Thứ Tư, 26 tháng 6, 2019


THỦ ĐOẠN CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH LỢI DỤNG VẤN ĐỀ DÂN TỘC, TÔN GIÁO CHỐNG PHÁ ĐẢNG, NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN CÁC TỈNH TÂY BẮC

Tây Bắc là địa bàn chiến lược trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vùng Tây Bắc có 34 dân tộc với 3 tôn giáo chính đang hoạt động là: Phật giáo, Công giáo và đạo Tin lành. Bên cạnh đó, còn xuất hiện nhiều loại tà đạo, như: Thành hải vô thượng sư, Long hoa di lặc, Tiến rồng... Mặc dù, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách tạo điều kiện cho đồng bào Tây Bắc phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiện, với điều kiện địa hình hiểm trở, đất sản xuất ít, công nghiệp, dịch vụ chưa phát triển đã tạo ra khoảng cách khá xa với đồng bằng, tỷ lệ đói nghèo cao, dẫn đến dân trí thấp, từ đó kẻ địch lợi dụng vấn đề dân tộc để kích động, xây dựng lực lượng chống đối và lực lượng ly khai.

Âm mưu của các thế lực thù địch là chia rẽ, lôi kéo các tôn giáo vào hoạt động gây mất ổn định chính trị, từng bước xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, tiến tới chuyển hoá chế độ. Thủ đoạn hoạt động của chứng là lợi dụng địa hình vùng sâu, vùng xa, đời sống kinh tế của đồng bào còn khó khăn, trình độ dân trí thấp để truyền đạo trái pháp luật; tung tin thất thiệt, xuyên tạc chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta; vu cáo chính quyền các cấp phân biệt đối xử với đồng bào dân tộc thiểu số... Đáng chú ý là, một số phần tử xấu lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo để quan hệ với các cá nhân, tổ chức tôn giáo ở nước ngoài; một số cơ quan thông tấn, báo chí nước ngoài đã đưa tin, phản ánh sai lệch, không đúng với thực tế tình hình tôn giáo ở Tây Bắc. Chúng gắn vấn đề dân chủ, nhân quyền với cái gọi là “tự do tôn giáo” để chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; xúi giục các phần tử xấu trong các tôn giáo kích động gây rối... Trong khi đó, một số người nhẹ dạ cả tin bị kẻ xấu lôi kéo, kích động, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
Những năm gần đây, bọn phản động ở nước ngoài đã tăng cường hoạt động móc nối với những phần tử xấu trên địa bàn để xây dựng cơ sở, tập hợp lực lượng chống phá. Trong vụ tụ tập đồng người tại bản Huổi Khơn, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé (Điện Biên), chúng sử dụng chiêu bài “người Mông” và đội lốt các hoạt động tôn giáo, dân tộc để kích động, lôi kéo người Mông từ các tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Thanh Hoá, Đắc Nông, Đắc Lắk... về thành lập cái gọi là “Nhà nước Mông”, "Vương quốc Mông tự trị". Thủ đoạn hoạt động của chúng rất tinh vi, xảo quyệt, như: kích động tư tưởng ly khai, tự trị, hướng tư tưởng của đồng bào Mông đi tìm Tổ quốc riêng cho mình; chỉ đạo một số đối tượng trong đạo Tin lành ở các địa bàn tuyển chọn thanh niên người Mông gửi ra nước ngoài huấn luyện quân sự, xây dựng nguồn cán bộ lâu dài cho “Nhà nước Mông”. Chủ nghĩa đế quốc đang kích động và cổ vũ xây dựng Nhà nước Mông bao gồm các địa bàn giáp ranh giữa Việt Nam - Trung Quốc - Lào - Campuchia - Mianma nhằm chia rẽ các nước ở khu vực này làm bàn đạp cho Mỹ bao vây, chuyển hóa các nước, nhất là Trung Quốc, Việt Nam, Lào.
Trong tình hình mới, chúng ta cần nắm vững đường lối, quan điểm của Đảng về chính sách dân tộc, tôn giáo; đề cao cảnh giác cách mạng, không để các thế lực thù địch lợi dụng; làm tốt công tác tuyên truyền tới cả hệ thống chính trị, xây dựng mối đoàn kết giữa các dân tộc, tạo sức mạnh tổng hợp đánh bại ý đồ chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét