Thứ Năm, 2 tháng 3, 2023
Chủ động phê phán, đập tan các luận điệu xuyên tạc, phủ nhận thành quả về dân chủ, nhân quyền ở nước ta
Đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc, phủ nhận thành quả về dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam hiện nay
Luận điệu xuyên tạc việc thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an
Thủ đoạn lợi dụng ChatGPT để xuyên tạc, chống phá
Thứ Tư, 1 tháng 3, 2023
Cần đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên theo Nghị quyết Trung ương 6 khóa XIII đã chỉ ra
Chúng ta phải có nhận thức đúng đắn về cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng ta hiện nay
VIỆT NAM KHẲNG ĐỊNH VAI TRÒ TRONG CÁC CƠ CHẾ HỢP TÁC ĐA PHƯƠNG VỀ GÌN GIỮ HÒA BÌNH
Công tác chuẩn bị cho Diễn tập thực địa cuối kỳ Nhóm chuyên gia Gìn giữ hòa bình Chu kỳ 4 (2021 - 2023) trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+), tổ chức tại Việt Nam vào tháng 9 năm nay đang diễn ra tích cực và bước vào công đoạn cuối cùng.
Ngày 1-3, tại Hà Nội, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đã tổ chức Hội nghị lập kế hoạch lần cuối cho Diễn tập thực địa cuối kỳ Nhóm chuyên gia Gìn giữ hòa bình Chu kỳ 4 (2021 - 2023) trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+).
Đại tá Nguyễn Như Cảnh, Phó cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, Trưởng nhóm chuyên gia gìn giữ hòa bình Việt Nam và bà Matsuzawa Tomoko, Giám đốc Hợp tác Quốc phòng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Bộ Quốc phòng Nhật Bản, Trưởng Nhóm chuyên gia Gìn giữ hòa bình Nhật Bản, đồng chủ trì hội nghị.
Hội nghị có sự tham dự của đại biểu từ các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ Quốc phòng, đại diện Ban Thư ký ASEAN, đại diện Nhóm chuyên gia gìn giữ hòa bình các nước ADMM+ và đoàn chuyên gia gìn giữ hòa bình Nhật Bản.
Tại hội nghị, đại biểu các nước đã thảo luận các nội dung chuyên môn, kỹ thuật liên quan đến việc lập kế hoạch lần cuối cho Diễn tập cuối kỳ Nhóm chuyên gia Gìn giữ hòa bình Chu kỳ 4 (2021-2023) trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng dự kiến được tổ chức vào tháng 9-2023 tại Việt Nam.
Hội nghị đã thống nhất các nội dung chính trong Tài liệu khái niệm và Chương trình diễn tập, kịch bản tình huống, công tác bảo đảm hành chính, hậu cần, kỹ thuật, trang thiết bị… của Diễn tập cuối kỳ. Nhân dịp này, các đại biểu đã tham quan địa điểm tổ chức Diễn tập cuối kỳ.
Tại hội nghị, bà Matsuzawa Tomoko đánh giá cao vai trò của Chính phủ và Bộ Quốc phòng Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện; cùng sự tham gia tích cực của các đại biểu thông qua việc chia sẻ các ý tưởng, đề xuất, góp phần chuẩn bị cho cuộc Diễn tập cuối kỳ vào tháng 9 tới.
Việc chủ động phối hợp với Nhật Bản đồng chủ trì Nhóm chuyên gia Gìn giữ hòa bình Chu kỳ 4 trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng tiếp tục khẳng định vai trò, uy tín, vị thế và đóng góp của Việt Nam trong các cơ chế hợp tác đa phương về gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trong khu vực, góp phần tăng cường hợp tác giữa các quốc gia thành viên ADMM+.
Các hoạt động dịp này cũng góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng song phương nói chung và hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình nói riêng giữa Việt Nam - Nhật Bản.
Ngày 15-9-2015, Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, đặt nền móng cho việc thúc đẩy, mở rộng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này. Nhật Bản là một thành viên tích cực, tham gia từ sớm và có nhiều đóng góp về tài chính cũng như nhân sự cho các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, chủ yếu dưới dạng hỗ trợ hậu cần, bảo đảm.
CÁC DOANH NGHIỆP PHÁP RẤT QUAN TÂM ĐẦU TƯ VÀO VIỆT NAM
Bộ trưởng đặc trách Ngoại thương Pháp khẳng định, các doanh nghiệp Pháp rất quan tâm đầu tư vào Việt Nam và mong muốn thúc đẩy việc triển khai các dự án hợp tác kinh tế trọng điểm giữa 2 nước
Chiều ngày 1/3 tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Olivier Becht, Bộ trưởng đặc trách Ngoại thương, Thu hút kinh tế và người Pháp ở nước ngoài.
Tại buổi tiếp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và của cá nhân Thủ tướng đến lãnh đạo cấp cao Pháp; bày tỏ mong muốn sớm đón Tổng thống Emmanuel Macron và Thủ tướng Elisabeth Borne sang thăm Việt Nam trong năm 2023 nhân dịp 2 nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Thủ tướng đồng thời khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Pháp, đất nước có nhiều mối "lương duyên" với Việt Nam thông qua các gắn kết về lịch sử, văn hóa, con người và quan hệ chính trị, kinh tế, giáo dục…
Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời cảm ơn tới chính phủ và nhân dân Pháp đã viện trợ 5,5 triệu liều vaccine cho Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vừa qua. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển toàn diện trong quan hệ Việt Nam - Pháp và tin tưởng chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Olivier Becht sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa 2 nước, nhất là trong lĩnh vực thương mại, đầu tư.
Bộ trưởng Olivier Becht bày tỏ vui mừng đến Việt Nam và cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dành thời gian tiếp đoàn; chuyển lời thăm hỏi của Tổng thống, Thủ tướng và Chủ tịch Thượng viện và Hạ viện Pháp tới lãnh đạo cấp cao Việt Nam; bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trong thời gian qua.
Bộ trưởng đánh giá cao hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại giữa 2 nước, coi đây là trụ cột trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp; khẳng định các doanh nghiệp Pháp rất quan tâm đầu tư vào Việt Nam và mong muốn thúc đẩy việc triển khai các dự án hợp tác kinh tế trọng điểm giữa 2 nước trong đó có dự án Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Hai bên ghi nhận những thành tựu hợp tác quan trọng đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là thương mại song phương tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 5,3 tỷ USD năm 2022, tăng 10% so với năm 2021. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Pháp tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, nhất là hàng nông thủy sản Việt Nam tiếp cận thị trường Pháp; mong muốn 2 bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ, tận dụng các cơ hội to lớn từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU nhằm tăng cường trao đổi thương mại song phương.
Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Pháp sớm phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) để tạo thuận lợi cho quan hệ đầu tư bình đẳng, cùng có lợi giữa 2 nước; thúc đẩy Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với hàng thủy sản Việt Nam, đáp ứng lợi ích người tiêu dùng Pháp và EU cũng như bảo đảm sinh kế cho hàng trăm nghìn lao động trong ngành ngư nghiệp Việt Nam.
Bộ trưởng Olivier Becht nhất trí tiềm năng hợp tác kinh tế giữa 2 nước còn rất lớn; khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực Pháp có thế mạnh như ứng phó chống biến đổi khí hậu, hạ tầng giao thông đô thị, y tế, năng lượng, hàng không, chính phủ điện tử… Bộ trưởng Pháp Olivier Becht đánh giá cao vai trò cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, coi đây là cầu nối quan trọng giữa 2 nước và khẳng định Chính phủ Pháp sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng Việt Nam sinh sống và làm việc tại Pháp.
Hai bên cũng chia sẻ quan điểm về tình hình Biển Đông, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.
Đảng ta vận dụng sáng tạo tư duy đổi mới là tất yếu khách quan, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại và đất nước hiện nay
ÔNG VÕ VĂN THƯỞNG ĐƯỢC QUỐC HỘI BẦU GIỮ CHỨC CHỦ TỊCH NƯỚC!
Vị trí, ý nghĩa của phòng, chống tham nhũng, tiêu cực góp phần làm trong sạch Đảng, bộ máy Nhà nước, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hiện nay
Tự phê bình và phê bình chính là vũ khí sắc bén nhằm phòng ngừa suy thoái, ngăn chặn “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong Đảng
Mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng cần nêu cao tự phê bình và phê bình theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh
Những biểu hiện bác bỏ công tác bảo tồn nền văn hóa ở nước ta
Bác bỏ luận điệu xuyên tạc công tác bảo tồn văn hóa ở nước ta
Phương hướng, giải pháp đối thoại, đấu tranh trên lĩnh vực quyền con người
Đối thoại, đấu tranh trên lĩnh vực quyền con người
BẢN CHẤT CỦA CHIÊU BÀI "NHÂN QUYỀN CAO HƠN CHỦ QUYỀN"
Đặt vấn đề “nhân quyền cao hơn chủ quyền”, thế lực thù địch muốn tạo cớ để can thiệp vào nội bộ của các quốc gia khác. Không có độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia thì không thể có nhân quyền một cách đầy đủ trọn vẹn
Nhân quyền và chủ quyền quốc gia dân tộc, tuy là hai vấn đề khác nhau nhưng lại là có liên quan chặt chẽ với nhau trong việc bảo đảm và thúc đẩy quyền con người ở mỗi quốc gia dân tộc.
Vậy nhân quyền có thực sự cao hơn chủ quyền hay không? Và chúng ta cần nhìn nhận về vấn đề này như thế nào là nội dung cuộc trao đổi giữa phóng viên VOV với Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Dũng Chí, nguyên Viện trưởng Viện Quyền con người (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh).
PV: Thưa ông, luận thuyết “nhân quyền cao hơn chủ quyền” được Mỹ và các quốc gia phương Tây khởi xướng từ sau chiến tranh lạnh. Đây là vấn đề tuy không mới nhưng nó vẫn đang gây nên nhiều tranh cãi, bàn luận. Vậy theo ông, chúng ta cần nhìn nhận về vấn đề này như thế nào?
PGS, TS Đặng Dũng Chí: Có thể nói, vấn đề “nhân quyền cao hơn chủ quyền” là luận điểm không mới. Vấn đề này xuất hiện rất sớm, kể từ khi Chiến tranh thế giới lần thứ hai kết thúc. Và đặc biệt, nó được rộ lên bắt đầu từ cuối năm 50 của thế kỷ 20, khi các chính trị gia Mỹ hiểu rằng, họ không thể giành chiến thắng trước các thế hệ lãnh đạo và người dân đã được thử thách qua chiến tranh, mà phải tấn công vào nhận thức của lớp trẻ, thông qua dân chủ, nhân quyền.
Có thể nói, cơ sở của luận điểm này, đó là tính phổ quát của nhân quyền, và một quy định rất quan trọng trong quy định nhân quyền quốc tế, đó là khuyến khích sự hợp tác của các quốc gia trong việc thúc đẩy nhân quyền. Bản chất của luận điểm này là tuyệt đối hóa vấn đề nhân quyền, coi nhân quyền là giá trị cao nhất, các giá trị khác phải nhường bước cho việc thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền.
PV: Vậy, những người khởi xướng quan điểm này, không đơn thuần là để so sánh quyền con người với chủ quyền của một quốc gia, hẳn là có ý đồ, thưa ông?
PGS, TS Đặng Dũng Chí: Như đã nói ở trên, luận điểm này được nêu ra và luôn luôn được khuyến khích bởi mưu đồ chính trị rất rõ. Các nước luôn cổ vũ cho luận điểm này là nhằm thay đổi chế độ chính trị tại các nước xã hội chủ nghĩa, ngăn chặn các nước độc lập dân tộc đi theo con đường xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, ngăn chặn tiến trình của các nước độc lập mà không theo chỉ huy, chỉ đạo của phương Tây. Vấn đề nhân quyền, bản chất nó là vấn đề đạo đức, thế nhưng do bị chính trị hóa nên nó làm cho câu chuyện nhân quyền trở nên phức tạp.
PV: Như ông vừa phân tích, bản chất của luận điểm này là họ tuyệt đối hóa vấn đề nhân quyền, coi nhân quyền là một giá trị cao nhất. Nhưng rõ ràng khi một quốc gia dân tộc bị mất chủ quyền, thì quyền con người cũng sẽ không được bảo đảm?
PGS, TS Đặng Dũng Chí: Đúng như thế, lịch sử Việt Nam và các nước đã trải qua quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc, đều hiểu sâu sắc rằng, không có độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia thì không thể có nhân quyền một cách đầy đủ trọn vẹn. Ngày nay, độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia còn là việc các quốc gia không bị chi phối bởi các định chế kinh tế, tài chính toàn cầu và không bị cuốn vào cuộc chơi của các nước lớn. Thực tế, gần đây cho thấy, ở các nước Trung Đông, gần đây nhất là Syria, khi chủ quyền quốc gia không được giữ vững thì các quyền con người không những không được đảm bảo mà còn dẫn đến những thảm họa về nhân quyền. Chúng ta đã thấy những dòng người di tản đi khắp nơi trên thế giới. Đấy là câu chuyện cho thấy khi chủ quyền quốc gia không đảm bảo thì các quyền con người nó sẽ ra sao.
PV: Hàng năm, một số quốc gia, tổ chức luôn có những báo cáo về tình hình nhân quyền ở Việt Nam, trong đó có nhiều thông tin phản ánh sai lệch thực tế vấn đề dân chủ, nhân quyền của chúng ta. Ông có thể cho biết, tại sao họ lại luôn cố ý áp đặt và có cái nhìn sai lệch đối với Việt Nam?
PGS, TS Đặng Dũng Chí: Kể từ khi các nước xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, các nước phương Tây giành được thế thượng phong trong tất cả các vấn đề toàn cầu, trong đó có vấn đề dân chủ, nhân quyền. Chính vì thế họ khuyến khích, thúc đẩy luận điểm “nhân quyền cao hơn chủ quyền”. Họ luôn tố cáo Việt Nam không đảm bảo đầy đủ về nhân quyền. Đây là một động cơ chính trị rất rõ, nhằm gây mất ổn định chính trị xã hội ở Việt Nam và làm giảm uy tín của Việt Nam trong dư luận quốc tế. Mục đích cuối cùng của họ là thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam. Đó là chế độ xã hội chủ nghĩa mà chúng ta đang lựa chọn. Có thể nói, đây là một thái độ không đúng đắn, không đàng hoàng. Họ sử dụng cái gọi là tiêu chuẩn kép áp đặt với những nước đi theo xã hội chủ nghĩa như Việt Nam.
PV: Quyền dân tộc tự quyết được thừa nhận là nguyên tắc cơ bản của pháp luật quốc tế hiện nay. Và tất cả các dân tộc đều có quyền tự quyết, tự do quyết định thể chế chính trị của mình. Như vậy, việc lợi dụng nhân quyền để can thiệp vào chủ quyền quốc gia của nước khác là vi phạm luật pháp quốc tế, thưa ông?
PGS, TS Đặng Dũng Chí: Đúng như vậy, quyền tự quyết dân tộc, trong đó có chủ quyền quốc gia là một giá trị lớn, một giá trị cực kỳ thiêng liêng. Bởi nó là kết quả đấu tranh của các dân tộc khẳng định quyền của mình trong cộng đồng quốc tế và được luật pháp quốc tế thừa nhận một cách rộng rãi. Có thể nói rằng, quyền tự quyết dân tộc đã được xác lập một cách vững chắc trong luật quốc tế và chính Luật Nhân quyền quốc tế cũng ghi nhận rất rõ quyền tự quyết dân tộc, coi đó như một điều kiện không thế thiếu được của quyền con người. Tại tuyên bố Vien của Chương trình hành động năm 1993 đã khẳng định: Việc khước từ quyền tự quyết dân tộc là vi phạm quyền con người. Chính vì thế, việc sử dụng vấn đề nhân quyền để can thiệp vào công việc của các nước khác, trong đó có Việt Nam, đấy chính là vi phạm nhân quyền, đồng thời cũng là vi phạm luật pháp quốc tế.


