Thứ Hai, 15 tháng 4, 2024

THỰC HIỆN LUẬT NGHĨA VỤ QUÂN SỰ - NGHĨA VỤ VÀ TRÁCH NHIỆM THIÊNG LIÊNG VỚI TỔ QUỐC

 

                


 

Trong sự nghiệp cách mạng của Đảng ta; việc tham gia vào lực lượng quân đội làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc là quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của công dân, đã được hiến định trong Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Thực hiện Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước, hằng năm có hàng vạn thanh niên trên cả nước hăng hái xung phong lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự trong không khí vui tươi, phấn khởi, tự hào. Tuy nhiên, cũng vào dịp này, trên không gian mạng xuất hiện nhiều luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, phản động và những kẻ cơ hội chính trị xuyên tạc về ngày Hội tòng quân và trách nhiệm của thanh niên với Tổ quốc.

Thủ đoạn mà các thế lực thù địch thường sử dụng là lợi dụng các trang mạng xã hội, Internet, cắt ghép, ngụy tạo những bức ảnh, những video, clip... bóp méo, xuyên tạc sự thật… chế nhạo việc tham gia nghĩa vụ quân sự của tuổi trẻ. Chúng mặc trang phục quân nhân rồi dàn dựng những hình ảnh, nhưng đoạn clip đánh nhau để cho rằng trong quá trình nhập ngũ sẽ có tình trạng “ma cũ bắt nạt ma mới”, hoặc lan truyền một số hình ảnh và thông tin về trường hợp tử vong của một vài quân nhân do bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn rủi ro rồi cho rằng bị đánh đập, tra tấn… Nguy hiểm hơn, có những hình ảnh, video được cắt ghép, dàn dựng để bóp méo sự thật, xuyên tạc về phẩm chất, đạo đức, lối sống, tác phong và hoạt động của cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội nhằm kích động một số người nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết chia sẻ, lan tỏa trên mạng xã hội; ảnh hưởng đến bản chất, truyền thống của quân đội và gây hoài nghi, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Chúng kích động người tiếp nhận thông tin tiến hành các hoạt động biểu tình, chống phá gây mất trật tự an ninh, an toàn xã hội nhằm mục đích không cho con, cháu người dân tham gia nghĩa vụ quân sự, bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, tuyên truyền, tạo luồng tư tưởng khiến cho thanh niên nhập ngũ “tự diễn biến”, buông lỏng về trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân với Tổ quốc.

Thực tiễn lịch sử cho thấy, dựng nước phải đi đôi với giữ nước là quy luật sinh tồn và phát triển của dân tộc, đó chính là truyền thống quý báu của tổ tiên, ông cha ta. Ðảng ta đã vận dụng, phát triển thành hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trải qua gần 80 năm xây dựng, chiến đấu và phát triển, Quân đội đã không ngừng lớn mạnh, cùng toàn Đảng, toàn dân lập nên những chiến công hiển hách. Đó cũng là “trường học lớn” để hàng triệu thanh niên Việt Nam - “Bộ đội Cụ Hồ” học tập, rèn luyện và trưởng thành về mọi mặt, góp phần to lớn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

 Ngày nay, với kỷ luật tự giác và nghiêm minh, môi trường quân ngũ là cơ hội để thanh niên học tập, rèn luyện, trưởng thành và cống hiến. Cùng với sự phát triển của đất nước, đời sống vật chất, tinh thần, chế độ, chính sách đối với quân nhân ngày càng được quan tâm, bảo đảm tốt. Thực hiện nghĩa vụ quân sự, thanh niên được học tập, tiếp thu những kiến thức về chính trị, quân sự, văn hóa, khoa học, kỹ thuật, nghiệp vụ hữu ích cho bản thân. Trong môi trường quân ngũ, họ được học tập, quán triệt đầy đủ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là về quốc phòng, an ninh, chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; được giáo dục chính trị, truyền thống, giáo dục pháp luật..., từ đó có sự trưởng thành về nhận thức chính trị, hình thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học để nhận diện rõ, đúng những vấn đề thời sự, chính trị diễn ra trong nước và thế giới. Đồng thời, nâng cao tinh thần yêu nước, nhận thức, ý thức cảnh giác cách mạng, có lập trường chính trị vững vàng, có khả năng “miễn dịch” trước những luận điệu xuyên tạc, kích động, chống phá của các thế lực thù địch. Môi trường Quân đội cũng sẽ giúp thanh niên được rèn luyện sức khỏe, thể lực dẻo dai; tác phong chững chạc, có trách nhiệm cao với công việc, ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm; giao tiếp, ứng xử đúng mực, có văn hóa. Đặc biệt, môi trường quân ngũ là nơi rèn dũa, tôi luyện để thanh niên phát huy hết nội lực, khả năng của bản thân, sẵn sàng đối mặt và vượt qua những khó khăn, thử thách lớn trong công việc và cuộc sống. Quân đội cũng chính là môi trường giáo dục tốt nhất về tình đồng chí, đồng đội; tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái; cán bộ, chiến sĩ đồng sức, đồng lòng cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. Đó cũng là nơi mà thanh niên thấm nhuần sâu sắc tình đoàn kết, gắn bó máu thịt quân - dân trong quá khứ, hiện tại và tương lai... Những phẩm chất cơ bản mà mỗi quân nhân có được sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự sẽ là cơ sở, tiền đề quan trọng, vững chắc để thanh niên lập thân, lập nghiệp. Bên cạnh đó, những quân nhân có đủ điều kiện, sau khi huấn luyện xong sẽ được tuyển chọn, bố trí công việc phù hợp với khả năng hoặc cử đi đào tạo để trở thành sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp nếu có nguyện vọng phục vụ lâu dài trong Quân đội. Những quân nhân khi xuất ngũ sẽ được hưởng chế độ chính sách và hỗ trợ học nghề; được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm tạo công ăn, việc làm ổn định; tạo nguồn cán bộ cho địa phương nếu đủ điều kiện... Điều đó cho thấy, môi trường Quân đội không những không “xấu” như sự bịa đặt, xuyên tạc mà còn là nơi lý tưởng để thanh niên rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành về mọi mặt.

Hiến pháp năm 2013 quy định: “Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân. Công dân phải thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân”

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó QĐND và CAND là nòng cốt". Chính sách và chiến lược quốc phòng của Đảng ta là tăng cường tiềm lực quốc phòng và an ninh; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc... Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ vững chắc biên giới và chủ quyền biển, đảo, vùng trời của Tổ quốc; đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển bền vững đất nước.       

Để đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc việc thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự của công dân; cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp cần tăng cường tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ,... nhằm khơi dậy niềm tự hào, tiếp thêm ý chí, động lực để công dân trong độ tuổi nhập ngũ hăng hái tham gia nghĩa vụ quân sự. Đồng thời, đẩy mạnh công tác phối hợp, cùng chung sức, đồng lòng đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc về thực hiện nghĩa vụ của công dân. Đối với mỗi cá nhân khi tham gia mạng xã hội, cần phải chấp hành nghiêm Luật An ninh mạng, tỉnh táo khi tiếp nhận, chia sẻ thông tin để hạn chế thấp nhất những vi phạm có thể mắc phải; không mắc mưu các thế lực thù địch. Thường xuyên đăng tải, chia sẻ các bài viết tích cực, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, đẩy lùi thông tin tiêu cực, dập tắt các luận điệu xuyên tạc, chống phá. Đối với các cơ sở giáo dục, đào tạo, cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chương trình giáo dục quốc phòng và an ninh; tăng cường tổ chức hoạt động ngoại khóa nhằm giáo dục, nâng cao kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên… xây dựng cho thế hệ trẻ có động cơ, thái độ và tinh thần trách nhiệm với xã hội, với đất nước, tạo “sức đề kháng” tốt khi tham gia và sử dụng các trang mạng xã hội. Cùng với đó, các cơ quan chức năng thường xuyên quản lý và phối hợp chặt chẽ với nhà cung cấp dịch vụ tiến hành các giải pháp kỹ thuật, kịp thời ngăn chặn không để những quan điểm sai trái, thù địch phát tán trên không gian mạng tác động vào các tầng lớp nhân dân. Đối với gia đình, người thân, cần nhận thức đúng đắn, không nghe theo, làm theo sự kích động lan truyền trên mạng xã hội, tích cực làm tốt công tác tư tưởng, động viên thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ vừa là thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự vừa là trách nhiệm với quê hương và đất nước thân yêu của mình.

Mỗi thanh niên khi đến tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự cần nhận thức rõ quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình với đất nước.

Trúng tuyển các học viện, nhà trường trong Quân đội và tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự là nhiệm vụ thiêng liêng, cao quý, được nhân dân tin tưởng, gửi gắm và trao nhiệm vụ trên tuyến đầu bảo vệ Tổ quốc. Bình yên của nhân dân, hòa bình của đất nước có vai trò to lớn của người chiến sĩ trên tuyến đầu gian khó./.

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét