Thứ Hai, 15 tháng 4, 2024

TRẢ LẠI SỰ THẬT LỊCH SỬ CHO CÂU HỎI “AI LÀ MỚI CHÍNH XÁC LÀ NGƯỜI SOẠN THẢO LỜI TUYÊN BỐ ĐẦU HÀNG CỦA TT DƯƠNG VĂN MINH VÀO TRƯA NGÀY 30/4/1975”

 Thời gian qua, xuất hiện một số ấn phẩm thông tin, bình luận thiếu chính xác về việc ai là người soạn thảo lời Tuyên bố đầu hàng cho Tổng thống ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh trưa ngày 30/4/1975.

Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975 toàn thắng là mốc son đáng tự hào đánh dấu cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước kết thúc thắng lợi, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Không ít hình ảnh đã được tìm và tái hiện lại khoảnh khắc lịch sử đáng nhớ nhưng có một điều khiến nhiều người trăn trở và không ngừng đặt câu hỏi: tại sao chúng ta có thể thắng 2 đế quốc hùng mạnh nhất, dù gian khổ, hy sinh vẫn sẵn sàng, nhưng trước sự thật lịch sử quá đỗi hiển nhiên: “Chính ủy Bùi Văn Tùng là người soạn thảo bản đầu hàng cho Tổng thống VNCH trưa 30/4/1975” mà mấy chục năm qua vẫn có người cố ý làm sai lịch sử? Với mong mỏi có cái nhìn đúng về trang sử vẻ vang nhất của dân tộc – ngày 30/4/1975, chúng tôi đã không ngừng tìm hiểu và gặp gỡ những nhân chứng còn ở lại. Sau 45 năm, thực hư câu chuyện cũng được hé lộ.
Ngày 14/3/2022, Thường vụ Quân ủy Trung ương có Kết luận số 974-KL/QUTW khẳng định tính khách quan và sự thật lịch sử: “Vào thời điểm trưa ngày 30/4/1975, sau khi trực tiếp chỉ huy việc áp giải Dương Văn Minh đến Đài phát thanh Sài Gòn, tại đây, đồng chí Đại úy Phạm Xuân Thệ, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 66 cùng các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 66, Sư đoàn 304, Quân đoàn 2 tổ chức soạn thảo lời Tuyên bố đầu hàng cho Dương Văn Minh. Văn bản đang được soạn thảo thì đồng chí Trung tá Bùi Văn Tùng, Chính ủy Lữ đoàn xe tăng 203, Quân đoàn 2 có mặt. Từ đó đồng chí Bùi Văn Tùng cùng bộ phận cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 66 tiếp tục soạn thảo và hoàn chỉnh lời Tuyên bố đầu hàng cho Dương Văn Minh đọc vào máy ghi âm để phát trên Đài phát thanh. Riêng lời Tuyên bố chấp nhận đầu hàng của Tổng thống Dương Văn Minh do đồng chí Bùi Văn Tùng soạn thảo và trực tiếp đọc trên Đài phát thanh”.
Một trong những chứng cứ “ không hề chối cãi ” chứng minh và khẳng định ông Bùi Văn Tùng chính là người đã thảo lời đầu hàng cho tổng thống Dương Văn Minh chứ không phải ông Phạm Xuân Thệ như vẫn thông tin lâu nay, đó là : bản viết tay do chính ủy Bùi Văn Tùng soạn thảo ( đến nay vẫn còn được lưu giữ rất rõ ràng ) và Dương Văn Minh đọc vào máy ghi âm rồi phát trên Đài phát thanh TP HCM khớp từng chữ với đoạn băng cassette mà nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã ngồi tại nhà ghi lại được qua sóng phát thanh thời gian lịch sử vẻ vang đó .
Đại tá Bùi Văn Tùng sinh ngày 4/2/1930, quê quán tại TP. Đà Nẵng. Tháng 4/1975, ông là trung tá, Chính ủy Lữ đoàn xe tăng 203 thuộc Quân đoàn 2.
Cùng với các đồng đội của mình, ông đã trực tiếp chứng kiến những diễn biến cuối cùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trong ngày lịch sử 30/4/1975 tại dinh Độc Lập và Đài phát thanh Sài Gòn.
Tháng 3/2022, Thường vụ Quân ủy Trung ương đã ban hành kết luận số 974-KL/QUTW, trong đó nêu rõ: trưa 30/4/1975, sau khi trực tiếp chỉ huy việc áp giải Dương Văn Minh đến Đài phát thanh Sài Gòn, đại úy Phạm Xuân Thệ (phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 66) và các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 66, Sư đoàn 304, Quân đoàn 2 đã tổ chức soạn thảo lời tuyên bố đầu hàng cho Dương Văn Minh.
Trong lúc văn bản đang được soạn thảo, trung tá Bùi Văn Tùng, khi đó là Chính ủy Lữ đoàn xe tăng 203, Quân đoàn 2, đã đến và cùng bộ phận cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 66 tiếp tục soạn thảo, hoàn chỉnh lời tuyên bố đầu hàng cho ông Dương Văn Minh đọc vào máy ghi âm để phát trên Đài phát thanh.
Tuyên bố của trung tá Bùi Văn Tùng đã chính thức đánh dấu thời khắc chấm dứt chiến tranh tại Việt Nam.
Ngày 14/3/2022, Thường vụ Quân ủy Trung ương có Kết luận số 974-KL/QUTW khẳng định tính khách quan và sự thật lịch sử.
"Vào thời điểm trưa ngày 30/4/1975, sau khi trực tiếp chỉ huy việc áp giải Dương Văn Minh đến Đài phát thanh Sài Gòn, tại đây, đồng chí Đại úy Phạm Xuân Thệ, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 66 cùng các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 66, Sư đoàn 304, Quân đoàn 2 tổ chức soạn thảo lời Tuyên bố đầu hàng cho Dương Văn Minh. Văn bản đang được soạn thảo thì đồng chi Trung tá Bùi Văn Tùng, Chính ủy Lữ đoàn xe tăng 203, Quân đoàn 2 có mặt. Từ đó đồng chí Bùi Văn Tùng cùng bộ phận cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 66 tiếp tục soạn thảo và hoàn chỉnh lời Tuyên bố đầu hàng cho Dương Văn Minh đọc vào máy ghi âm để phát trên Đài phát thanh. Riêng lời Tuyên bố chấp nhận đầu hàng của Tổng thống Dương Văn Minh do đồng chí Bùi Văn Tùng soạn thảo và trực tiếp đọc trên Đài phát thanh", - Kết luận số 974 nêu.
Sau năm 1975, đại tá Bùi Văn Tùng tiếp tục giữ vị trí Chính ủy Lữ đoàn xe tăng 203 đến năm 1980. Sau đó, ông làm giảng viên, cán bộ tại Học viện Quân sự cao cấp.
Từ năm 1983, đại tá Bùi Văn Tùng nghỉ hưu và tham gia công tác tại địa phương. Ông được trao tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng, Huân chương Quân công hạng Nhì, Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất./.
St

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét