Thứ Ba, 2 tháng 7, 2019

Sự toàn vẹn, hợp lý của luật an toàn thông tin và luật an ninh mạng


Khi dự thảo ban hành Luật An ninh mạng, nhiều ý kiến xây dựng lo ngại về sự chồng chéo, không nhất thể giữa hai luật, ... Ở khía cạnh khác, nhiều thành phần tiêu cực đưa ra nhiều lý lẽ không sở cứ để ngăn cản việc ban hành Luật an ninh mạng, công cụ hành lang pháp lý để ngăn chặn những âm mưu phá hoại, chống đối của chúng...xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, tổ chức và cá nhân trên không gian mạng. Vậy, chúng ta phân biệt như thế nào về hai luật này.
Thứ nhất, phải thấy rõ, luật An toàn thông tin mạng ban hành năm 2015 là " Quy định về hoạt động an toàn thông tin mạng, quyền, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm an toàn thông tin mạng; mật mã dân sự; tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn thông tin mạng; kinh doanh trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng; phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin mạng; quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng”  tức là Luật quy định các hoạt động đảm bảo cho thông tin được an toàn cả về vật lý lẫn nội dung của thông tin; quy định trách nhiệm của cá nhân, tổ chức với việc đảm bảo an toàn thông tin theo quy định, đồng thời Luật cũng xác định các tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn thông tin là thước đo đánh giá tính an toàn của thông tin. Luật An ninh mạng “Quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan ”, luật quy định những hành vi nào được phép, không được phép trên không gian mạng để đảm bảo chủ quyền quốc gia, dân tộc trên không gian mạng. Đồng thời, luật cũng chỉ rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân chuyên trách và không chuyên trách trong việc bảo vệ tổ quốc trên không gian mạng, chống lại sự xâm hại lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích của tổ chức, cá nhân trên không gian mạng.
Thứ hai, sự giống nhau là các quy định, thuật ngữ dùng trong hai luật làm cơ sở tạo ra sự thống nhất của hai văn bản luật quan trọng trong vấn đề về an ninh, bảo mật và không gian mạng.
Nắm được phạm vi ý nghĩa của hai luật làm cơ sở để phản bác lại các âm mưu xuyên tạc, ngăn chặn chống đối việc ban hành luật An ninh mạng, nhằm xây dựng không gian mạng AN TOÀN, LÀNH MẠNH và RỘNG KHẮP như mục đích của chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng (Nghị quyết 29-NQ/TW 25/7/2018) của Trung ương Đảng đã xác định./.,

Luật an ninh mạng, hành lang pháp lý xây dựng Không gian mạng An toàn, Lành mạnh và Rộng khắp


Ngày 1/1/2019, luật An ninh mạng có hiệu lực, thực tế khi đưa luật An ninh mạng vào hệ thống hành lang pháp lý, không gian mạng quốc gia đã dần đi vào an toàn, lành mạnh và rộng khắp.

Thật vậy, không gian mạng an toàn hơn khi  mọi người được  bảo vệ khi tham gia hoạt động trên không gian mạng trước các thông tin xấu, độc, xâm phạm tới danh dự, uy tín, nhân phẩm, các hoạt động tấn công mạng, gián điệp mạng, khủng bố mạng hoặc các hành vi khác gây ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Mỗi người dân được tham gia, thừa hưởng các chính sách về an ninh mạng của Nhà nước như: nghiên cứu, phát triển an ninh mạng; nâng cao năng lực tự chủ về an ninh mạng; giáo dục, bồi dưỡng kiến thức an ninh mạng.
          Ngoài ra, nhờ luật An ninh mạng, mọi người dân được trao công cụ để bảo vệ quyền lợi của mình: Điều 16, Luật An ninh mạng quy định về phòng ngừa, xử lý thông tin vi phạm pháp luật trên không gian mạng, quy định rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phát hiện, ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật, cũng như yêu cầu lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng tiến hành các biện pháp bảo vệ an ninh mạng để loại bỏ các thông tin vi phạm pháp luật. Điều này có nghĩa là người dân đã có công cụ rõ ràng hơn để bảo vệ mình khi bị các thông tin xấu xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp. Điều 17, Luật An ninh mạng sẽ giúp bảo vệ người dân trước các hoạt động gián điệp mạng, bảo vệ bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư trên không gian mạng. Điều 18, Luật An ninh mạng giúp bảo vệ người dân khỏi các hoạt động tội phạm mạng, như chiếm đoạt tài sản, trộm cắp thông tin thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng… Điều 19, Luật An ninh mạng trao công cụ để bảo vệ người dân khỏi hoạt động tấn công mạng, như tán phát mã độc, tấn công từ chối dịch vụ… Điều 26, Luật An ninh mạng “gia cố” thêm công cụ để bảo vệ người dân khỏi các thông tin xấu độc bằng cách yêu cầu các doanh nghiệp trong và ngoài nước khi cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng Internet và các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam có trách nhiệm loại bỏ những nguồn phát tán thông tin xấu thông qua việc không hoặc ngừng cung cấp dịch vụ cho những đối tượng này. Đồng thời, giúp bảo vệ thông tin cá nhân, bí mật cá nhân của người dân, tránh bị thu thập và lạm dụng (trường hợp dữ liệu cá nhân người dùng Facebook bị lạm dụng vào hoạt động chính trị). Với việc yêu cầu một số doanh nghiệp nước ngoài đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, tức là có pháp nhân tại Việt Nam sẽ giúp người dân có quyền được quản lý, sử dụng và khiếu nại về dữ liệu của mình. Với luật an ninh mạng,  trẻ em được bảo vệ đặc biệt trên không gian mạng theo quy định tại Điều 29, Luật An ninh mạng.
Hơn nữa, không gian mạng quốc gia được lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng bảo vệ khi tham gia hoạt động trên không gian mạng, khi lực lượng chuyên trách được trao quyền thực hiện các biện pháp bảo vệ an ninh mạng cần thiết (Điều 5), giúp lực lượng này hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, đồng nghĩa sẽ bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân hữu hiệu hơn.
Mỗi người dân, khi tham gia không gian mạng, quyền lợi của cá nhân sẽ bảo đảm khi mọi người dân đều bình đẳng trước pháp luật. Tất cả các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Trách nhiệm cộng đồng về an ninh mạng sẽ được tăng cường hơn, khi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong quản lý hệ thống thông tin và cung cấp dịch vụ trên không gian mạng được xác định trách nhiệm cụ thể, góp phần quan trọng hình thành không gian mạng an toàn, lành mạnh.
Như vậy, không gian mạng đã trở lên AN TOÀN, qua đó cũng là điều kiện để cho các hoạt động xã hội trên không gian mạng LÀNH MẠNH, giữ gìn bản chất văn hóa tốt đẹp, bài trừ các hiện tượng tha hóa, chống lại các biểu hiện suy đồi, không văn minh.
Có như vậy, không gian mạng mới trở lên RỘNG KHẮP mang lại lợi ích cho mỗi người dân, cũng là điều kiện để duy trì thế trận an ninh nhân dân, quốc phòng toàn dân trên không gian mạng./.



Thứ Hai, 1 tháng 7, 2019

Tham dự G20, sự kiện khẳng định trước những âm mưu hạ uy tín đất nước trong thời kỳ đổi mới

Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2019 tại Nhật Bản được tổ chức tại thành phố Osaka từ 28 đến 29-6 .  Nhân dịp này, nước chủ nhà Nhật Bản mời Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 với tư cách khách mời đặc biệt và tham dự các hội nghị và cuộc họp trong khuôn khổ G20 năm 2019. Việt Nam tham gia thảo luận tại tất cả các phiên họp của Hội nghị thượng đỉnh và đóng góp ý kiến cho dự thảo Tuyên bố chung hội nghị.
Lần thứ 4 tham dự trong vòng 10 năm qua, Việt Nam dự thượng đỉnh G20. Năm nay, Việt Nam là 1 trong 8 nước khách mời đặc biệt của nước chủ nhà Nhật Bản dự hội nghị của nhóm 20 nền kinh tế lớn, chiếm 2/3 dân số thế giới, 90% GDP toàn cầu. 
Những năm qua, các thế lực chống đối Đảng, Nhà nước luôn lải nhải luận điệu hạ thấp uy tín Chính phủ trước cộng đồng quốc tế. Thực tế, ngược lại, chúng ta trúng cử hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nhiều lần được tham dự và đóng góp với các diễn đàn lớn của các nền kinh tế, trong đó có G20. Sự kiện tham dự  thể hiện sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với uy tín và vị thế của Việt Nam, một đối tác tin cậy, có trách nhiệm đối với hoà bình, an ninh và phát triển trong khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  có bài phát biểu tại phiên họp toàn thể của Hội nghị G20, chia sẻ tầm nhìn, ý tưởng hợp tác và nỗ lực của Việt Nam trong việc xử lý các vấn đề kinh tế toàn cầu, vì một thế giới hoà bình, thịnh vượng, không để ai bị bỏ lại phía sau.
Theo chương trình, bên cạnh việc tham dự các phiên thảo luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có nhiều cuộc tiếp xúc song phương với các nhà lãnh đạo các quốc gia tham dự Thượng đỉnh G20. Thủ tướng cũng sẽ có một số cuộc gặp gỡ với các doanh nghiệp, tổ chức hữu nghị vùng Kansai trong thời gian ở Osaka.
Sự kiện tham dự và tham gia các nội dung quan trọng của hội nghị G20 đã khẳng định rõ ràng về uy tín, sự phát triển của đất nước trước cộng đồng quốc tế trong thời kỳ đổi mới.

Đẩy lùi tệ nạn và phát huy trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc xây dựng nền tảng đạo đức xã hội lành mạnh


Một trong những vấn đề dư luận xã hội bày tỏ sự quan ngại thời gian gần đây là một bộ phận cán bộ, đảng viên có những biểu hiện vi phạm chuẩn mực đạo đức, vướng vào tệ nạn xã hội. Nếu không có những giải pháp ngăn chặn kịp thời thực trạng này thì không chỉ làm xói mòn niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ mà còn tác động tiêu cực đến việc xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam.
Nỗi lo về tình trạng đạo đức xuống cấp, vi phạm tệ nạn xã hội
Tệ nạn xã hội là một hiện tượng lệch chuẩn xã hội, nó thường được biểu hiện dưới những hành vi vi phạm đạo đức, pháp luật, gây hậu quả xấu đối với đời sống xã hội. Tệ nạn xã hội không những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, tinh thần, đạo đức của con người, mà còn làm rạn nứt hạnh phúc gia đình, làm mọt ruỗng văn hóa và gây mất trật tự an toàn xã hội.
Băn khoăn trước thực trạng một bộ phận người dân trong xã hội, trong đó có cả cán bộ, đảng viên có những biểu hiện, hành vi thiếu chuẩn mực, vi phạm thuần phong mỹ tục dân tộc và đạo đức xã hội, mới đây, trong buổi làm việc với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói rằng “cảm thấy xót ruột khi đạo đức xã hội xuống cấp”. Người lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước ta đã nhấn mạnh rằng: Đạo đức là nền tảng tinh thần của xã hội. Càng phát triển kinh tế thị trường thì càng phải quan tâm chăm lo giữ gìn văn hóa, đạo đức, vì đó là bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa.
Không nghiêm khắc rèn luyện bản thân, nhân cách cán bộ, đảng viên sẽ “xuống dốc” không phanh
Không ai phủ nhận những giá trị tích cực mà nền kinh tế thị trường đã mang lại cho xã hội và con người. Tuy nhiên, những mặt trái của cơ chế thị trường “cộng sinh” với lối sống lai căng, văn hóa độc hại du nhập từ bên ngoài vào khiến tệ nạn xã hội có nguy cơ trỗi dậy và làm băng hoại đạo đức xã hội. Cán bộ, đảng viên cũng là con người nên khó tránh khỏi những ảnh hưởng, tác động của môi trường xã hội ở cả mặt tốt và mặt xấu, ở cả chiều hướng tích cực và tiêu cực. Thực tế cho thấy, trước sự “cám dỗ, mê hoặc” của những “chiếu bài, ván bạc” hay lời “mời gọi quyến rũ” từ vũ trường, nhà hàng, khách sạn, thậm chí chiêu bài “mỹ nhân kế” làm chao đảo cả một triều chính xưa kia cũng có thể tái diễn để trở thành “cái dây thòng lọng” đối với bất cứ cán bộ, đảng viên nào thiếu bản lĩnh, thiếu tỉnh táo, thiếu nghiêm khắc với chính mình.
Nếu như những năm tháng chiến tranh, cán bộ, đảng viên có mục tiêu lớn nhất là cùng nhân dân, bộ đội kề vai sát cánh bên nhau để đánh đuổi kẻ thù ra khỏi giang sơn bờ cõi, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; hay trong thời bao cấp còn nhiều khó khăn, nhà nhà, người người phải lo toan cái ăn, cái mặc hằng ngày thì cán bộ, đảng viên ít nhiều vẫn giữ được sự trong trẻo của tâm hồn, sự trong sáng của lương tâm, sự lành lặn của đạo đức, do đó ít bị tha hóa, biến chất. Còn thời nay, điều kiện kinh tế, cuộc sống vật chất đã đầy đủ, sung túc hơn xưa; môi trường xã hội thông thoáng, cởi mở hơn; các phương tiện nghe nhìn, truyền thông, văn hóa giải trí, mạng xã hội đã làm cho con người được tận hưởng tiện ích, thoải mái gấp nhiều lần… nhưng cũng làm người ta dễ trở nên “lóa mắt” trước những “cạm bẫy” từ sự hào nhoáng, giả tạo và lệch chuẩn xã hội mà không phải ai cũng dễ nhận diện, phát hiện để tránh xa. Thế nên, có người ví von rằng, thời đại công nghệ có thể tạo bàn đạp, bệ đỡ cho con người vươn tới chiếm lĩnh đỉnh cao của khoa học, nhưng cũng có thể là chiếc xe “không phanh” lót đường cho sự sa ngã, xuống cấp đạo đức nếu con người buông lơi, thỏa thích với những ham hố tầm thường của mình.
Không ngẫu nhiên mà từ Đại hội XII đến nay, Đảng ta không chỉ coi đạo đức là một trong 4 trụ cột trong công tác xây dựng Đảng, mà còn đề ra nhiều nghị quyết, chỉ thị, quy định nhằm siết chặt kỷ cương, củng cố văn hóa, chấn chỉnh đạo đức trong Đảng. Bởi sự thoái hóa, biến chất của một bộ phận cán bộ, đảng viên khiến nhân dân suy giảm niềm tin vào Đảng và chế độ, đồng thời làm cho nền tảng văn hóa, đạo đức xã hội có nguy cơ lung lay từ gốc rễ.
Cán bộ, đảng viên nhân đôi trách nhiệm trong việc xây dựng nền tảng đạo đức xã hội lành mạnh
Với tư cách là lực lượng dẫn dắt xã hội phát triển văn minh, tiến bộ, đội ngũ cán bộ, đảng viên không chỉ có trách nhiệm xây dựng nền tảng tinh thần đạo đức xã hội lành mạnh mà còn phải là lực lượng tiên phong trong đấu tranh, phòng ngừa, đẩy lùi, ngăn chặn các tệ nạn xã hội, các hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức xã hội.
Muốn làm tốt việc này, trước hết đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên cần chú trọng học tập, thấm nhuần những giá trị văn hóa truyền thống, đạo đức tốt đẹp của dân tộc; tự giác tu dưỡng, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, không bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội như mại dâm, dâm ô, cờ bạc, mê tín dị đoan; gương mẫu chấp hành nội quy, quy ước, hương ước về nếp sống văn hóa tại cộng đồng nơi cư trú; vận động gia đình, người thân và nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, phường, xã văn minh...
Để tệ nạn xã hội xâm nhập vào một bộ phận cán bộ, đảng viên, cấp ủy và chính quyền các cấp không thể vô can. Vì vậy, đi đôi với việc đề cao vai trò tự giác, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, cơ quan, đơn vị cần quan tâm chăm lo xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa bổ ích nhằm tạo ra không gian sống tích cực cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cùng với đó, cần làm tốt công tác giáo dục, quản lý cán bộ, đảng viên ở mọi lúc, mọi nơi; phối hợp với chính quyền, đoàn thể, nhân dân địa phương tăng cường giám sát cán bộ, đảng viên nơi cư trú; tránh để “khoảng trống trận địa quản lý” khiến cán bộ, đảng viên vi phạm tệ nạn xã hội mà không biết.
Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nhiều nước trên thế giới thời gian đầu quá chú trọng phát triển kinh tế mà không chú ý đến môi trường, khi nhận ra thì mất hàng chục năm và nhiều phần trăm GDP để khắc phục. Nhưng muộn hơn nữa, khi nhận ra hệ quả của việc không chú ý đến văn hóa, đạo đức xã hội thì phải mất hàng thế hệ và có khi mất nhiều lần mức tăng trưởng kinh tế mới có thể khắc phục được.
Để không lặp lại “vết xe đổ” đó, chúng ta càng phải chú trọng quan tâm xây dựng nền tảng văn hóa, đạo đức lành mạnh cho xã hội, bảo đảm sự phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, làm cho văn hóa thấm sâu vào đời sống chính trị, vào mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị, mỗi gia đình và cá nhân. Đây là “bức tường thành” có thể phòng ngừa hiệu quả các tệ nạn xã hội. Nhất là trong điều kiện cơ chế kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế hiện nay, việc giữ gìn và phát huy các chuẩn mực đạo đức, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc sẽ góp phần bảo đảm cho xã hội nói chung, mỗi người nói riêng được phát triển tiến bộ, cân bằng, bền vững.


MỘT SỐ LINH MỤC NHÀ THỜ THÁI HÀ LẠI COI THƯỜNG LUẬT PHÁP


   Ngày 30/6/2019 truyền thông Thái Hà lại tiếp tục hô hào, kích động giáo dân gây mất ổn định chính trị, xuyên tạc, đi ngược lại với giáo lý, phá hoại hoạt động tự do tín ngưỡng của nhân dân, gây mất đoàn kết, chia rẽ, nhằm mục đích thấp hèn, động cơ cá nhân. Với danh nghĩa cầu nguyện, Nhà thờ Thái Hà đã lợi dụng việc cầu nguyện đó để xuyên tạc sự thật, vu cáo chính quyền, và càng không được biến những tên phản quốc thành người yêu nước như tên phản động Nguyễn Năng Tĩnh..., 4 bị cáo hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân bị Tòa án TP.HCM xét xử hôm 24/6/2019. 
     Xin nói thẳng, Việt Nam không có cái gọi là "Tù nhân lương tâm" mà chỉ có những kẻ vi phạm pháp luật bị xử lý. Những cái tên mà Truyền thông Thái Hà nhắc đến để cầu nguyện là những tên tội phạm mà bất kể quốc gia nào cũng sẽ xử tù. Dưới khía cạnh đạo đức, luân lý, đó là những kẻ vong ơn, bội nghĩa, cặn bà của xã hội.
          Nguyễn Năng Tĩnh sinh 1976, nguyên giáo viên Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Nghệ An được xác định là một cơ sở cốt cán của tổ chức khủng bố Việt Tân "ẩn nấp trong cơ quan Nhà nước với vỏ bọc thầy giáo dạy thanh nhạc". Nguyễn Năng Tĩnh sử dụng FB cá nhân để kích động, cổ xúy cho các hành vi chống phá nhà nước, lợi dụng quyền tự do ngôn luận để xâm hại tới các quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân; tuyên truyền, vu cáo, bịa đặt, xuyên tạc sự thật về tình hình chính trị, kinh tế, nhân quyền ở Việt Nam; kích động giáo dân biểu tình chống chế độ dưới các danh nghĩa dân chủ, nhân quyền...
         Trương Minh Đức sinh năm 1960 là một phóng viên thoái hóa biến chất, đồng thời là đảng viên của tổ chức phản động có tên "Đảng Vì Dân". Trương Minh Đức chuyên viết bài xuyên tạc sự thật, bôi nhọ hình ảnh dân tộc. Tháng 3 năm 2008 Đức đã từng bị Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Thuận tuyên 5 năm tù giam về tội lợi
dụng các quyền tự do, dân chủ
Với những gì phân tích ở trên, hẳn bạn đọc đã rõ tính chất phản động của Truyền Thông Thái Hà. Những tiếng nói lạc lõng của họ không thể đại diện cho lương tri và pháp luật, cần phải nên án mạnh mẽ!


Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2019


KIÊN QUYẾT ĐẤU TRANH CHỐNG CHỦ NGHĨA
CÁ NHÂN TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
                                                   
Đánh giá một cách tổng quát ở nước ta cho thấy, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ mà Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng chỉ ra, cũng đã có những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, lối sống ích kỷ, thực dụng. Trong tình hình hiện nay, việc nhận diện một cách chính xác chủ nghĩa cá nhân, lối sống ích kỷ, thực dụng để có biện pháp đấu tranh là vấn đề bức thiết. Do đó, cần phải nhận diện đúng để có giải pháp đấu tranh, khắc phục, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chế độ, không để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá.
Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: Chủ nghĩa cá nhân là một thứ vi trùng rất độc, do đó mà nó sinh ra các thứ bệnh rất nguy hiểm như: Bệnh tham lam; bệnh lười biếng; bệnh kiêu ngạo; bệnh hiếu danh; bệnh thiếu kỷ luật; óc hẹp hòi; óc thực dụng; óc lãnh tụ.
Chủ nghĩa cá nhân là đặt lợi ích riêng của mình, của gia đình mình lên trên, lên trước lợi ích chung của dân tộc. Đó là bệnh chính, bệnh mẹ sinh ra nhiều chứng bệnh khác như: tự tư tự lợi, sợ khó sợ khổ, không yên tâm công tác; ham địa vị danh tiếng; lãng phí, tham ô... Chủ nghĩa cá nhân trái ngược với chủ nghĩa tập thể, nó là một kẻ địch hung ác của chủ nghĩa xã hội. Từ thực tiễn, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp tục phát triển quan điểm của mình về chủ nghĩa cá nhân:
Tháng 3/1960: Chủ nghĩa cá nhân như tự tư tự lợi, tự kiêu, tự mãn, chỉ tham việc gì có danh tiếng, xem khinh những công việc bình thường.
Tháng 3/1961: Chủ nghĩa cá nhân, lợi mình hại người, tự do vô tổ chức, vô kỷ luật và những tính xấu khác, là kẻ địch nguy hiểm của chủ nghĩa xã hội.
Tháng 01/1965: Chủ nghĩa cá nhân là kẻ thù nguy hiểm mà mỗi người chúng ta phải luôn luôn tỉnh táo đề phòng và kiên quyết tiêu diệt.
Tháng 7/1965: Tranh công đổ lỗi là biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân.
Tháng 02/1969: Chủ nghĩa cá nhân việc gì cũng chỉ nghĩ đến lợi ích riêng của mình trước. Họ không lo “mình vì mọi người” mà chỉ muốn “mọi người vì mình”.
Theo Hồ Chí Minh chủ nghĩa cá nhân và cá nhân chủ nghĩa có nội hàm giống nhau. Có thể định nghĩa ngắn gọn về chủ nghĩa cá nhân trong tư tưởng Hồ Chí Minh như sau: Chủ nghĩa cá nhân là trái ngược với đạo đức cách mạng, trái với chủ nghĩa tập thể, cái gì trái với đạo đức cách mạng đều là chủ nghĩa cá nhân.
PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA NGƯỜI CHỈ HUY CƠ QUAN, ĐƠN VỊ
TRONG PHÒNG CHỐNG “TỰ DIỄN BIẾN”, “TỰ CHUYỂN HOÁ”


Đây là một trong những vấn đề mấu chốt, có tính đột phá, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả đấu tranh phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong cán bộ, đảng viên; khắc phục những yếu kém, góp phần làm cho Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh. Cán bộ chủ chốt và người chỉ huy cơ quan, đơn vị phải thật sự gương mẫu, tự phê bình và phê bình nghiêm túc, không những có tác dụng tích cực, lôi cuốn cán bộ, đảng viên trong đơn vị học tập, làm theo, mà sẽ nhận được sự tôn trọng, kính phục của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong cơ quan, đơn vị. Ngược lại, cán bộ chủ chốt chỉ huy cơ quan, đơn vị không gương mẫu, không nghiêm túc tự phê bình và phê bình, không vui vẻ tiếp thu phê bình, thậm chí có biểu hiện răn đe, trù dập người phê bình, không những tự đánh mất lòng tin của đảng viên và quần chúng, mà còn là môi trường thuận lợi cho chủ nghĩa cơ hội phát sinh những nhân tố mất ổn định dơi vào cái bẫy của kẻ thù.
Để phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ chủ chốt, nhất là người chỉ huy đứng đầu cơ quan, đơn vị, Đảng và Nhà nước cần tập trung chỉ đạo sửa đổi, bổ sung Nghị định về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy tham nhũng. Đồng thời, khẩn trương xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực. Tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan nhà nước; hoàn thiện chính sách, pháp luật về phòng chống tham nhũng; tăng cường tổ chức, hoạt động của các cơ quan, đơn vị chức năng về phòng chống tham nhũng. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng; rà soát, sửa đổi, hoàn thiện các quy định nhằm tăng cường quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên; khắc phục những bất hợp lý trong đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ còn nể nang, cục bộ, một số cơ chế, chính sách trong đề bạt, bổ nhiệm cán bộ chưa công bằng, xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm còn nương nhẹ, nể nang, thiếu cương quyết, thiếu cơ chế để xử lý, thay thế kịp thời những cán bộ lãnh đạo, quản lý yếu về năng lực, giảm sút uy tín, trì trệ trong công tác, kém hiệu quả trong phòng ngừa, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực… nhằm bảo đảm nguyên tắc bình đẳng, tổng thể, liên thông giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị và chấn chỉnh, khắc phục tình trạng kén chọn vị trí, chức danh trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Người chỉ huy đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị các cấp phải tiếp nhận thông tin, lắng nghe, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của cán bộ, đảng viên, nhất là những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong cán bộ, đảng viên. Xây dựng và thực hiện cơ chế bảo vệ, khuyến khích đấu tranh phòng chống suy thoái đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”. Hằng năm, người đứng đầu và từng cán bộ, đảng viên cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; các cấp uỷ, tổ chức đảng kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của cán bộ, đảng viên ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Đánh giá chính xác, sàng lọc chặt chẽ, lựa chọn những cán bộ tiêu biểu xuất sắc, được kiểm nghiệm trong thực tiễn để sắp xếp, đưa vào nguồn quy hoạch phải đúng tiêu chuẩn. Tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức lý luận chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì, cán bộ chiến dịch, chiến lược có lập trường chính trị vững vàng, trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, của cách mạng, có năng lực lãnh đạo, trí tuệ, kiến thức toàn diện, chuyên sâu lĩnh vực mình đảm nhiệm, am hiểu thực tiễn, nhiệt tình trách nhiệm, sáng tạo trong hành động, có khả năng tổ chức, điều hành, phát huy sức mạnh tổng hợp trong phòng chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, đặc biệt là người chỉ huy đứng đầu chỉ huy cơ quan, đơn vị./.
Văn Cường

Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2019

ĐẤU TRANH, NGĂN CHẶN CÁC TÀ ĐẠO Ở NƯỚC TA HIỆN NAY
(tiếp theo và hết)

Đấu tranh, đẩy lùi và ngăn chặn
Trong những năm qua, các cơ quan chức năng đã triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của các tà đạo; trong đó đã chủ động nắm tình hình các địa bàn, đối tượng trọng điểm về dân tộc, tôn giáo để triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng trái pháp luật.

ĐẤU TRANH, NGĂN CHẶN CÁC TÀ ĐẠO Ở NƯỚC TA HIỆN NAY

Nhận diện tà đạo
Theo Từ điển tiếng Việt: “Tà đạo là đạo giáo chuyên dùng bùa phép mê hoặc người; đường lối sai quấy không chính đáng”. Còn theo Đại từ điển tiếng Việt: "Tà đạo: Tôn giáo khác với tôn giáo được coi là chính thống". Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Văn Đoài, Hiệu trưởng Trường Đại học An ninh nhân dân định nghĩa: "Tà đạo là một loại đạo lạ (so với tín ngưỡng, tôn giáo truyền thống) nhưng khuynh hướng hoạt động mê tín dị đoan, phản văn hóa, vi phạm pháp luật".

Thứ Năm, 27 tháng 6, 2019

Nghĩa cử cao đẹp của thuyền viên Việt Nam thể hiện truyền thống văn hóa Việt.


Tại hội nghị cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra ở thủ đô Bangkok - Thái Lan, Tổng thống Duterte đại diện cho người dân Philippines  bày tỏ lòng biết ơn trong cuộc gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc thuyền viên Việt Nam đã cứu sống các thuyền viên nước này gặp nạn tại Biển Đông. Phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, ông Salvador Panelo, cho biết: "Tổng thống Duterte đã nhân cơ hội này gửi lời cảm ơn đến thuyền trưởng và các thuyền viên tàu cá Việt Nam , những người đã cứu ngư dân Philippines gần Bãi cỏ Rong. Sự tốt bụng và lòng trắc ẩn này sẽ luôn được Philippines và nhân dân Philippines ghi nhớ. Tổng thống Duterte đã bày tỏ sự biết ơn đến Việt Nam thông qua Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc".
Các thuyền viên Philippines được thuyền viên Việt Nam cứu sống.
Từ truyền thống nhân hậu, cao đẹp của nhân dân ta, các thuyền viên Việt Nam đã thể hiện được bản chất, tinh thần dân tộc, tạo tiếng vang lớn về lòng nhân ái, ý thức dân tộc trong mọi hoàn cảnh. Sự việc đã được các thuyền viên và nhân dân Philippines ghi nhớ và biết ơn.
Gạt ra khỏi yếu tố chính trị, các tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, dù lý do gì đi nữa, nghĩa cử cao đẹp của các thuyền viên đã thể hiện truyền thống Việt, làm nên hình ảnh đẹp đẽ của con người Việt Nam với bạn bè năm châu. Chúng ta cần phải biết tự hào về truyền thống cũng như phát huy những nét đẹp đó, để giữ gìn truyền thống, nét đẹp văn hóa Việt Nam.

BẢN ÁN THÍCH ĐÁNG CHO NHỮNG KẺ ÂM MƯU LẬT ĐỔ CHÍNH QUYỀN NHÂN DÂN


Là người dân Việt Nam, dù ở trong nước hay ở nước ngoài nếu yêu nước, yêu đồng bào hãy làm những việc tốt để xây dựng quê hương, đất nước phát triển. Vậy mà nhóm người gồm: Nguyen Michael PhuongMinh, Huỳnh Đức Thanh Bình, Trần Long Phi lại làm những việc ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Vi phạm vào Điều 109 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân “Người nào hoạt động thành lập hoặc tham gia tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, thì bị phạt như sau:

Thứ Tư, 26 tháng 6, 2019


THỦ ĐOẠN CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH LỢI DỤNG VẤN ĐỀ DÂN TỘC, TÔN GIÁO CHỐNG PHÁ ĐẢNG, NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN CÁC TỈNH TÂY BẮC

Tây Bắc là địa bàn chiến lược trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vùng Tây Bắc có 34 dân tộc với 3 tôn giáo chính đang hoạt động là: Phật giáo, Công giáo và đạo Tin lành. Bên cạnh đó, còn xuất hiện nhiều loại tà đạo, như: Thành hải vô thượng sư, Long hoa di lặc, Tiến rồng... Mặc dù, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách tạo điều kiện cho đồng bào Tây Bắc phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiện, với điều kiện địa hình hiểm trở, đất sản xuất ít, công nghiệp, dịch vụ chưa phát triển đã tạo ra khoảng cách khá xa với đồng bằng, tỷ lệ đói nghèo cao, dẫn đến dân trí thấp, từ đó kẻ địch lợi dụng vấn đề dân tộc để kích động, xây dựng lực lượng chống đối và lực lượng ly khai.

Thứ Ba, 25 tháng 6, 2019


ĐÀI Á CHÂU TỰ DO
KẺ XUYÊN TẠC SỰ THẬT VỀ VIỆT NAM

Đài Á châu tự do (Radio Free Asia hay RFA) được thành lập trong thời gian Chiến tranh lạnh (năm 1950), dưới sự quản lý của Cục tình báo trung ương Mỹ CIA, với mục tiêu chính là tuyên truyền đường lối của Mỹ bằng tiếng địa phương đến các quốc gia Mỹ xem là kẻ thù, tức là các nước xã hội chủ nghĩa thời đó. Đến năm 1971 CIA chuyển quyền điều hành đài RFA sang cơ quan có tên là Board of International Broadcasting (BIB) do tổng thống Mỹ bổ nhiệm và chỉ đạo. Năm 1994, Quốc hội Mỹ thông qua dự luật truyền thông quốc tế, và RFA chính thức trở thành một công ty tư nhân “bất vụ lợi”. Tuy trên danh nghĩa là một công ty tư nhân, nhưng ngân sách của RFA lại được Quốc hội Mỹ tài trợ.
Hiện nay, RFA phát thanh 9 thứ tiếng qua làn sóng ngắn và internet, tuy mang danh nghĩa là một công tuy tư nhân, nhưng RFA không dấu diếm rằng nó là một công cụ nhằm phục vụ lợi ích và mục tiêu của chính quyền phương Tây. 
So với các đài Việt ngữ ở nước ngoài do các nhóm người Việt ở Mỹ điều hành, đài RFA tỏ ra “có nghề” hơn bằng cách xuyên tạc và bóp méo sự thật tình hình Việt Nam. Phần lớn những người trực tiếp phụ trách chương trình Việt ngữ của đài RFA là những quan chức của chế độ miền Nam Việt Nam trước 1975, những người được phương Tây đào tạo, cho nên họ vẫn còn mang trong đầu tư tưởng chống chính quyền, với mục tiêu gây bất ổn định chính trị ở Việt Nam. Những nội dung mà RFA đặc biệt quan tâm và khai thác đó là các vấn đề về tự do, dân chủ và tôn giáo. Họ không ngại dựng chuyện, biến từ chuyện không có thật thành những chuyện như thật. Họ không xấu hổ khi sẵn sàng nói sai sự thật.

TỈNH TÁO VÀ THÔNG MINH KHI DÙNG MẠNG XÃ HỘI VÀ INTERNET
Ngày nay, trước sự bùng nổ của khoa học công nghệ, nhất là ứng dụng internet và mạng xã hội vào cuộc sống ngày càng lớn, nhu cầu được thông tin và tiếp cận thông tin và nhu cầu sử dụng mạng xã hội và internet của người dân ngày càng cao, sự phát triển của internet đem lại những lợi ích to lớn cho người dân và góp phần quan trọng thúc đẩy xã hội phát triển.
Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích internet mang lại thì mặt trái của nó không hề nhỏ. Bản chất internet là môi trường mở cho phép người sử dụng được tự do cung cấp, tìm kiếm và sử dụng thông tin, tính truyền tải nhanh, diện tham chiếu rộng, thông tin gần như tức thì, dễ tạo hiệu ứng xã hội theo chiều rộng nên rất khó quản lý và kiểm soát. Tính ưu trội của mạng xã hội còn tạo ra khả năng giao lưu, chia sẻ, kết nối cộng đồng rất thuận lợi. Đây là tính năng đặc biệt hấp dẫn đối với giới trẻ của internet. Cho nên, internet được ví như con dao 2 lưỡi chứa nhiều hiểm họa khó lường đối với người sử dụng không đúng mục đích. Thực tế, bên cạnh các thông tin bổ ích, có giá trị đối với xã hội thì còn vô số thông tin, hình ảnh có nội dung xấu độc, trái với truyền thống văn hóa dân tộc cũng được tán phát lên các trang thông tin điện tử (website), blog, mạng xã hội, trên phần phản hồi (comment) của các báo điện tử…
Vì vậy, các thế lực thù địch đang triệt để lợi dụng internet và lập nhiều trang facebook để truyền bá những thông tin xấu độc, đăng tải những status trên trang facebook cá nhân với ngôn ngữ, luận điệu đầy tính kích động, phản động, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, phủ nhận thành tựu của công cuộc đổi mới, tìm mọi cách thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nội bộ ta trên mọi lĩnh vực. Thông tin xấu độc tán phát trên internet và mạng xã hội là những thông tin bịa đặt, sai sự thật, bóp méo sự thật, xuyên tạc vấn đề, “đổi trắng, thay đen”, làm lẫn lộn đúng sai, thật giả; hoặc có một phần sự thật nhưng được đưa tin với dụng ý xấu, phân tích và định hướng dư luận bằng luận điệu sai trái, thù địch. Đó là các dạng thông tin có nội dung không phù hợp về chuẩn mực đạo đức, văn hóa, thuần phong mỹ tục như: Kích động đồi trụy, bạo lực, bôi nhọ đời tư, vu khống…; thông tin sai trái, độc hại có tính chất tội phạm tin học như: Lừa đảo trên mạng, đánh cắp thông tin, mật khẩu,tán phát vi-rút…; thông tin sai trái có tính chất chính trị như: Xuyên tạc sự thật lịch sử, phủ nhận Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chống phá đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, bịa đặt, vu cáo, nói xấu các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, quân đội, công an và gây chia rẽ đoàn kết nội bộ, đe dọa an ninh quốc gia...
Tác hại của những thông tin xấu độc trên internet và mạng xã hội do các thế lực phản động tung ra có tác động tiêu cực đến tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, gây nghi ngờ, gieo rắc sự hoang mang, dao động, làm giảm sút lòng tin của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa. Hệ lụy của thông tin xấu độc ảnh hưởng rất lớn đến đạo đức, lối sống, nhân cách của cá nhân và cộng đồng xã hội. Nếu đạo đức xã hội bị băng hoại, văn hóa dân tộc bị tầm thường hóa, đánh mất bản sắc, an toàn xã hội bị đổ vỡ, thì sẽ tác động mạnh đến chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng; có nguy cơ dẫn đến mất phương hướng lựa chọn các giá trị, lối sống và niềm tin của một bộ phận không nhỏ trong giới trẻ là đối tượng thường xuyên tiếp cận với facebook. Vì vậy hãy tỉnh táo và là người dùng thông minh, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi những thông tin xấu độc trên internet và mạng xã hội.

Đấu tranh, ngăn chặn các tà đạo ở nước ta hiện nay


 Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc, đa tôn giáo. Những năm qua, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm, tạo điều kiện, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo của người dân, trong đó có cả người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam.
Tuy nhiên, các thế lực thù địch đã tìm cách hình thành, phát triển các tà đạo nhằm xâm phạm an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội (TTATXH), chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; qua đó nhằm hình thành các lực lượng đối lập với Đảng, Nhà nước Việt Nam.
Nhận diện tà đạo
Theo Từ điển tiếng Việt: “Tà đạo là đạo giáo chuyên dùng bùa phép mê hoặc người; đường lối sai quấy không chính đáng”. Còn theo Đại từ điển tiếng Việt: "Tà đạo: Tôn giáo khác với tôn giáo được coi là chính thống". Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Văn Đoài, Hiệu trưởng Trường Đại học An ninh nhân dân định nghĩa: "Tà đạo là một loại đạo lạ (so với tín ngưỡng, tôn giáo truyền thống) nhưng khuynh hướng hoạt động mê tín dị đoan, phản văn hóa, vi phạm pháp luật".
Ở Việt Nam, những năm qua, tà đạo thường xuất hiện và phát triển mạnh ở vùng nông thôn, vùng sâu xa, nhất là địa bàn Tây Nam Bộ, Tây Nguyên, Tây Bắc. Các tổ chức này đã thu hút được một số lượng người tin theo, trong đó có tà đạo đã lôi kéo hàng nghìn người tham gia, sinh hoạt tại nhiều địa phương, như: Tin lành Đề Ga, Hà Mòn, Pháp Luân Công và đặc biệt gần đây là tà đạo Hội Thánh đức Chúa Trời, dù mới chỉ xuất hiện tại Việt Nam chưa lâu, song, đã phát triển mạnh và hoạt động bất hợp pháp ở hơn 20 tỉnh, thành phố với hàng nghìn người tham gia, nhất là ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa… Việc tuyên truyền, phát triển tà đạo đã ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội, gây tâm lý bức xúc, hoang mang trong một bộ phận quần chúng và tín đồ các tôn giáo, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, làm phức tạp tình hình ANCT-TTATXH tại địa phương.
Qua nghiên cứu, căn cứ theo địa bàn xuất hiện, nguồn gốc xuất xứ và nội dung, phương thức hoạt động, có thể phân chia tà đạo thành hai nhóm chính: Nhóm thứ nhất có nguồn gốc hình thành liên quan đến các tôn giáo đã được Nhà nước công nhận, điển hình như các tà đạo: Tin lành Đề Ga, Hà Mòn, Giáo hội Tin lành đấng Christ Việt Nam... có nguồn gốc và bản chất liên quan đến Tin lành; các tà đạo: Đạo Tràng Hương Quảng, Pháp môn Di Lặc, Bửu Tòa Tam giáo... có nguồn gốc và bản chất gắn với Phật giáo, Đạo giáo. Nhóm thứ hai có nguồn gốc từ nước ngoài truyền vào Việt Nam, như: Thanh Hải Vô Thượng sư, Pháp Luân Công, Canh tân đặc sủng... Nhóm này mang tính lai tạp giữa một số tôn giáo khác nhau, như: Phật giáo, Đạo giáo và tín ngưỡng dân gian. Dù thuộc nhóm nào thì đặc điểm chung của các tà đạo này luôn tự coi mình là một tổ chức tôn giáo; giáo lý của họ chỉ là sự vay mượn hay chính xác hơn là xuyên tạc, bóp méo giáo lý của các tôn giáo khác theo hướng mê tín dị đoan để phục vụ cho ý đồ của những kẻ cầm đầu; giáo lý, lễ nghi của các tà đạo thường đơn giản, không có hệ thống và hoàn chỉnh như tôn giáo truyền thống, hàm chứa yếu tố mê tín, có màu sắc chính trị.
Từ trục lợi đến chống phá
Người tin theo các tà đạo thuộc nhiều thành phần như: Trí thức, cán bộ, viên chức và công nhân, nông dân, nhưng chủ yếu là người nghèo, có trình độ dân trí thấp; họ bị số đối tượng cầm đầu lợi dụng, lừa mị, lôi kéo tham gia. Các đối tượng sáng lập, cầm đầu và cốt cán thường là những chức sắc, chức việc và tín đồ có uy tín trong tôn giáo, dân tộc, thậm chí cả số đối tượng bất mãn, cơ hội chính trị. Mục đích chính của việc hình thành và phát triển tà đạo là nhằm mục đích trục lợi cá nhân thông qua sự giúp đỡ, đóng góp tiền của, công sức của những người tin theo tà đạo. Số đối tượng cầm đầu thường triệt để lợi dụng những vấn đề bức xúc, khó khăn mà người dân không tự giải quyết được để tác động, lôi kéo họ dựa vào niềm tin tâm linh nhằm giải thoát những vướng mắc về tâm lý và tư tưởng đang nảy sinh. Hoạt động của các tà đạo chủ yếu nhằm thực hành các hoạt động mê tín dị đoan, thực hành tín ngưỡng phản khoa học, phi đạo đức và văn hóa nhằm thu lợi bất chính, như yêu cầu người tin theo phải đóng góp tiền của, công sức xây dựng mới hay tu sửa nơi thờ tự, phục vụ hoạt động duy trì và phát triển tổ chức của các đối tượng cầm đầu, cốt cán. Riêng đối với một số tà đạo như: Tin lành Đề Ga, Hà Mòn… các đối tượng cầm đầu, cốt cán thu hút, lôi kéo người tham gia tổ chức nhằm chống phá chính quyền, cản trở việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế-xã hội, xâm phạm ANCT-TTATXH tại địa phương.
Để nắm giữ niềm tin của những người tham gia, đồng thời ép buộc hoặc tiếp tục thu hút những người khác trong gia đình họ phải đi theo tà đạo, số cầm đầu, cốt cán của các tà đạo thường yêu cầu và buộc số người tin theo không được tiếp xúc và quan hệ với người khác niềm tin; không tham gia các sinh hoạt văn hóa chung của cộng đồng; không thực hiện phong tục tập quán và tín ngưỡng truyền thống của dân tộc, đồng thời phủ nhận các tôn giáo chính thống, kể cả tôn giáo đó là nguồn gốc của mình để tin và trung thành với tổ chức tà đạo; không chấp hành pháp luật hay tham gia các chương trình, chính sách phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Một số tà đạo mang màu sắc chính trị như: Tin lành Đề Ga”, Hà Mòn, Thanh Hải Vô Thượng sư..., số đối tượng cầm đầu, cốt cán ráo riết kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi, phân biệt, chia rẽ người Kinh với người dân tộc nhằm thu hút người dân để thực hiện mưu đồ ly khai, tự trị ở các vùng dân tộc, hình thành tổ chức phản động chống phá Nhà nước Việt Nam, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; điển hình như vụ biểu tình, bạo loạn ở Tây Nguyên năm 2001, 2004 do Tin lành Đề Ga tổ chức. Ở một số nơi, số đối tượng cầm đầu các tà đạo như: Thanh Hải Vô Thượng sư, Hà Mòn… còn vu cáo chính quyền vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tìm cách khoét sâu hoặc phóng đại những hạn chế, thiếu sót của chính quyền và cán bộ, đảng viên trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo; vu cáo Nhà nước vi phạm dân chủ, nhân quyền; tạo cớ cho bên ngoài can thiệp, chống phá Nhà nước Việt Nam. Có thể khẳng định, các tà đạo đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội, tuyên truyền mê tín dị đoan, kích động tâm lý hoang mang, dao động trong quần chúng nhân dân, làm phức tạp tình hình chính trị tại địa phương, truyền bá những đức tin phản khoa học, phản văn hóa và chuẩn mực chung về đạo đức, lối sống. Đặc biệt, thông qua hoạt động của các tà đạo, các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh thực hiện âm mưu lợi dụng vấn đề tôn giáo chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kích động tư tưởng ly khai nhằm chống phá Việt Nam.
Đấu tranh, đẩy lùi và ngăn chặn
Trong những năm qua, các cơ quan chức năng đã triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của các tà đạo; trong đó đã chủ động nắm tình hình các địa bàn, đối tượng trọng điểm về dân tộc, tôn giáo để triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng trái pháp luật. Thông qua nhiều kênh, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, các cơ quan chức năng đã tuyên truyền, vận động quần chúng không tin, theo kẻ xấu lôi kéo, lừa bịp tham gia tổ chức tà đạo; thấy rõ tác hại của việc tham gia các tà đạo để từ đó tự giác tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh chống các tà đạo. Chủ động xử lý nghiêm số đối tượng cầm đầu, cốt cán theo pháp luật, đồng thời vạch mặt, làm rõ bản chất chúng trước nhân dân. Tuy nhiên, công tác phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động của các tà đạo thời gian qua còn tồn tại những hạn chế nhất định. Theo đó, để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn sự hình thành, phát triển của các tà đạo trong thời gian tới, cần tập trung làm tốt công tác đấu tranh, phòng, chống sự hình thành, phát triển của các tà đạo; đồng thời tiến hành song song với công tác bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân trên cơ sở pháp luật và phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, tuyệt đối của Đảng Cộng sản Việt Nam; sự quản lý, điều hành của Chính phủ nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác này. Tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò công tác đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của các tà đạo, qua đó nhằm huy động sự tham gia của cả xã hội trong công tác này.
Các cơ quan chức năng cần thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo, đặc biệt là quản lý và định hướng các sinh hoạt, hoạt động tín ngưỡng theo thuần phong mỹ tục của dân tộc và phù hợp với luật pháp. Đối với những đối tượng chủ mưu, cầm đầu các tà đạo, các cơ quan chức năng phải xử lý kiên quyết, kịp thời, triệt để theo pháp luật; vạch trần bản chất và hành vi vi phạm pháp luật, làm mất ổn định chính trị, xã hội, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo, lợi dụng danh nghĩa tôn giáo để hoạt động tà đạo, mê tín dị đoan của số này trước quần chúng nhân dân. Tăng cường xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần phong phú, lành mạnh cho mọi người dân nhằm tạo “sức đề kháng”, “miễn dịch” mạnh mẽ trước hoạt động của các tà đạo.  
Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam về tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam; về thành tựu đã đạt được trong việc bảo đảm quyền con người ở Việt Nam. Đặc biệt, cần tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, làm cho người dân hiểu rõ đâu là chính đạo, đâu là tà đạo, tác hại của các tà đạo đối với đời sống vật chất, tinh thần của người dân và toàn xã hội. Từ đó vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tự giác tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh chống hoạt động của các tà đạo.
Chủ động triển khai nắm tình hình, dự báo kịp thời mọi âm mưu, hoạt động lôi kéo, thu hút người tham gia các hội nhóm tà đạo để triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. Kịp thời phát hiện, phối hợp giải quyết dứt điểm các hoạt động tụ họp nhóm hoặc có hoạt động liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo không được cơ quan chức năng cho phép để vận động quần chúng giải tán, đồng thời cô lập, răn đe những kẻ cầm đầu, cốt cán trong hội nhóm tà đạo. Trong xử lý các vụ việc liên quan đến tà đạo phải bảo đảm những yêu cầu đặt ra nhằm tranh thủ được sự ủng hộ rộng rãi của cán bộ, đảng viên và nhân dân, kiên quyết không làm phức tạp thêm tình hình, không để sơ hở để bên ngoài lợi dụng vu cáo, xuyên tạc.
Tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói, giảm nghèo… kết hợp với thực hiện công bằng xã hội, không ngừng nâng cao trình độ dân trí, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, bảo đảm ổn định ANCT-TTATXH tại địa phương. Tăng cường đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục truyền thống yêu nước, vận động đông đảo các chức sắc, tín đồ và nhân dân tích cực tham gia các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội và các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.


TỈNH TÁO VÀ KIÊN QUYẾT ĐẤU TRANH BÁC BỎ NHỮNG LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH ĐỐI VỚI CÔNG TÁC CÁN BỘ CỦA ĐẢNG, NHÀ NƯỚC.
Quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh “cán bộ là gốc của công việc”, Đảng ta đã luôn nhận thức sâu sắc, đúng đắn về cán bộ và công tác cán bộ. Trước mỗi kỳ Đại hội, Đảng luôn chú trọng làm tốt việc phát hiện, bồi dưỡng và lựa chọn, bố trí đội ngũ cán bộ các cấp.
Đây cũng là cơ hội để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng xuyên tạc, chống phá công tác nhân sự nhất là việc quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ của Đảng. Chúng sử dụng những thủ đoạn tuyên truyền, xuyên tạc làm nhiễu loạn thông tin về cán bộ, tạo dư luận xấu, hòng “mượn gió, bẻ măng” gieo rắc hoài nghi trong quần chúng nhân dân về công tác nhân sự của Đảng, kích động lôi kéo những phần tử cơ hội chính trị gây chia rẽ nội bộ.
Đây là những hành vi, thủ đoạn không mới song lại rất thâm độc và nguy hiểm. Hậu quả của nó gây ra rất lớn, có tác động phá hoại sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, ảnh hưởng không nhỏ đến lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và đội ngũ cán bộ, lãnh đạo cao cấp của Đảng nhất là trước các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc.
Trước thềm Đại hội XIII, các thế lực thù địch đang tìm mọi cách với mục tiêu nhằm phá hoại công tác cán bộ của Đảng, gây chia rẽ nội bộ; làm giảm uy tín của Đảng, hòng chuyển hóa chế độ chính trị ở Việt Nam. Vì vậy, chúng ta cần phải thường xuyên cảnh giác, chủ động tích cực đấu tranh bác bỏ những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch lợi dụng công tác nhân sự để kích động, chống phá Đảng, Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc.


Thứ Hai, 24 tháng 6, 2019

QUÂN ĐỘI THAM GIA PHÒNG CHỐNG "DIỄN BIẾN HÒA BÌNH" TRONG TÌNH HÌNH MỚI


Hiện nay cùng với những tàn dư của tư tưởng phong kiến, tư tưởng tiểu tư sản là hệ tư tưởng tư sản, chủ nghĩa chống cộng và chủ nghĩa cơ hội hữu khuynh, xét lại đang tấn công toàn diện và mạnh mẽ vào bản chất cách mạng của quân đội ta. Bằng chiến lược “Diễn biến hoà bình”chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch coi trọng chống phá ta về chính trị, tư tưởng và văn hoá, chúng tìm mọi cách gieo rắc tư tưởng “về sự phá sản của chủ nghĩa Mác – Lênin”, rêu rao luận điệu “ Phi chính trị hoá” lực lượng vũ trang làm tha hoá về tư tưởng, đạo đức, lối sóng của cán bộ, chiến sĩ ta, làm cho lực lượng vũ trang biến chất về chính trị.
Đây  là cuộc chiến tranh không có khói lửa, không có tiếng súng, không dễ dàng nhận rõ mặt kẻ thù như trong chiến tranh vũ trang trước đây, chúng ta không chỉ chống lại chiến lược “Diễn biến hoà bình” mà còn chống lại cả nguy cơ “Tự diễn biến” từ bên trong.

Hãy nhận rõ biểu hiện suy thoái thích được đề cao, ca ngợi


Cổ kim Đông Tây đã từng đúc kết, những người có chức sắc, vị thế xã hội mà bỏ ngoài tai những lời trung thực, khảng khái, chân thành và lại ưa thích lời tâng bốc, nịnh nọt thì dễ bị ảo tưởng về quyền lực dẫn đến không minh mẫn, thiếu nhân văn. Đây chính là biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống mà Đảng ta đã chỉ ra trong Nghị quyết Trung ương 4(khóa XII).

Phải kiên trì đấu tranh, quyết liệt với giặc nội xâm



Gần đây, các thông tin về dự án Thủ Thiêm, các khu đất vàng tại thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… đến dư luận xung quanh dự án quản lý hành chính công của thành phố Hà Nội lien quan đến công ty Nhật Cường, và mới đây là tin tức về đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng… cho thấy tình hình tham nhũng, tiêu cực còn đang diễn biến rất rất phức tạp. Như một triết gia người Pháp Montesquieu từng khuyến cáo: “Mọi người có quyền lực đều có xu hướng lạm dụng quyền lực”

Nhận diện hoạt động lợi dụng tôn giáo chống chính quyền



 Lợi dụng ràng buộc về giáo lý, giáo luật cũng như các vấn đề liên quan đến thần quyền, nhiều đối tượng xấu đã tiến hành khống chế tín đồ, tuyên truyền,rao giảng các thông tin sai lệch về tình hình đất nước, từ đó kích động người dân đấu tranh chống đối chính quyền. Thẳng thắn đánh giá, tôn giáo là một mũi nhọn trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của cỏc thế lực thù địch.
          Thông qua con đường lợi dụng tôn giáo, các thế lực thù địch, chống đối với Việt Nam một mặt tập trung lực lượng trong nước, hình thành nên các tổ chức chính trị đối lập núp dưới bóng tổ chức tôn giáo; mặt khác, các đối tượng xuyên tạc, bôi nhọ, làm sai lệch tình hình tôn giáo của Việt Nam, vu cáo chính quyền Việt Nam vi phạm quy định pháp luật quốc tế.
          Hiện nay việc lợi dụng tôn giáo để chống chính quyền, xâm hại an ninh quốc gia của Việt Nam được các thế lực thù địch, phản động thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, các phương thức chính thường được sử dụng gồm:
          Thứ nhất: các đối tượng thù địch, chống đối thường đưa ra các báo cáo, phúc trình có nội dung sai lệch về tình hình tôn giáo ở Việt Nam.
          Thời gian qua, một số cơ quan, tổ chức như Ủy ban tự do tôn giáo quốc tế Mỹ, Nghị viện Châu Âu nghị  châu Âu, Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW), Ân xá quốc tế (AI)… đã đưa ra nhiều phúc trình có nội dung sai lệch về tình hình Việt Nam. Gần đây nhất, ngày 29/4/2019, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra bản phúc trình về tự do tôn giáo. Khi nói về tình hình tôn giáo ở Việt Nam, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra cỏc nhận định, đánh giá chủ quan, phiến diện, không đúng sự thật.
           Vẫn như thường lệ, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đua ra những nhận định, đánh giá sai lệch như nêu trên. Qua việc nghiên cứu cỏc bản phúc trình, báo cáo về tình hình tôn giáo ở Việt Nam của các tổ chức trên, không khó để chúng ta nhận thấy sự kỳ thị, thù địch của những người soạn thảo. Đặc biệt nhiều nội dung trong đó vu khống, bóp méo vấn đề tôn giáo của nước ta.
          Suy cho cùng, đằng sau ngọn cờ tôn giáo vẫn là các mưu đồ về chính trị. Tôn giáo đã bị biến thành công cụ, phương tiện, thậm chí nó còn được coi là một “đòn hiểm” để can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác. Với Việt Nam, cỏc thế lực chống đối luôn tìm mọi cách để tách tôn giáo ra khỏi sự quản lý của Nhà nước, từ đó dễ dàng khống chế và sử dụng tôn giáo vào mục đích chống phá.
          Thực tế cho thấy, việc Bộ Ngoại giao Mỹ và nhiều quốc gia phương tây thường xuyên tiến hành các cuộc điều trần về tình hình tôn giáo ở Việt Nam cũng như xếp Việt Nam vào nhóm quốc gia “không có tự do tôn giáo” cũng chỉ để tạo cớ can thiệp vào công việc nội bộ của nước ta, từ đó làm thay đổi bản chất của chế độ, đưa Việt Nam đi vào sự lệ thuộc.
          Thứ hai: lợi dụng vỏ bọc tôn giáo, cỏc đối tượng mưu đồ hình thành các tổ chức chính trị độc lập.
          Dưới bóng tổ chức tôn giáo, các đối tượng thù địch âm mưu tiến hành thành lập, xây dựng lực lượng, hình thành nên tổ chức chống đối. Đây là một con đường đang được kẻ địch triệt để lợi dụng. Tôn giáo được lấy ra làm cái cớ để tập hợp, thu hút mọi người tham gia. Đồng thời vỏ bọc tôn giáo cũng như một tấm bùa “hộ mệnh” cho các tổ chức này. Âm mưu của các tổ chức phản động dưới vỏ bọc tôn giáo có thể thấy đang diễn biến phức tạp.
          Thông qua sự quản lý, điều hành của các đối tượng chống đối, một số cơ sở tôn giáo nếu không quản lý tốt sẽ bị biến thành nơi để các đối tượng hội họp, bàn luận, chỉ đạo các hoạt động chống phá, rao giảng những luận điệu sai trái.
          Mặt khác, thông qua vỏ bọc tôn giáo, các đối tượng muốn”hợp pháp hóa” hoạt động của mình. Khi cơ quan chức năng phát hiện bản chất phía sau và không công nhận hoạt động, các đối tượng lại tiếp thục rêu rao, vu khống Việt Nam “vi phạm dân chủ, nhân quyền, không có tự do tôn giáo”.
          Thứ ba: tiến hành tuyên truyền, xuyên tạc các vấn đề sai lệch về tình hình đất nước.
          Trong hàng ngũ chức sắc tôn giáo ở Việt Nam, bên cạnh đa số đồng hành cùng sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước, thì có những cá nhân “nuôi” cái nhìn sai lệch về chế độ, thậm chí mang trong mình tư tưởng thù địch, chống đối với chính quyền.
          Thông qua các buổi rao giảng giáo lý, giáo luật, các đối tượng núp dưới vỏ bọc tôn giáo, lồng ghép tư tưởng, thông tin sai lệch, xuyên tạc vấn đề, kichs động các tín đồ chống đối với chính quyền, chia rẽ mối đoàn kết dân tộc. Lướt qua các trang truyền thông, không khó để bắt gặp các video giảng đạo có nội dung đi ngược chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đi ngược giáo lý, giáo luật.
          Tôn giáo là hệ thống niềm tin của con người. Nó tác động đến nhận thức, suy nghĩ, cách nhìn nhận của con người. Chính vì vậy, việc lợi dụng tôn giáo để chống phá vô cùng nguy hiểm. Từ việc nhìn nhận sai lầm, sẽ có những hành động sai lệch, xâm hại đến tình hình an ninh, trật tự cũng như lợi ích của xã hội.