Thứ Ba, 11 tháng 6, 2019

SỰ THẬT KHÔNG THỂ XUYÊN TẠC




Trong bài viết trên Facebook hôm 31/5 nhằm chia buồn việc cựu thủ tướng Thái Lan Prem Tinsulanonda qua đời, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho rằng giai đoạn lãnh đạo của ông Prem trùng với thời điểm mà ông gọi là "sự xâm lược của Việt Nam với Campuchia và chính phủ Campuchia thay thế Khmer Đỏ". Ông còn nói rằng Thủ tướng Thái Lan Prem đã phối hợp với các đối tác ASEAN để chống lại "sự chiếm đóng" của Việt Nam. Đây là một sự xuyên tác lịch sử trắng trợn, xúc phạm đến sự hi sinh cao cả của hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ quân Tình nguyện Việt Nam đã giúp dỡ nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pôn Pốt.
Phát biểu trên của ông Lý Hiển Long đã tạo nên một làn sóng phản kháng mạnh mẽ từ nhân dân Campuchia, nhân Việt Nam và cả người dân Singapo.
Đại diện cho nhân dân Campuchia, Thủ tướng Hun Sen đã phát biểu: "Tôi rất lấy làm tiếc về việc ngài Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm 31/5 đăng trên Facebook rằng tướng Prem khi còn là Thủ tướng Thái Lan đã cùng các thành viên ASEAN chống lại việc Việt Nam xâm lược Campuchia và chống lại việc Chính phủ Campuchia mới thay thế Khmer Đỏ". Theo ông Hun Sen, phát biểu của ông Lý cho thấy Singapore ủng hộ chế độ diệt chủng và muốn chế độ này quay trở lại Campuchia. Đây còn là sự xúc phạm đối với sự hy sinh trong sáng của quân Tình nguyện Việt Nam, những người đã giúp giải phóng Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng. Cuối cùng Thủ tướng Hun Sen đặt câu hỏi: "Vậy cuối cùng, tôi muốn hỏi ngài Thủ tướng Lý Hiển Long rằng, liệu ông ấy có xem phiên tòa xét xử các lãnh đạo Khmer Đỏ là đúng đắn hay không?",
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hôm 4/6 cho biết Việt Nam lấy làm tiếc về một số nội dung phát biểu phản ánh không khách quan thực tế lịch sử, gây tác động không tốt đến dư luận. Bà Hằng khẳng định đóng góp và hy sinh của Việt Nam trong việc cùng nhân dân Campuchia chấm dứt tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ là sự thật đã được thừa nhận rộng rãi. Ngày 16/11/2018, Toà án đặc biệt của Campuchia (ECCC) đã ra phán quyết về tội ác diệt chủng chống nhân loại của Khmer Đỏ, trả lại công bằng cho các nạn nhân, được Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế hoan nghênh.
Trên tờ Online Citizen của Singapore, tác giả Brad Bowyer bình luận phát ngôn của ông Lý là “thiếu nhạy cảm và thừa thãi” đồng thời thể hiện “ một giai đoạn tăm tối trong lịch sử khi chúng ta (Singapo) đứng cùng phe với Pôl Pốt, bất chấp những tội ác mà ông ta gây ra, chỉ để đạt được những mục đich chính trị khu vực của chúng ta”. Bowyer thẳng thắn nhận định “những người Việt Nam được xem là anh hùng giải phóng đối với rất nhiều người dân từng trải qua những khoảng thời gian tồi tệ đó (dưới chế độ Khmer Đỏ)”.
Trước phản ứng mạnh mẽ của dư luận, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan đã giải thích bối cảnh và mục đích của phát biểu do Thủ tướng Lý Hiển Long đưa ra trên mạng xã hội cũng như ở Đối thoại Shangri-La không có ý xúc phạm Việt Nam và Campuchia, đồng thời khẳng định coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam.
Hơn lúc nào hết, nhân dân Việt Nam, nhân dân Campuchia và những người dân yêu chuộng hòa bình của Singapo đang chờ một lời giải thích thỏa đáng từ Thủ tướng Lý Hiển Long và Chính phủ Singapo./.
                                                                                                                       LVK

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét