truy tố về hành
vi nhận hối lộ số tiền lên đến 5,2 triệu USD. Rồi còn rất nhiều CB, ĐV “dám làm
liều” sẵn sàng bất chấp mọi hậu quả, như Phạm Trung Kiên, nguyên cựu thư ký thứ
trưởng Bộ Y tế đã thực hiện 253 lần nhận hối lộ của các cá nhân, đơn vị với số
tiền 42, 6 tỉ đồng trong vụ chuyến bay giải cứu.
Và còn nhiều vụ án, nhiều đối tượng nữa mới được gọi tên, như cựu Bí thư
Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ vừa bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết
định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở do liên
quan vụ án xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil. Hay cựu Bí thư Tỉnh ủy Thanh hóa
Trịnh Văn Chiến vừa bị Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Thanh Hóa khởi tố, bắt
tạm giam về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất
thoát, lãng phí”.
Vậy câu hỏi đặt ra là, vì sao, chống tham nhũng quyết liệt như vậy,
nhưng căn bệnh trầm kha này vẫn có vẻ ngày thêm nặng, số tiền đưa, nhận hối lộ
“khủng”, số đối tượng tham nhũng nhận hối lộ phần lớn là những người có trọng
trách rất cao.
Lý giải vấn đề này, đồng chí Nguyễn Văn Bắc, nguyên Phó vụ trưởng,
trưởng ban xây dựng Đảng, Báo Nhân dân cho rằng: “Trước hết chính là lòng tham
của con người, họ đã không chiến thắng được cái tôi của bản thân để vượt qua
cái cám dỗ của vật chất tầm thường, nên nhiều CB, ĐV vẫn chưa biết sợ, vì lòng
tham mà thiếu bản lĩnh, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống nên
bị cám dỗ, mua chuộc, lao vào những lợi ích bất minh. Nếu nhìn vào những vụ án
vừa qua cho thấy, những người phạm tội đó không phải là những người thiếu tiền.
Vậy tại sao họ vẫn phạm tội, phải chăng tiền quá lớn, kiếm quá dễ dàng như “mỡ
để miệng mèo” nên khiến họ không kiểm soát được lòng tham của mình, sẵn sàng
bất chấp mọi thủ đoạn, mặc dù biết sai nhưng vẫn làm”.
Còn theo PGS, TS Nguyễn Xuân Phong, Trưởng khoa Chính trị, Học
viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng: “Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu
tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chưa bao giờ quyết liệt như các nhiệm
kỳ gần đây, vậy tại sao số cấp ủy, cán bộ vi phạm không giảm mà thậm chí có nơi
lại tăng? Nhiều địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Thanh
Hóa, một số bộ, ngành và cấp ủy đảng trong các lực lượng vũ trang đều là những
nơi có vai trò, vị trí rất quan trọng đối với đất nước. Đội ngũ cán bộ ở đó có
thể khẳng định là được đào tạo bài bản, rèn luyện thử thách thường xuyên, năng
lực, trình độ cao hơn nhiều nơi khác. Tại sao họ lại để tay nhúng chàm, vướng
vào vòng lao lý bi ai? Câu trả lời chính xác là do suy thoái về phẩm chất, đạo
đức, lối sống. Vì hư hỏng, cá nhân chủ nghĩa mà họ bị kéo xuống dốc không
phanh. Có quyền lực, lại sống trong một môi trường nhiều cám dỗ, song không đủ
tỉnh táo, cho nên chỉ một cái tặc lưỡi là trượt ngã vào “vết xe đổ” của người
khác dù đã được răn đe, cảnh báo thường xuyên, liên tục”.
Vậy nên có thể khẳng định, khi bản lĩnh bị gục ngã trước lòng tham, thì
dù ở vị trí cấp thấp hay cấp cao, những CB, ĐV này đều sẽ tìm mọi cách lạm dụng
quyền lực để “dám làm liều”, tham ô tham nhũng và suy thoái, biến chất. Đây là
nguyên nhân cơ bản đẻ ra tham nhũng, tiêu cực. Vì vậy, muốn phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực hiệu quả, phải làm từ sớm, từ xa, tức là phải ngăn chặn cho
được suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong CB, ĐV, công
chức, viên chức, nhất là cán bộ có chức, có quyền, chống lạm dụng quyền lực
trong thực thi công vụ hiện nay.
Muốn diệt cỏ dại phải trồng nhiều hoa
Ngay sau khi Cách mạng tháng 10 Nga giành thắng lợi, để xây dựng thành
công chủ nghĩa xã hội, V.I. Lênin đã rất quan tâm đến vấn đề đấu tranh phòng,
chống tham nhũng trong chính quyền non trẻ, Người chỉ rõ: “Tham nhũng, tiêu cực
bắt nguồn từ tư tưởng thích chức quyền, ham giàu sang phú quý, “ăn trên ngồi
trốc” trong một bộ phận CB, ĐV, đó là việc lợi dụng chức quyền, vị trí công tác
để tư lợi cá nhân, sống ích kỷ, “ăn bám” trên sức lao động của người
khác.
Còn Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng chỉ ra: “Tham ô và lãng phí đều do bệnh
quan liêu mà ra”; ... Tội lỗi ấy cũng nặng như tội lỗi Việt gian, mật thám”.
Vậy nên, để làm tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cần phải có sự
kết hợp nhuần nhuyễn giữa “xây” và “chống”. “Xây” là quá trình củng cố, tăng
cường, nâng cao tính ổn định, sự vững chắc, thúc đẩy sự phát triển. “Chống” là
quá trình lọc bỏ những yếu tố lỗi thời, không tích cực, phá hoại sự ổn định,
cản trở sự phát triển.
Đây là quá trình diễn ra liên tục, không có giai đoạn nào “xây” và
“chống” tách rời nhau. Ý nghĩa của “xây” trong chỉnh đốn Đảng, phòng, chống
tham nhũng là không những đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện các lớp CB, ĐV có tài,
có đức, có tâm, có tầm mà cần có cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để “không thể tham
nhũng”, cơ chế phát hiện, xử lý hiệu quả để “không dám tham nhũng” và cơ chế
đãi ngộ hợp lý để “không cần, không muốn tham nhũng”.
Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Đẩy mạnh đấu tranh
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và xây dựng, làm trong sạch Đảng và bộ máy Nhà
nước chỉ làm “chùn bước” những ai có động cơ không trong sáng, đã trót “nhúng
chàm” và những người không nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, thiếu bản
lĩnh, thiếu kiến thức và kinh nghiệm”.
Do đó, cốt lõi của cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực là phải kiểm
soát cho được quyền lực, xây dựng cho CB, ĐV có bản lĩnh chính trị vững vàng.
Mới đây, Bộ Chính trị đã ban hành ba quy định về kiểm soát quyền lực và PCTN,
TC, như quy định số 114 về công tác cán bộ; quy định 131 về công tác kiểm tra,
giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; quy
định số 132 về hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Những quy định
này rất quan trọng, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, toàn diện của
Đảng, phát huy vai trò giám sát của các tổ chức chính trị, xã hội và nhân dân,
thông qua đó mọi quyền lực đều được kiểm soát chặt chẽ, được ràng buộc bởi
trách nhiệm.
Tuy nhiên, tính hiệu quả còn phụ thuộc ở cách thức vận hành và con người
thực hiện. Do đó, các tổ chức Đảng, các cơ quan hành chính của bộ máy chính
quyền phải tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực để bảo đảm quyền
lực được vận hành công khai, minh bạch, đúng đắn, nhất là kiểm soát quyền lực
đối với những CB, ĐV giữ các vị trí quan trọng, đối với các lĩnh vực chuyên môn
sâu, hoạt động có tính chất khép kín, dễ tham nhũng, tiêu cực.
Muốn vậy, khi sắp xếp bố trí CB, ĐV, phải đánh giá, lựa chọn, bố trí
đúng, bảo đảm “chọn đúng người, giao đúng việc”, chống cục bộ, cá nhân chủ
nghĩa, hình thành “nhóm lợi ích” trong việc bổ nhiệm, bố trí cán bộ. Cùng với
đó, các cấp ủy tổ chức Đảng phải tăng cường khuyến khích, động viên những CB,
ĐV năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, mạnh dạn đột
phá vì lợi ích chung, từ đó, tạo ra “luồng gió mới”, nguồn sinh khí, năng lượng
đổi mới tác động tích cực đến tâm lý xã hội và tạo niềm tin, nền tảng để cán bộ
phấn đấu vượt khó, sáng tạo trong nhiệm vụ được giao.
Bởi vì, sự tha hóa, biến chất, cái xấu, cái ác nếu tồn tại phải tiêu
diệt tới cùng, nhưng đòi hỏi của thực tiễn bao giờ cũng đi trước các thiết chế
và quy định của pháp luật, nhiều CB, ĐV vì tinh thần đổi mới, sáng tạo, hướng
tới lợi ích chung, nhưng số đông chưa hiểu mà đẩy họ ra xa, khiến họ không thể
quay đầu, đánh giá họ là sai phạm, thậm chí khiến họ vướng vòng lao lý, thì đó
là một mất mát, tổn thất rất lớn đối với sự nghiệp cách mạng, vì mất đi một bộ
phận cán bộ giàu kinh nghiệm, được đào tạo lớp lang, bài bản.
Sưu tầm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét