Thứ Tư, 28 tháng 8, 2024

 DẠY THÊM VÀ GÓC NHÌN ĐA CHIỀU

Việc Bộ Giáo dục và đào tạo lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư về dạy thêm, học thêm đang nhận được sự chú ý của dư luận. Nhìn dưới góc độ dư luận, chúng ta thấy nổi lên nhiều chiều ý kiến khác nhau.

- Thứ nhất, việc cần phải có quy định về dạy thêm, học thêm là vấn đề tất yếu hiện nay không thể chối cãi được. Bởi lẽ đây là nhu cầu vẫn đang diễn ra mà chúng ta không thể chối bỏ được. Vì vậy, những quy định của Thông tư của Bộ cần hướng tới để quản lý vấn đề này thay vì để trôi nổi hoặc có hiện tượng "né luật" như lâu nay.

- Thứ hai, ở góc độ khác thì các bậc phụ huynh, học sinh lại tỏ ra lo lắng vì nếu không cẩn thận hệ lụy từ thông tư này hợp pháp hóa dạy thêm sẽ dễ tạo thành biến tướng tiêu cực cho nền giáo dục nước nhà. Xét từ góc độ suy nghĩ thì thầy cô được "đàng hoàng" dạy thêm nhưng tuyệt đối không được ép buộc, không được sử dụng nội dung dạy thêm để ra đề thi, kiểm tra. Tuy nhiên, dư luận băn khoăn không biết làm sao để cơ quan quản lý biết được là có bị ép hay không và "nội dung" thi, kiểm tra không trùng với nội dung dạy thêm là thế nào. Khi các vấn đề còn mơ hồ, hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau nghĩa là vẫn còn khoảng trống rất khó khăn cho quản lý và cũng không thể chắc là không có tiêu cực ở đây.

Chính vì vậy, khẳng định rằng đây là thông tư cần thiết nhưng khá khó, đòi hỏi những người có thực tế, kinh nghiệm và chuyên môn giáo dục phải cân nhắc, tính toán rất kĩ lưỡng để việc "dạy thêm" đúng là thêm cho người cần thêm chứ không phải thêm để nêm thêm vị nặng nề cho chính các cháu con mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét