Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2024

PHẤN KHỞI VÀ QUYẾT TÂM CHIẾN ĐẤU LIÊN TỤC

 Các đồng chí đang học tập ý nghĩa chiến thắng vừa qua. Tôi có mấy ý kiến phát biểu với các đồng chí.

Điện Biên Phủ tuy là một tập đoàn cứ điểm mạnh nhưng chúng ta đã thắng lợi trong hai đợt đầu, tiêu diệt 5.000 quân địch tức là 2 phần 5 sinh lực của chúng. Trước kia nó kiểm soát cả cánh đồng Điện Biên Phủ, lại có cao điểm nhưng nay ta đã chiếm phần lớn các cao điểm xung quanh, địch chỉ còn giữ được một nửa đồi số 5. Khu địch kiểm soát nay đã bị thu lại rất hẹp. Sân bay địch nay bị uy hiếp mạnh bởi hỏa lực của ta. Nhờ những thắng lợi nói trên trận địa ta ngày càng vững chắc, dần dần khép chặt quân địch lại, khiến chúng đang ở trong tình thế khó khăn.
Mấy hôm nay thấy ta thắt chặt thêm vòng vây, địch càng ra sức giãy giụa. Chúng càng giãy giụa thì chúng càng thất bại. Chúng càng phản kích chúng càng bị thiệt hại hơn.
Hiện nay chúng ta có nhiều điều kiện thuận lợi hơn trong việc tiến lên tiêu diệt toàn bộ quân địch ở Điện Biên Phủ. Song những điều kiện đó chưa đầy đủ. Thắng lợi chúng ta rất lớn song nó bị hạn chế vì một số đồng chí cán bộ và chiến sĩ ta có khuyết điểm.
Ở đồi số 5 chúng ta không tiêu diệt được vì cấp chỉ huy không chịu tìm hiểu địch tình. Ta đã tiêu diệt phần lớn vị trí Bắc sân bay nhưng lại để địch phản kích lấy lại vì cán bộ không chấp hành mệnh lệnh trên, không bố trí đủ binh lực.
Cuộc chiến đấu còn kéo dài, mùa nước đã đến. Chúng ta phải đánh lâu. Quyết tâm của chúng ta là tiêu diệt toàn bộ quân địch, đánh cho đến khi thắng lợi hoàn toàn. Nhưng một số cán bộ và chiến sĩ ta đã không nhận rõ tình hình lại có thái độ mệt mỏi, nhiều người có tư tưởng lo ngại về sự tiêu hao, thấy một trận đánh gay go quyết liệt đã tỏ vẻ lo ngại. Những tư tưởng đó đã trở ngại lớn đến việc hoàn thành nhiệm vụ sắp tới của quân ta. Bởi vậy chúng ta phải ra sức khắc phục những tư tưởng sai lầm ấy.
Các đồng chí đã kiểm điểm học tập thấy rõ sai lầm, đã biểu thị quyết tâm trước bộ đội. Các đồng chí cần nhớ rằng chúng ta có khó khăn song khó khăn của địch gấp 10 ta. Địch bị vây, ta ở thế bao vây cho nên khó khăn của địch là khó khăn khó cứu vãn nổi. Địch thiếu ăn và thiếu đạn, ta có thiếu 1 phần nhưng so với địch còn có phần thuận lợi hơn. Địch dựa vào máy bay, song máy bay địch hoạt động ít kết quả. Địch dựa vào công sự cố thủ nhưng ở lỳ một chỗ, đóng chen chúc với nhau. Ta ở chỗ cao, khống chế thuận lợi nên đạn ta luôn luôn nã vào đầu chúng. Địch bị tiêu hao khó bổ sung, ta có tiêu hao nhưng binh lực ta vẫn đông hơn và vẫn bổ sung được.
Chiến dịch này là chiến dịch lịch sử. Thắng lợi của chúng ta là thắng lợi lịch sử.
Chúng ta phải chiến đấu anh dũng, khắc phục mọi khó khăn gian khổ để chiến thắng địch như các chiến sĩ ở đồi C chiến đấu suốt 2 ngày đêm vẫn giữ vững trận địa.
Các chiến sĩ anh dũng Hồng quân Liên Xô mấy chục tháng trời chiến đấu anh dũng, gian khổ ở Sít-ta-lin-gờ-rát, Lê-nin-gờ-rát mới có thắng lợi ngày nay. Ở Lê-nin-gờ-rát trong 900 ngày mỗi chiến sĩ Hồng quân chỉ có 2 lạng bánh mì. Chúng ta còn có nhiều điều kiện thuận lợi hơn các chiến sĩ ở Sít-ta-lin-gờ-rát, Lê-nin-gờ-rát rất nhiều. Các chiến sĩ ở Thượng Cam Lĩnh còn chiến đấu trong một hoàn cảnh vô cùng khó khăn hơn ta mà cuối cùng vẫn tiêu diệt quân địch đông gấp bội. Chúng ta còn có nhiều điều kiện thuận lợi hơn các chiến sĩ ở Thượng Cam Lĩnh.
Bởi vậy mỗi chiến sĩ, cán bộ, mỗi đơn vị quân đội nhân dân chúng ta phải chiến đấu anh dũng, vượt mọi khó khăn gian khổ, xứng đáng với Hồng quân Liên Xô, với chiến sĩ Thượng Cam Lĩnh của Chí nguyện quân Trung Quốc và Quân đội nhân dân Triều Tiên.
Các đồng chí hãy:
Phấn khởi
Tin tưởng
Quyết tâm
Chiến đấu liên tục
Tiêu diệt toàn bộ quân địch ở Điện Biên Phủ
Chúc các đồng chí giành nhiều thắng lợi mới./.
ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét