Thứ Hai, 25 tháng 3, 2024

Đừng có cả tin

 


- “Ông xem mấy đoạn video được đăng tải trên trang facebook này chưa? Trong quân đội vất vả như thế thì con nhà mình sao chịu nổi?” Bà Hoa vừa đưa điện thoại vừa cất giọng bực bội.

Ông Minh vừa chậm rãi mở điện thoại xem kỹ từng đoạn video được một trang facebook khá nổi tiếng đăng tải. Rất nhiều video clip ghi lại cảnh huấn luyện, hành quân, lao động, tăng gia sản xuất, có cả những hình phạt đối với quân nhân vi phạm… “Thì quân đội là môi trường huấn luyện và rèn luyện gian khổ. Tất cả chiến sĩ mới đều như thế chứ có phải mỗi con mình đâu”.

- “Tôi nghe ông nói thế nhiều lần rồi. Nhưng tôi xem mấy video ở đây có thấy cảnh huấn luyện vất vả đâu, toàn thấy cảnh lao động, trồng cây, trồng rau… Tôi thấy con gọi điện về bảo ngày nào cũng phải “chạy” theo chế độ. Phải cho các cháu thích nghi từ từ chứ?” Bà Hoa thắc mắc.

- “Bà lại cả tin theo mấy video clip cắt ghép trên mạng rồi. Nhiệm vụ chính ở đơn vị vẫn là huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Nhưng đây là nội dung thuộc bí mật quân sự nên không thể quay phim, chụp ảnh, tuyên truyền trên mạng. Ngoài giờ huấn luyện thì bộ đội phải lao động, tăng gia sản xuất, thực hiện các chế độ khác trong ngày”. Ông Minh nhẹ nhàng giải thích.

Ở đơn vị luôn phải duy trì kỷ luật nghiêm và cường độ hoạt động cao ngay từ đầu, để mỗi chiến sĩ mới chuẩn bị tâm thế, tự giác rèn luyện, tránh sức ì do lối sống tự do khi ở nhà. Hơn nữa, càng huấn luyện về sau càng khó khăn và gian khổ hơn, thời gian đâu mà làm từ từ như bà muốn”.

Nghĩa vụ quân sự là một nghĩa vụ thiêng liêng cao quý, là trách nhiệm của mỗi công dân tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Quân đội là một trường học lớn, nơi chứng kiến sự thay đổi cả về “lượng” và “chất” của mỗi thanh niên. Kết quả sau những ngày tháng huấn luyện, rèn luyện là thái độ, sự trưởng thành của mỗi quân nhân trong quân ngũ. Đó cũng là kết quả mà mỗi gia đình đều được đón nhận.

Vậy nhưng, ở đâu đó trong cuộc sống hoặc trên một số trang mạng xã hội, không ít phần tử chống phá, phản động, những kẻ bất mãn vẫn lợi dụng để cắt ghép video, hình ảnh để xuyên tạc cuộc sống trong quân ngũ, thổi phồng sự vụ, thậm chí so sánh trong-ngoài quân đội. Chúng lợi dụng sự “thiếu hiểu biết” về môi trường quân ngũ của một số người để kích động tâm lý lo lắng, bức xúc của gia đình, hậu phương. Nguy hiểm hơn, chúng xuyên tạc chủ trương thực hiện nghĩa vụ quân sự của Đảng và Nhà nước, xuyên tạc bản chất, truyền thống của Quân đội và hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Là cán bộ chính trị đã từng nhiều năm phục vụ trong quân ngũ, ông Minh hiểu rõ áp lực của chiến sĩ mới và gia đình, hậu phương chiến sĩ trải qua trong giai đoạn đầu. Việc thay đổi môi trường đột ngột từ lối sống tự do ở gia đình vào cuộc sống nề nếp, theo khuôn khổ khiến không ít chiến sĩ mới bị “sốc” tâm lý, dẫn đến căng thẳng. Chiến sĩ mới phải “chạy” theo chế độ do chưa thích nghi, thành thục công việc hằng ngày. Điều này đòi hỏi người chỉ huy đơn vị, nhất là cán bộ chính trị phải có năng lực và nghệ thuật quản lý phù hợp. Đồng thời, gia đình, bạn bè, người thân phải là hậu phương vững chắc để mỗi chiến sĩ mới an tâm công tác.

- “Đồng đội cùng trang lứa đều chấp hành tốt, cùng giúp nhau vượt qua, thì con mình cũng sẽ thích nghi được. Hơn nữa, ở đơn vị không chỉ có huấn luyện, rèn luyện, mà còn có cả lời ca tiếng hát, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… Bà đọc thông tin, xem video clip trên mạng phải cần phải tỉnh táo, không được hùa theo mà bình luận tiêu cực, nói xấu đơn vị, lại mang tiếng là tuyên truyền sai sự thật, tiếp tay cho các thế lực chống phá đấy”. Ông Minh không quên nhắc nhở.

- “Ông phân tích rõ thế tôi hiểu rồi. Thời gian tới, khi con đã làm quen với môi trường mới, thì ông và tôi cùng lên đơn vị thăm và động viên con, xem cuộc sống trong quân ngũ như thế nào nhé”.

- “Nhất trí”. Ông Minh cười tán đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét