Thứ Hai, 15 tháng 4, 2024

TÌM HIỂU GIÚP BẠN: TUỔI TRẺ QUÂN ĐỘI CỐNG HIẾN TÀI NĂNG, XỨNG DANH “BỘ ĐỘI CỤ HỒ” THỜI KỲ MỚI!

         Tuổi trẻ Quân đội - lực lượng đông đảo, bộ phận ưu tú của tuổi trẻ Việt Nam, trong các thời kỳ cách mạng, tuổi trẻ quân đội đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, xung kích, sáng tạo, đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thử thách, góp phần làm nên những trang sử hào hùng của dân tộc. Trong thời kỳ mới, yêu cầu của nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày càng cao, đã và đang đặt ra cho tuổi trẻ quân đội những nhiệm vụ nặng nề nhưng vô cùng vẻ vang. Con đường để phát huy vai trò tuổi trẻ Quân đội trước hết là sự nhận thức đúng và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng ta về giáo dục, rèn luyện tuổi trẻ và không ngừng tổng kết thực tiễn sinh động những hoạt động cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”!

Thứ nhất, nền tảng tư tưởng của Đảng ta về tuổi trẻ bắt nguồn từ quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin về thanh niên và vai trò của thanh niên với sự phát triển của xã hội
C.Mác, Ph.Ăngghen và V.I.Lênin đều coi thanh niên là một lực lượng cách mạng hùng hậu, có vai trò quan trọng trong cách mạng, luôn gắn bó với giai cấp công nhân và đảng tiên phong. C.Mác chỉ ra: “Do những quy luật phát triển khách quan của xã hội, thanh niên bao giờ cũng giữ vai trò quan trọng trong việc kế thừa và phát triển những thành tựu của người đi trước”, Theo C.Mác, cách mạng cần “sớm đưa thanh niên vào lao động sản xuất gắn với giáo dục, đào tạo” thông qua đó họ mới phát triển và trở thành con người mới xã hội chủ nghĩa. Ph.Ăngghen đã chỉ ra: thanh niên luôn được mệnh danh là lực lượng xung kích, dự bị đối với đảng, là lớp người trẻ tuổi của dân tộc, của xã hội, không tách rời với sự phát triển của giai cấp bởi vì họ là những người đi tiên phong trong công cuộc đấu tranh quên mình của một “Đảng chiến đấu” chống lại những gì đã cỗi, mục nát, cũ kỹ; do đó công tác thanh niên có tầm quan trọng đặc biệt. 

V.I Lênin đánh giá cao vai trò tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội: “Đảng chúng ta là một Đảng của tương lai, mà tương lai lại thuộc về thanh niên, Đảng chúng ta là một Đảng của những người luôn nêu ra cái mới mà thanh niên thì bao giờ cũng tự nguyện đi theo họ. Đảng chúng ta là một Đảng luôn đấu tranh những cái thối nát lỗi thời, mà thanh niên thì bao giờ cũng đi đầu trong cuộc đấu tranh đó... Đảng chúng ta sẽ mãi mãi là một Đảng thanh niên của giai cấp tiên tiến”. 

Đây là cơ sở lý luận phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tìm cách tách rời thế hệ trẻ, thanh niên với chính trị, với Đảng, với vận mệnh của đất nước, với cuộc sống của Nhân dân, là cơ sở đấu tranh với căn bệnh “nhạt Đảng, khô Đoàn, chán chính trị” của số ít thanh niên chưa thực sự vững tin vào tương lai phát triển của đất nước, giảm sút ý chí phấn đấu vươn lên, ngại khó khăn, gian khổ, lệch lạc trong suy nghĩ và hành động. Đồng thời, đây là cơ sở lý luận vững chắc nhất khẳng định vai trò quan trọng của thanh niên và công tác thanh niên, những luận điểm của các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác - Lênin có giá trị to lớn, định hướng cho cách mạng. 

Thứ hai, tuổi trẻ Quân đội cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới bắt nguồn từ tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước ta.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tuổi trẻ, thanh niên ở vị trí quan trọng liên quan tới vận mệnh của dân tộc. Người luôn tin tưởng, đánh giá thanh niên bằng quan điểm phát triển, dành sự quan tâm đặc biệt cho thế hệ trẻ. Tháng 8/1947, trong “Thư gửi các bạn thanh niên”, Người viết: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị cái tương lai đó”. Trong Di chúc, Người căn dặn: “Đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là việc rất quan trọng và cần thiết”. Người dạy thanh niên: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”. Với tuổi trẻ, lẽ sống và lý tưởng, niềm tin và đạo đức là vô cùng hệ trọng. Tuổi trẻ phải “ít lòng ham muốn vật chất” để tránh sa ngã. Nhờ có Đảng, Bác Hồ, tuổi trẻ Quân đội học tập và làm theo Bác, với tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, là lực lượng quan trọng trong bảo vệ, xây dựng quê hương đất nước. 

Đảng ta luôn quan tâm, coi công tác thanh niên là công tác mang tính chiến lược có ý nghĩa sống còn của dân tộc và có nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo giáo dục, rèn luyện, tạo điều kiện để thế hệ trẻ tiến bộ, trưởng thành. Nghị quyết Đại hội lần thứ XII, Đảng ta xác định: “Khuyến khích, cổ vũ thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão lớn, xung kích, sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại. Phát huy vai trò của thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. 

Tại Đại hội lần thứ XIII, Đảng ta định hướng các phong trào thanh niên phải hướng tới “giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên… Tạo động lực cho thanh niên xung kích trong học tập, lao động sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp; làm chủ các kiến thức khoa học, công nghệ hiện đại, phát huy vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, qua đó xây dựng hình mẫu thanh niên Quân đội “Khát vọng đẹp - Trách nhiệm cao; Học tập tốt - Hành động giỏi; Đoàn kết tốt - Kỷ luật nghiêm”, thực sự tiêu biểu cho bản lĩnh, trí tuệ, phẩm chất của thanh niên Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh. 

Nhà nước ta đã thể chế hóa các chủ trương, quan điểm của Đảng về công tác thanh niên thành những chính sách, cơ chế, điều luật cụ thể. Sửa đổi, bổ sung Luật Thanh niên 2005 và tổ chức thực hiện để đưa Luật vào thực tiễn cuộc sống. Xây dựng Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam đến năm 2030. Nhà nước có cơ chế, chính sách giao cho các tổ chức thanh niên huy động lực lượng trẻ thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn và các chương trình, dự án khác để tuổi trẻ phấn đấu, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp. 

Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo chăm lo đến thế hệ trẻ, thực hiện có hiệu quả công tác thanh niên, gắn với triển khai thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, đã tạo sự thống nhất về nhận thức, nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, người chỉ huy các cấp. 

Chính vì vậy, khẳng định: Tuổi trẻ Quân đội cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới bắt nguồn từ tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước ta. 

Thứ ba, thực tiễn hoạt động của tuổi trẻ Quân đội cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới
Thực tiễn 5 năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên quân đội có bước phát triển toàn diện, vững chắc, đạt được nhiều kết quả tích cực, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Quân đội lần thứ IX; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Quân đội lần thứ X, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. 

Tổ chức Đoàn các cấp đã tập trung tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội; bám sát các nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy đảng các cấp, nhất là Kết luận số 01 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847 của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới, Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới và phong trào thi đua với các chủ đề: “Nhớ về Bác - Lòng ta trong sáng hơn”, “Thanh niên Quân đội rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, quyết thắng”, “Thanh niên Quân đội sắt son niềm tin với Đảng”, “Thanh niên Quân đội học tập và làm theo lời Bác”, “Tuổi trẻ Quân đội tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, “Tự hào truyền thống vẻ vang 90 năm Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh”, “Thanh niên Quân đội xung kích thực hiện năm kỷ luật, kỷ cương”, “Thanh niên Quân đội với văn hóa giao thông”, thông qua nhiều mô hình tiêu biểu như: “Mỗi ngày một điều luật”, “Tổ tư vấn pháp lý, tâm lý quân nhân”, “Thư gửi gia đình quân nhân”; cụ thể hóa bằng những chương trình, cuộc vận động như: “Người con hiếu thảo, nghĩa tình đồng đội” vận động đoàn viên, thanh niên tiết kiệm tiền phụ cấp gửi về gia đình, Chương trình “Ngôi nhà 100 đồng”, tặng nhà “Tình đồng đội”, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình chính sách, học bổng tặng học sinh nghèo vượt khó; phối hợp tổ chức có chất lượng Chương trình “Xuân nghĩa tình, tết biển đảo”, hoạt động “Tháng Thanh niên”, Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè”, “Thanh niên làm chủ biên giới”, “Thanh niên vì biển đảo quê hương”, “Học kỳ trong quân đội”. 

Tuổi trẻ Quân đội luôn thể hiện rõ ý thức trách nhiệm, vượt khó, hăng hái học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Tổ chức đoàn các cấp đã thường xuyên chăm lo củng cố, xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. “Trong 5 năm qua, có hơn 70.000 đoàn viên được kết nạp vào Đảng; 98,8% tổ chức đoàn, 98,5% cán bộ đoàn, 95,2% đoàn viên thanh niên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thanh niên Quân đội 5 năm liên tục được nhận Cờ thi đua của Trung ương Đoàn; Ban Thanh niên Quân đội vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất lần thứ hai và Huân chương Lao động hạng Ba”. Thực tiễn những hoạt động cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” của tuổi trẻ Quân đội thời gian qua xứng đáng tiêu biểu là những bông hoa đẹp trong mùa xuân đẹp của đất nước, xứng đáng với niềm tin yêu của Nhân dân. 

Trong tình hình mới, những nguy cơ, thách thức đối với đất nước, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc đặt ra yêu cầu rất cao đối với tuổi trẻ Quân đội, cần thiết phải nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực, trí tuệ, hành động; phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, khát vọng cống hiến của tuổi trẻ. 

Nhận thức đúng và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quán triệt quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tuổi trẻ, thanh niên và công tác thanh niên; cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị, tổ chức đoàn các cấp và tuổi trẻ Quân đội tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp:
Một là, tiếp tục đổi mới tư duy, đề cao trách nhiệm, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính ủy (chính trị viên), người chỉ huy, tham mưu, hướng dẫn, tổ chức thực hiện của cơ quan chính trị các cấp tiến hành công tác đoàn và phong trào thanh niên của Quân đội. 

Đây là giải pháp cơ bản, quan trọng hàng đầu, có ý nghĩa quyết định đến thực hiện mục tiêu giáo dục, rèn luyện tuổi trẻ Quân đội, trong đó, tập trung quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của các cấp; cụ thể hóa các nội dung, hoạt động sát với đặc điểm tình hình và nhiệm vụ chính trị của các đơn vị trong Quân đội, khắc phục những tồn tại mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022 - 2027) của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh: “Vẫn còn một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng; có biểu hiện xa rời truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc, sa vào chủ nghĩa cá nhân. Dù chỉ là một bộ phận nhỏ, nhưng những biểu hiện đó rất cần được quan tâm để khắc phục, nếu không, nó sẽ là nguyên nhân gốc rễ dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” với rất nhiều hệ luỵ cho thế hệ tương lai”; rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các quy chế, quy định về công tác đoàn và phong trào thanh niênphù hợp với thực tiễn, bảo đảm sự thống nhất trong Quân đội. 

Hai là, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, khát vọng cống hiến, ý thức trách nhiệm cao, thống nhất ý chí và hành động “bản lĩnh, khát vọng, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới”. Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của tuổi trẻ Quân đội. Tích cực tham gia có hiệu quả đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. 

Ba là, đẩy mạnh phong trào “Thanh niên Quân đội rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới” gắn với các cuộc vận động và phong trào thi đua quyết thắng. Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp hoạt động phù hợp với tâm lý,nguyện vọng của tuổi trẻ; đồng thời phối hợp chặt chẽ với tổ chức đoàn địa phương và đơn vị kết nghĩa để nâng cao chất lượng các hoạt động. Kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình, nhân tố mới, cách làm hay, sáng tạo. Thực hiện tốt sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm và khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích tốt. 

Bốn là, quan tâm chăm lo xây dựng các tổ chức đoàn vững mạnh, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, gắn với xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. Thường xuyên quan tâm chăm lo xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đoàn các cấp có đủ phẩm chất, năng lực, kỹ năng công tác đoàn, thực sự tâm huyết với hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên. Có cơ chế ưu đãi đối với cán bộ, đoàn viên thanh niên xuất sắc trên các lĩnh vực và chính sách thu hút vào quân đội những thanh niên có phẩm chất tốt, trình độ cao; tích cực phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo và phát triển tài năng trẻ quân sự. 

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và khẳng định khát vọng cống hiến của tuổi trẻ Quân đội xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, Chương trình hành động của Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Quân đội lần thứ X, góp phần xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới./.
Yêu nước ST.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét